Hàng không bên bờ vực phá sản, cạnh tranh giá vé, liên Bộ lập tổ kiểm tra

Thế Anh Chủ nhật, ngày 27/06/2021 06:15 AM (GMT+7)
Việc thành lập tổ kiểm tra với mục đích làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không.
Bình luận 0

Trong bối cảnh các hãng hàng không Vietnam Airlines đang cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản, Bamboo Airways và Vietjet loay hoay cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì hoạt động thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước, nghịch lý ACV vẫn báo lãi lớn nhờ tiền gửi.

Cùng với đó, dịch Covid-19 làm cho tình hình kinh doanh của các hãng hàng không bị giảm sút, máy bay nằm la liệt tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vì đói khách. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh về giá vé máy bay cũng trở nên "khốc liệt" nhằm thu hút khách hàng đi máy bay, có thể dẫn tới những cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các hãng hàng không.

Hàng không bên bờ vực phá sản và cạnh tranh giá vé máy bay, liên Bộ lập tổ kiểm tra - Ảnh 1.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: VNA)

Nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay.

Đến nay, Bộ GTVT đã quyết định tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá vé máy bay để kịp thời chấn chỉnh xử lý những vi phạm nếu có.

Tổ công tác kiểm tra bao gồm các thành viên giữa liên Bộ là Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải - Bộ GTVT; các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, gồm: Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Bộ Công thương; Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.

Việc thành lập tổ kiểm tra với mục đích xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Quá trình kiểm tra sẽ kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trong đó làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án xử lý những tồn tại, vướng mắc (nếu có)".

Bộ GTVT phân công ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ trưởng có trách nhiệm mời các thành viên họp và làm việc với các hãng hàng không; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ công tác, tổng hợp, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong quý III tới đây.

Hàng không bên bờ vực phá sản và cạnh tranh giá vé máy bay, liên Bộ lập tổ kiểm tra - Ảnh 2.

Hành khách đang làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: VNA)

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Việc bỏ trần giá vé máy bay, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ tương xứng, hãng hàng không sẽ có quyền tự cân nhắc mức giá vé máy bay của minh để đưa ra thị trường cho hành khách lựa chọn và chấp nhận các loại hình dịch vụ tương xứng.

Cụ thể, Trong dự thảo của Cục Hàng không kiến nghị sửa đổi điều 116 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam về giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục này đang lấy ý kiến bỏ giá trần vé máy bay đối với đường bay có 3 hãng hàng không khai thác.

Với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, nếu đường bay có dưới 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không quyết định giá vé máy bay dịch vụ vận chuyển hàng không hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản trong khung giá, không vượt mức tối đa do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT.

Trường hợp đường bay có từ 3 hãng tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá vé máy bay theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem