dd/mm/yyyy

Hòa Bình: Nổ mìn khai thác đá, hành hạ 135 hộ dân hơn 10 năm qua

Nhiều hộ sinh sống ở xóm Đầm (xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) vô cùng bức xúc về tình trạng Công ty TNHH Hùng Mạnh thường xuyên nổ mìn khai thác đá gây rung chấn lớn, khói bụi, tiếng ồn... làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con.

Theo phản ánh của người dân ở xóm Đầm, xã Mãn Đức, hàng ngày có từ 1 đến 2 tiếng nổ lớn và tiếng ồn của máy xay đá, trạm trộn bê tông phát ra từ khu vực mỏ đá của Công ty TNHH Hùng Mạnh làm rung lắc nhà cửa, nứt tường, gây khói bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con.

  Người dân rất bức xúc về tình trạng khai thác đá của Công ty TNHH Hùng Mạnh.

Là 1 trong những hộ bị ảnh hưởng nặng từ mỏ khái thác đá, bà Bùi Thị Nhiên, xóm Đầm, xã Mãn Đức bức xúc nói:  “Hơn 10 năm nay, gia đình tôi phải khổ sợ sống chung với tiếng ồn và khói bụi từ mỏ đá này. Cứ khi nào họ nổ mìn là bụi mù bay vào nhà bám hết vào đồ đạc và sàn nhà, bẩn lắm. Thời gian trước con gái tôi lập gia đình và chuyển ra riêng ở gần mỏ đá, nó thường hay bị viêm phổi, lúc nào cũng phải đi bệnh viện chữa trị. Sau 1 thời gian nó không chịu được nên phải chuyển sang nơi ở mới, giờ bệnh viêm phổi của con tôi cũng đỡ hẳn. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên xã qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng sau rồi chuyện đâu lại vào đó, không có ai xuống giải quyết cho chúng tôi cả”.

 Xe quá khổ quá tải chở đá gây khói bụi làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xóm Đầm, xã Mãn Đức.

Còn bà Bùi Thị Út, xóm Đầm than thở: “Tôi năm nay hơn 80 tuổi, sức khỏe cũng yếu rồi, khi nghe tiếng nổ mìn lớn phát ra từ mỏ đá như là động đất vậy tôi hay giật mình, những vật dụng trong nhà như cốc, chén, bàn ghế bị rung lắc, chao đảo có lúc cũng sợ sập nhà lắm. Khói bụi thì mù mịt bám vào hết lúa và cây hoa màu của con cái tôi, mong rằng Nhà nước can thiệp sớm cho chúng tôi, cứ để tình trạng mãi như này thì bà con chúng tôi khổ lắm”.

 Bà Bùi Thị Nhiên bức xúc vì tiếng ồn và khói bụi từ mỏ đá làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình.

Hiện nay tại xóm Đầm, xã Mãn Đức có 135 hộ dân sinh sống, hằng ngày người dân phải sống chung với bụi bặm và tiếng ồn lớn từ việc nổ mìn của Công ty TNHH Hùng Mạnh gây ra. Nhiều cuộc họp xóm, tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã kiến nghị và phản ánh nhưng không được các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con.

  Người dân nơm nớp lo sợ khi Công ty TNHH Hùng Mạnh cho nổ mìn khai thác đá gây rung chấn lớn, làm nứt tường nhà.
 
  Theo người dân xóm Đầm, xã Mãn Đức, Công ty TNHH Hùng Mạnh công ty đã khai thác đá hơn 10 năm nay làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của họ.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Duy Cương, Phó trưởng xóm Đầm cho biết: Mỏ đá của Công ty TNHH Hùng Mạnh gây nhiều bức xúc cho bà con hơn 10 năm nay, họ cho nổ mìn từ 1 đến 2 lần/ngày tùy vào từng hôm. Gia đình anh Bùi Văn Hiệp nằm cách mỏ đá khoảng 70m, khi họ nổ mìn gây nứt tường nhà. Không những thế, xe qúa khổ quá tải thường xuyên đi vào mỏ chở đá, gây tiếng ồn và khói bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi.

Cách đây gần 2 năm, bà con trong xóm vô cùng bức xúc nên cùng nhau ra đường chặn không cho xe đi qua. Xong bên phía Công ty thỏa hiệp, hứa sẽ tưới nước vào đường và hạn chế nổ mìn nhưng giờ đâu lại vào đấy, có lúc tưới nước có lúc không, tình trạng nổ mìn vẫn diễn ra thường xuyên, tôi nghe nói sắp tới họ còn làm gạch nữa. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện qua các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản anh đến bạn đọc.

 

 

Hà Hoàng