Hà Nội lần đầu tiên tổ chức "ngày hội" ra mắt cho hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu

Minh Ngọc Chủ nhật, ngày 21/06/2020 11:09 AM (GMT+7)
Chiều 17/6, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội (TP) tổ chức họp báo chuỗi sự kiện quảng bá, kết nối giao thương và công bố quyết định công nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP. Hà Nội năm 2020 (lần thứ I).
Bình luận 0
Hàng trăm sản phẩm OCOP có cơ hội gặp gỡ, ra mắt người dân Thủ đô - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội chia sẻ những thông tin về chuỗi sự kiện quảng bá, kết nối giao thương và công bố quyết định công nhận sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Hà Nội năm 2020 (lần thứ I) đến các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội cho biết, năm 2020, UBND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 3 chương trình trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP. Sự kiện lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6/2020 tới đây.

"Theo kế hoạch, năm 2020, UBND Thành phố Hà Nội sẽ đánh giá, phân hạng khoảng 700 sản phẩm OCOP. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới của TP Hà Nội đã nhận được 900 sản phẩm tham gia, đánh giá phân hạng OCOP" - ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội.

Theo đó, sự kiện lần đầu tiên này sẽ được tổ chức trong 03 ngày (từ 26/6 - 28/6/2020), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). 

Dự kiến sẽ có trên 100 chủ thể tham gia Chương trình OCOP thuộc 5 nhóm sản phẩm (Thực phẩm; Đồ uống; Thảo dược; Vải và may mặc; Lưu niệm - nội thất - trang trí).

Các sản phẩm tham dự là sản phẩm OCOP được UBND Thành phố công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 2020; các sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP (các sản phẩm đã xuất khẩu và tiềm năng xuất khẩu; các sản phẩm chủ lực của Thành phố; các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận).

Hàng trăm sản phẩm OCOP có cơ hội gặp gỡ, ra mắt người dân Thủ đô - Ảnh 3.

Khu đóng gói sản phẩm của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh. Năm 2019, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh đã có 4 sản phẩm OCOP được đánh giá tiềm năng 5 sao.

Trong khuôn khổ chương trình quảng bá, UBND TP Hà Nội cũng sẽ công bố quyết định công nhận các sản phẩm OCOP cấp Thành phố lần thứ I, năm 2020. Cùng với đó là Hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP năm 2020. 

Hội thảo nhằm mục đích tôn vinh, kết nối chủ thể có sản phẩm OCOP được Thành phố công nhận là 3 sao trở lên. Bên cạnh đó, các chủ thể có sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP với các kênh phân phối (hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online...).

Hàng trăm sản phẩm OCOP có cơ hội gặp gỡ, ra mắt người dân Thủ đô - Ảnh 4.

Nhờ canh tác sạch, hơn 220ha rau của Văn Đức luôn đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tại buổi họp báo, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ, tất cả các sản phẩm sản xuất ra phải có sự kết nối giao thương thì mới có thể đưa ra thị trường, đưa đến tay người tiêu dùng. Hiệp hội bán lẻ sẽ chịu trách nhiệm đầu ra cho các sản phẩm OCOP. 

"Trên thực tế một số sản phẩm OCOP đã có mặt tại các siêu thị và một số nhà bán lẻ. Trong hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP sắp tới sẽ là cơ hội để các nhà bán lẻ gặp gỡ trực tiếp nhà sản xuất để từ đó có sự liên kết, hợp tác, giảm thiểu tối đa nhất chi phí bán ra của sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng" - bà Hậu nói.

Hàng trăm sản phẩm OCOP có cơ hội gặp gỡ, ra mắt người dân Thủ đô - Ảnh 5.

Rất nhiều sản phẩm OCOP chất lượng được trừng bày, giới thiệu bên lề sự kiện Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm mới đây.

Ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm, trong sự kiện trưng bày sản phẩm OCOP lần này sẽ chỉ trưng bày các sản phẩm của thành phố Hà Nội. Sự kiện năm nay sẽ kết nối 3 nhóm chính là nhóm siêu thị và trung tâm thương mại; các cửa hàng tiện lợi, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn toàn quốc và các trang thương mại bán hàng điện tử.

Theo Quyết định số 1048/QĐ-TTg, ngày 21/8/2019, của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP. Bộ tiêu chí của sản phẩm Chương trình OCOP gồm ba phần: Phần A là các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm); phần B là các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm); phần C là các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (40 điểm). Căn cứ vào kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí, sản phẩm được phân thành 5 hạng: 5 sao, 4 sao, 3 sao, 2 sao và 1 sao.

Năm 2019, trên toàn Thành phố Hà Nội đã có tổng số 301 sản phẩm được UBND TP Hà Nội công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 207 sản phẩm đạt 4 sao; 88 sản phẩm đạt 3 sao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem