dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (29.5): Đầu cơ tăng mua đẩy giá cà phê cuối tuần tăng vọt

Hai phiên giao dịch cuối tuần giá cà phê bất ngờ tăng thêm gần 2.000 đồng/kg. Trên thị trường quốc tế giao dịch cũng tăng mạnh do nhà đầu cơ tăng mua tích trữ trước những thông tin thiếu hụt nguồn cung.

Người dân sơ chế cà phê tại Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Giá hồ tiêu đủng đỉnh đi ngang

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá hồ tiêu vẫn duy trì mức ổn định, giao dịch tương đối trầm lắng. Một số biến động nhỏ về giá cũng không đủ lực tác động xoay chuyển tình thế.

So với đầu tuần, giá tiêu có những diễn biến trái chiều ở các địa phương.

Tại Đăk Lăk, Gia Lai giá tiêu tuần qua sụt giảm 1.000 đồng/kg, mức giao dịch chạm ngưỡng 80.000 đồng/kg. Trong khi tại Đăk Nông và Đồng Nai, giá tiêu lại tăng mạnh thêm 2.000 đồng/kg so với đầu tuần giao dịch chốt phiên đạt 82.000 đồng/kg. Riêng Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu giữ nguyên so với phiên đầu tuần.

Giá hồ tiêu trong tuần có nhiều diễn biến trái ngược giữa các tỉnh. Nguồn: tintaynguyen

Giá cà phê tăng do xuất hiện lực mua lớn

Đà tăng giá đã chi phối giá cà phê trong các phiên giao dịch trong tuần. Đặc biệt, chỉ hai phiên giao dịch cuối, giá cà phê bất ngờ tăng mạnh thêm gần 2.000 đồng/kg, bù đắp những đợt giảm trước đó.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê tại Lâm Đồng mức giao dịch đã chạm ngưỡng 43.000 đồng/kg, trở về với mức giá trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum, giá cà phê giao dịch quanh mức giá 43.300 đến 43.600 đồng/kg, tăng thêm 100 đồng/kg so với phiên giao dịch đầu tuần. Còn giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 45.500 đồng/kg, tăng 800 đồng/kg so với đầu tuần.

Giá cà phê tuần qua diễn biến bất ngờ khi cuối tuần giao dịch tăng mạnh. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, giá cà phê cũng có những diễn biến bất ngờ. Tại thị trường New York, có một phiên giao dịch xuất hiện lực mua lớn đã nâng đỡ giá về cuối phiên, dù buổi sáng giá gần như đi ngang và có chiều hướng giảm. Đặc biệt trên sàn London, chỉ cần 20 phút cuối phiên đã lấy lại gần như mất mát của 2 phiên trước đó.

Theo ghi nhận của các môi giới, chỉ trong 20 phút cuối phiên đã có gần 2.000 lô được mua để kích giá tăng. Sàn Arabica ghi nhận một phiên giao dịch cũng rất thú vị khi đã lâu lắm người ta mới thấy giá được đặt trên chặn 127,55 cả ngàn lô mua nhằm ngăn giá rớt. Lượng giao dịch tăng vọt so với vài phiên gần đây.

Biểu đồ phiên giao dịch kỳ hạn tháng 7 tại sàn London. Nguồn:giacaphe.com

Tổng lượng giao dịch sàn Robusta đạt 22.194 lô trong đó chuyển tháng 8.370 lô, lượng tổng hợp đồng mở tăng 1.212 lô. Tổng lượng giao dịch sàn Arabica đạt 44.963 lô trong đó có 17.691 lô chuyển tháng, lượng hợp đồng mở tăng 2.695 lô.

B.C