Hội Nông dân bám cơ sở, khéo léo tuyên truyền pháp luật cho dân

Thu Hà Thứ bảy, ngày 18/04/2020 05:31 AM (GMT+7)
Những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân; phối hợp có hiệu quả với chính quyền các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân.
Bình luận 0

Xã Thuận là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hóa. Toàn xã có 3 dân tộc anh em cùng chung sống là dân tộc Kinh, Vân Kiều và Pa Cô. Đời sống của nhân dân ở đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh và còn nhiều khó khăn.

img

Chủ tịch Hội ND xã Thuận - Nguyễn Dương Tài (bên trái) tuyên truyền pháp luật đến hội viên nông dân.  Ảnh: HND

Anh Nguyễn Dương Tài - Chủ tịch Hội ND xã Thuận cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh phát triển công tác Hội và phong trào nông dân thì việc tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được được Hội ND xã đặc biệt quan tâm.

Nhiều năm nay, Hội ND xã thường xuyên phối hợp với các cấp, ban, ngành thực hiện tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân với nhiều hình thức đa dạng. Với phương châm “không lý thuyết sáo rỗng, nói đi đôi với làm”, những năm qua, các hoạt động tuyên truyền của Hội ND xã  luôn gắn liền với việc chăm lo lợi ích của hội viên. 

Bên cạnh vận động và tạo điều kiện để hội viên nông dân được tiếp cận vốn vay, Hội còn phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật sản xuất theo hình thức cầm tay, chỉ việc giúp nông dân áp dụng vào sản xuất nâng cao thu nhập.

“Tại xã Thuận, người dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và xây trường mầm non với tổng diện tích 22.444m2. Hội ND xã Thuận có 432 hội viên. Số hộ nghèo là 194 hộ, giảm đạt theo chỉ tiêu giao năm sau thấp hơn năm trước. Toàn xã hiện có 62 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp.

Đến nay 100% hội viên, nông dân (trong đó có bà con dân tộc thiểu số) đã đăng ký chấp hành các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng gia đình văn hóa” - Chủ tịch Hội ND xã Thuận phấn khởi khoe.

Ông Trần Văn Bến - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Trị cho biết: Việc thực hiện Quyết định số 81 số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội ND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân” trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong năm 2019, các cấp Hội ND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức được 14 lớp tập huấn nghiệp vụ kĩ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hơn 1.230 cán bộ cấp cơ sở; tổ chức 252 buổi tuyên truyền pháp luật cho 19.810 lượt hội viên; cung cấp 6.500 tờ gấp, hơn 100 cuốn sách hỏi đáp về tuyên truyền pháp luật cho nông dân; tham gia 481 buổi tiếp công dân, tham gia giải quyết 408 vụ khiếu nại, khiếu kiện, chủ yếu tập trung về vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng… Góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, giảm bớt những bức xúc cho nông dân, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem