dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (16.7): Hạt tiêu giảm sốc, cây giống cũng lao đao

Giá nông sản hôm nay tiếp tục là những thông tin thiếu tích cực trên thị trường hồ tiêu. Không chỉ đứng đầu bảng về những nông sản có giá trị xuất khẩu giảm, khó khăn của hồ tiêu còn lan sang cả những nhà vườn chuyên làm giống.

Giá tiêu giảm đã đẩy nhà vườn vào tình cảnh ế ẩm do không bán được tiêu giống. Ảnh minh họa

Giá tiêu giảm, hệ lụy lâu dài

Khảo sát tại tỉnh Tây Nguyên và Bà Rịa – Vũng Tàu, giá hồ tiêu hôm nay vẫn duy trì mức giá cũ giao dịch trong khoảng 76.000 đến 79.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai, giá hồ tiêu hiện giao dịch ở mức giá 76.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay ít biến động, xu hướng giảm vẫn chi phối. Nguồn: tintaynguyen

Trong các mặt hàng nông sản chủ lực, hồ tiêu là mặt hàng bị giảm mạnh nhất về giá trị XK trong nửa đầu năm nay.

Giá tiêu giảm liên tục khiến người trồng tiêu hoang mang. Nhiều nông dân đã chuyển đổi sang trồng những loại cây khác. Xu hướng này đã khiến cho giá tiêu giống cũng giảm tới 2/3 so với năm trước.

Một số nhà vương ở Đăk Lăk, Gia Lai cho hay, những năm trước mỗi bầu tiêu giống có giá từ 5-7 ngàn đồng/bầu, có thời điểm lên đến 10 ngàn đồng/bầu thì giờ giá xuống thấp chỉ bằng 1/3 so với trước (từ 1,5 -2 ngàn đồng/bầu) cũng không ai thèm hỏi mua.

Nguyên nhân chính của việc này được xác định là do thời gian gần đây giá hồ tiêu liên tục giảm mạnh, nguồn cung quá dồi dào, dư thừa nhiều do vậy loại cây này khiến nông dân không còn mặn mà với nó nữa mà chuyển hướng sang đầu tư các loại cây trồng khác.

Giá tiêu giống tại Gia Lai chỉ còn 2.000 đồng/bầu, giảm 2/3 so với năm 2016. Ảnh minh họa

Trước thực trạng này, các nhà chuyên môn đã cảnh báo nông dân không nên tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng ồ ạt theo phong trào, bởi việc đổ xô trồng loại cây này có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tương tự một số cây trồng khác trước đây, sau đó phải đốn bỏ.

Tại Ấn Độ, giá tiêu giảm vì nhu cầu suy yếu trong bối cảnh mùa mưa tại miền bắc đến sớm hơn dự kiến.

Giá tiêu giao ngay của Ấn Độ theo đó giảm 100 rupee xuống 49.100 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.100 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Trên thị trường kỳ hạn, có 10 tấn tiêu vùng cao được giao dịch ở 500 rupee/kg.

Giá tiêu Ấn Độ xuất sang châu Âu và Mỹ cũng lần lượt giảm về 8,175 USD/tấn và 8.425 USD/tấn.

Cà phê nhiều cơ hội tăng mạnh

Chỉ trong hai phiên giao dịch cuối tuần này, giá cà phê trong nước đã tăng thêm 1.500 đồng/kg để chạm mức 46.000 đồng/kg.

Khảo sát tại tỉnh Lâm Đồng, giá cà phê đã vượt trên ngưỡng 45.000 đồng, hiện giao dịch ở mức 45.000 đến 45.400 đồng/kg.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum tăng vọt lên ngưỡng 46.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 46.000 đến 46.100 đồng/kg.

Giá Robusta tại TP.HCM hôm nay giao dịch đạt 47.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tăng mạnh, vượt lên ngưỡng giá mới. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, giá cà phê tăng trên cả hai sàn sau khi các tin tức cơ bản được cập nhật đã hỗ trợ tích cực cho thị trường. Bloomberg dẫn nguồn tin từ Conab dự kiến sản lượng Brazil tối đa 47,5 triệu bao trong khi đó các thương nhân thị dự đoán 48,5 triệu bao.

Các thương nhân cũng cho rằng kích cỡ hạt chuẩn R1 của vụ năm nay Brazil chỉ chiếm khoảng 20 – 25% so với mức 30 – 35% của dự đoán trước đây và thêm vào đó hãng tin Reuters cũng cập nhật nguồn cung Robusta của Việt Nam bị thắt chặt.

Một thông tin cũng rất đáng chú ý khi vào đầu tuần tới Brazil sẽ đón đợt không khí lạnh từ 0,0 độ đến -2 độ vào ngày thứ Hai, thứ Ba sẽ ảnh hưởng tới một số vùng trồng cà phê.

Theo dự báo của giới thương lái, sản lượng cà phê của Brazil trong niên vụ này sẽ chỉ đạt 48 – 52 triệu bao. Hiện tại, Brazil đã thu hoạch được 50 – 60% diện tích cà phê, theo kết quả khảo sát của Cofco.

Cùng đó, vụ thu hoạch cà phê tại Colombia, nước sản xuất cà phê arabica lớn thứ hai thế giới, cũng đang bị trì hoãn do mưa lớn kéo dài.

Sản lượng cà phê toàn cầu sụt giảm đã đẩy giá cà phê tăng cao trong tuần này. Ảnh minh họa

Theo ông Joseph Reiner, Trưởng phòng thương mại cà phê của Cofco, mưa lớn khiến quá trình trưởng thành của cây cà phê chậm lại, hoa sẽ nhỏ hơn và rụng nhiều hơn. Theo đó, cả sản lượng và chất lượng cà phê của Colombia trong vụ chính dự báo đều sẽ giảm.

“Khi nhìn vào nhu cầu tiêu thụ, và đối chiếu với tình hình thu hoạch vụ mitaca tại Colombia và Brazil đến thời điểm hiện tại hay triển vọng sản lượng của Việt Nam, chúng ta sẽ nhận thấy nguy cơ thiếu hụt nguồn cung rất lớn,” ông Reiner nói.

Tại Việt Nam, mặc dù sản lượng cà phê niên vụ tới dự báo tăng nhưng diện tích trồng đã giảm trong vài năm gần đây vì người dân chuyển qua trồng tiêu, mặt hàng cho lợi nhuận cao hơn, ông Reiner cho biết. Theo ước tính của Cofco, sản lượng cà phê trong niên vụ này và niên vụ tới của Việt Nam trung bình đạt khoảng 26 – 27 triệu bao.

Bình Nguyên