dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (21.7), tiêu nhúc nhích tăng, cà phê lao dốc

Giá nông sản hôm nay diễn ra xu hướng trái chiều trên thị trường cà phê và hồ tiêu. Trong khi cà phê có đợt lao dốc bất ngờ thì hồ tiêu đã nhích tăng chạm ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu vẫn biến động nhẹ và ở mức giá thấp. Ảnh minh họa

Tiêu nhích dần lên ngưỡng 80.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tiếp tục xu hướng biến động trong biên độ hẹp. Trạng thái này diễn ra trong hai tuần gần đây. Dù tăng thêm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương nhưng nhìn chung giá tiêu vẫn chỉ ở mức 76.000 đến 80.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số tỉnh có sản lượng hồ tiêu lớn cho thấy: Giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bà Rịa – Vũng Tàu tăng nhẹ 1.000 đồng/kg. Đây cũng là ba tỉnh có giá tiêu cao so với mặt bằng giá. Riêng giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chạm ngưỡng 80.000 đồng/kg.

Tại Gia Lai và Đồng Nai giá tiêu vẫn duy trì mức cũ từ 76.000 đến 77.000 đồng/kg. Đây cũng là hai địa phương giá tiêu ở mức thấp và ít biến động trong nhiều phiên gần đây.

Giá tiêu hôm nay đã tăng thêm 1.000 đồng/kg nhưng vẫn ở mức thấp. Nguồn: tintaynguyen

Lý giải nguyên nhân hồ tiêu chỉ biến động trong khoảng hẹp và hầu như vẫn bám đáy, các nhà phân tích cho rằng do nguồn cung lớn nhưng nhu cầu thấp là nguyên nhân khiến hồ tiêu rơi vào thời kỳ chững giá gần đây.

Tại thị trường Ấn Độ, giá hồ tiêu cũng giảm vì chất lượng tiêu kém. Các thương lái cho biết, tiêu trên thị trường có độ ẩm khá cao và số lượng hạn chế.

Giá tiêu giao ngay theo đó giảm thêm 200 rupee xuống 48.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 50.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Cà phê bất ngờ giảm mạnh

Diến biến khá bất ngờ trên thị trường cà phê hôm nay. Sau khi tăng nhẹ trong phiên trước, cà phê được dự đoán sẽ có được đà tăng khi diễn biến thời tiết không thuận lợi trong vụ thu hoạch cà phê tại Brazil. Tuy nhiên, giá cà phê đã bất ngờ giảm mạnh từ 300 đến 500 đồng/kg.

Khảo sát tại các tỉnh Tây Nguyên cho thấy, giá cà phê nguyên liệu tại Lâm Đồng đã về dưới 45.000 đồng/kg, sau khi giảm 400 đồng/kg. Tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum xu hướng giảm đã khiến cà phê mất thêm 400 đến 500 đồng/kg kéo giá tụt sâu khỏi mức 46.000 đồng/kg. Hiện tại các tỉnh này, giá cà phê giao động trong khoảng 45.300 - 45.500 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh cũng giảm 400 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 47.200 đồng/kg.

Giá cà phê trong nước quay đầu giảm mạnh. Nguồn tintaynguyen

Giá cà phê trong nước giảm mạnh do tác động từ đợt sụt giá trên sàn robusta tại London kéo về mức 2.110 USD/tấn, mất 21 USD/tấn trong phiên hôm qua (19/7).

Trái ngược với sàn ICE London, giá arabica tại New York tiếp đà tăng, với giá hợp đồng giao tháng 9 tăng 0,67% lên 135,80 Uscent/pound.

Giá arabica duy trì được đà phục hồi nhờ lực mua kỹ thuật và lo ngại về thời tiết mùa đông ở các bang trồng cà phê giáp biển.

Giá cà phê dù giảm mạnh nhưng vẫn đang ở mức cao. Ảnh minh họa

Một số nhà phân tích cho rằng, tin thời tiết trở lạnh tại Brazil hầu như không giúp gì cho giá robusta vì tại vùng trọng điểm robusta của Brazil là Espirito Santo nông dân đã thu hái hết 90% nên dù có sương giá, không ảnh hưởng đến sản lượng. Trong khi đó, cả Brazil, đến nay theo tính toán chuyên gia, mức thu hái chung quanh tỷ lệ 50%.

Bình Nguyên