dd/mm/yyyy

Hiệu quả bất ngờ từ giống nho mới NH01 -152

Mới đưa vào trồng thí điểm tại xã Thanh Hải và Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) nhưng giống nho mới NH01 – 152 đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các giống nho truyền thống khác.

Gia đình ông Nguyễn Khắc Phòng (thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) là một trong những hộ tiên phong trồng giống nho mới NH01- 152 theo quy trình VietGAP. Đưa chúng tôi đi thăm vườn, ông Phòng cho hay, vườn nho có diện tích 5 sào này đang chín bói và chuẩn bị cho thu hoạch.

Vườn nho mới NH01 – 152 của ông Phòng đang chuẩn bị cho thu hoạch.
Vườn nho mới NH01 – 152 của ông Phòng đang chuẩn bị cho thu hoạch.

Ông Phòng bộc bạch, trước đây việc trồng các giống nho cũ thường xuyên đối diện với chuyện được mùa mất giá và ngược lại, từ đó gia đình mới nảy sinh ý tưởng trồng giống nho mới. Đầu năm 2017, gia đình ông được Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố hỗ trợ kỹ thuật trồng giống NH01- 152, không ngờ hiệu quả mang lại ngoài mong đợi. Theo ông, nho NH01- 152 có nhiều ưu điểm, ít hạt, quả to, thịt chắc, chỉ từ 1- 2 hạt/quả, mỗi chùm có 90 – 140 quả, vỏ dày, độ đường cao, khi chín có màu đỏ tươi rất đẹp và có mùi đặc trưng, thời gian sinh trưởng 120 – 140 ngày, có khả năng sản xuất được 2 vụ/năm, rất thích hợp với khí hậu nắng nóng, khô hạn của địa phương.

Ông Phòng cho biết, chất lượng sản phẩm, tương đương với sản phẩm nho cùng loại của nước ngoài và đang được các thương lái trong vùng săn mua.

Hiện, thương lái đang hỏi mua với giá 90.000 – 120.000 đồng/kg, cao gấp 4- 5 lần so với các giống nho truyền thống có trên thị trường. Với giá này, gia đình ông sẽ có thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Để có được vườn nho lý tưởng như hôm nay, ông Phòng tiết lộ, cần mạnh dạn thay đổi tư duy làm ăn, kèm theo đó phải biết nắm bắt thị trường và vận dụng thêm khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Dự định trong thời gian tới, ông sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích nho để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Phòng cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người có cùng sở thích trồng giống nho NH01 – 152.

Đánh giá về mô hình mới, ông Phan Công Kiên - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho hay, thời gian tới viện sẽ đánh giá hiệu quả và tiếp tục nhân rộng diện tích giống nho mới này trên địa bàn. Hiện, viện đang hoàn tất các quy trình kỹ thuật canh tác, đồng thời giới thiệu, quảng bá để người dân biết về giống nho chất lượng cao này.

Theo ông Trần Quốc Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Ninh Thuận là thủ phủ trồng nho của cả nước, ngoài giống nho làm rượu còn có thêm giống nho ăn tươi, với diện tích trên 1.000ha, chủ yếu là giống nho đỏ Cardinall và nho xanh NH01- 48. Hiện, bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt biết vận dụng quy trình VietGAP. Tuy nhiên, một số giống nho cũ đang đứng trước nguy cơ thoái hóa. Với giống nho mới này, hy vọng sẽ giúp nông dân vùng hạn Ninh Thuận tăng năng suất, cải thiện thu nhập và tạo việc làm cho nhân dân.

Tính đến nay, Ninh Thuận đã trồng được 5ha giống nho NH01 – 152, tập trung tại xã Thanh Hải, Vĩnh Hải. Ngành nông nghiệp tỉnh đang nỗ lực tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho người dân áp dụng mở rộng diện tích.

Công Tâm