dd/mm/yyyy

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Dịch tả làm chết 200 con lợn bản, giá lợn lại "lên đồng"

Giá heo hơi hôm nay 4/5 tiếp tục tăng "như lên đồng" ở nhiều vùng miền, theo đó giá heo hơi hôm nay tại miền Nam đã tăng lên 89.000-90.000 đồng/kg; giá lợn hơi hôm nay tại miền Bắc có nơi đã nhảy vọt lên 92.000 đồng/kg. Một số thương lái cho biết, dù có mã code nhưng họ vẫn không mua được heo từ công ty lớn mà phải thông qua "cò", hoặc lùng mua trong dân và bắt cả heo nhỏ.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam: Tăng ở nhiều nơi

Theo thông tin PV ghi nhận được, sau mấy ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, giá heo hơi lại tiếp tục tăng nhanh ở nhiều địa phương. Chị Bình ở Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, giá heo hơi từ giữa tháng 4 đến nay biến động nhiều đợt. Đầu tiên là sau khi 15 doanh nghiệp lớn cam kết bán giá 70.000 đồng/kg, giá heo hơi tại miền Nam giảm về bình quân 75.000-78.000 đồng/kg, sau đó nhích dần lên và đạt mức cao nhất 90.000-92.000 đồng/kg. 

Ngay sau cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với Ban chỉ đạo điều hành giá, các công ty lớn đẩy mạnh lượng xuất heo ra thị trường thì giá heo hơi kìm xuống còn 83.000 - 85.000 đồng/kg. Nhưng mấy ngày nay lại bỗng nhiên tăng "như lên đồng", đạt 90.000 đồng/kg. 

Do nguồn cung ít, thương lái gọi điện hỏi mua liên tục nên giá heo hơi liên tục biến động. Theo chị, với giá bán như hiện nay, người chăn nuôi có thể thu lãi trung bình từ 2-3 triệu đồng/con.

Tương tự, tại Đồng Nai - nơi có đàn heo lớn nhất cả nước, giá heo hơi hôm nay cũng đang ở mức cao, dao động từ 83.000 - 87.000 đồng/kg tuỳ loại, tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg so với đầu tháng 4 và tăng 2.000 đồng/kg so với hôm qua. 

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Dịch tả làm chết 200 con lợn bản, giá lợn lại "lên đồng" - Ảnh 1.

Giá heo hơi hôm nay tại nhiều địa bàn tiếp tục tăng. Ảnh minh hoạ: T.L

Tại miền Tây, giá heo hơi hôm nay tại Bến Tre cũng tăng mạnh so với hôm qua khi heo hơi 2 máu được thương lái trả giá mức 89.000 đồng/kg; các khu vực khác như Tiền Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Vĩnh Long được thương lái thu mua tại chuồng nằm trong khoảng từ 84.000 - 85.000 đồng/kg. 

Chị Ngọc Hạnh - tiểu thương quầy thịt heo tại chợ Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, từ khi các ngành chức năng mới đề nghị giảm giá thịt lợn hơi, giá heo mảnh tiểu thương nhập sỉ từ các lò mổ giảm rất ít, chỉ vài ngàn đồng/kg nên không đủ sức tác động tới giá bán lẻ.

Thực tế, giá heo mảnh nhập ở các lò mổ vẫn cao, từ 105.000 - 115.000 đồng/kg, do đó tiểu thương phải bán thịt với giá từ 130.000 - 180.000 đồng/kg thì mới có lãi.

Một tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một (Bình Dương) cũng cho biết, suốt thời gian dài vừa qua, giá mua lợn hơi đã lên 92.000 đồng/kg. Nếu chẳng may mua nhầm con lợn nhiều mỡ, nặng xương thì tiểu thương xem như thua lỗ.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc: Lập mặt bằng giá mới 

Theo nhiều chủ trang trại chăn nuôi heo ở miền Bắc, giá heo hơi qua mấy ngày nghỉ lễ đột nhiên quay đầu tăng vọt. Nguyên nhân là do sau thời gian cách ly toàn xã hội do dịch Covid-19, nhiều quán ăn, nhà hàng, trường học đã hoạt động trở lại; người dân đi lại nhiều hơn, đẩy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng lên, trong đó có mặt hàng thịt lợn. 

Hiện giá lợn hơi hôm nay ở Thái Nguyên đã đạt 90.000 - 91.000 đồng/kg; thậm chí do khan hiếm heo to, thương lái mua cả những con heo mới đạt 85 - 90 kg/con.

Tại Hà Nội, giá lợn hơi đang tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với cuối tháng 4, dao động trong khoảng 90.000 - 91.000 đồng/kg. Một số trại chăn nuôi theo quy trình an toàn cho biết, hôm qua vừa cân cho thương lái với giá 91.000 - 92.000 đồng/kg. 

Về nguyên nhân vì sao giá thịt heo mãi không giảm, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi phân tích: Giá thịt heo vẫn tăng thời gian qua bản chất là do nguồn cung bị thiếu, chi phí cho các khâu trung gian cao. Để giảm giá thịt heo, cách hiệu quả nhất chính là tăng nguồn cung, tái đàn. Tuy nhiên việc tái đàn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do dịch tả lợn châu Phi vẫn đe doạ bùng phát vì chưa có vaccine, giá lợn giống tăng cao từ 2,5-3 triệu đồng/con vì khan hiếm. 

Do đó, ông Trọng cũng nhấn mạnh, trước mắt để góp phần bình ổn giá heo hơi, các ngành chức năng, cơ quan báo chí truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng chuyển sang dùng loại thịt khác thay thế thịt heo. Thời gian qua giá gà giảm sâu, nhiều lúc "rẻ như rau", trong khi giá trị dinh dưỡng từ thịt gà, trâu bò, tôm cá rất cao. 

Dịch tả lợn châu Phi tái xuất tại Hoà Bình, chết hàng trăm con lợn

Từ giữa tháng 4/2020 đến nay, trên địa bàn xóm Ngù, xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xảy ra tình trạng lợn chết hàng hoạt, gây thiệt hại kinh tế cho nhiều hộ dân, tổng số lợn bị chết gần 200 con. Đáng nói là số lợn chết phần lớn là giống lợn đen, lợn bản, cho giá trị kinh tế cao. 

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Dịch tả làm chết 200 con lợn bản, giá lợn lại "lên đồng" - Ảnh 2.

Đàn lợn bản địa, lợn đen ở xã Hiền Lương, Đà Bắc khoảng hơn 800 con đang đối mặt với nguy cơ bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

UBND huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cho biết đã ra quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi tái xuất hiện trên địa bàn xóm Ngù, xã Hiền Lương và dịch bệnh này có thể lây lan ra nhiều xóm, xã lân cận. Qua đó, các đơn vị chuyên trách tại địa phương đã khẩn trương hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Hiện, toàn xã Hiền Lương có trên 800 con lợn giống bản địa; trong đó, xóm Ngù có gần 90 hộ nuôi, với tổng đàn khoảng 400 con. Đây là giống lợn đen thuần chủng được người dân nuôi nhốt trong chuồng trại khép kín, đảm bảo vệ sinh. Giống lợn này, nhiều năm trở lại đây đã trở thành nguồn sinh kế phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Thiên Hương