dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (05.6): Cảnh báo những cơn “dư chấn” với giá cà phê và hồ tiêu

Giá cả thị trường hôm nay chứng kiến một tuần giao dịch bất thường đối với giá hồ tiêu và cà phê. Những tác động từ những thông tin về nguồn cung, sự biến động tỉ giá và cả xu hướng đầu cơ, làm giá đã tạo nên những cơn trồi sụt mạnh với hồ tiêu và cà phê. Diễn biến này ẩn chứa những tác động xấu tới xu hướng thị trường tuần này.

Giá hồ tiêu diễn biến khó lường khiến người trồng tiêu gặp khó khăn. Ảnh tư liệu

Đợt lao dốc kỷ lục của giá hồ tiêu

Phá vỡ tất cả những dự đoán trước đó, khi chỉ một trong ngày giao dịch chốt của tuần, giá hồ tiêu đã có đợt lao dốc kỷ lục khi tại thị trường nội địa tiêu giảm từ 6.000 đến 8.000 đồng.

Đà giảm này khiến giá tiêu xuyên thủng các đáy trước đó, tạo nên một mức giá thấp kỳ lục trong hàng chục năm qua khi giao dịch chỉ quanh ngưỡng 75.000 đồng/kg. Thậm chí tại Đồng Nai giá hồ tiêu chỉ còn 72.000 đồng/kg.

Tuần qua chứng kiến đợt giảm giá hồ tiêu kỷ lục tại thị trường trong nước. Nguồn:tintaynguyen

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, đợt giảm giá mạnh trong phiên giao dịch cuối phản ảnh những tín hiệu bất thường khi trước đó, giá tiêu có 5 phiên giao dịch liên tiếp tương đối ổn định, giao dịch đi ngang. Chỉ tính trong tuần giá tiêu đã giảm gần 10.000 đồng/kg.

Ngược lại tại Ấn Độ, xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn trên thị trường hồ tiêu. Giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ tăng thêm 300 rupee trong phiên cuối tuần, lên 50.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 52.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng giữ vững đà tăng, lần lượt lên 8.400 USD/tấn và 8.650 USD/tấn.

Trong khi đó, thị trường hạt tiêu toàn cầu vẫn được các chuyên gia quốc tế nhận định là còn sáng. Bởi nhu cầu hạt tiêu vẫn đang tăng 4%, còn sản lượng chỉ tăng bình quân 2%/năm. Về sản xuất, trong thời gian tới, một số nước trồng tiêu lớn rất khó tăng được sản lượng như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia… Thời tiết, khí hậu toàn cầu vẫn đang dễ gây ra những rủi ro lớn cho cây tiêu ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, một số nước vẫn đang tăng mạnh việc NK hạt tiêu Việt Nam như Đức, Trung Quốc, Anh, Nga... Nhiều người tiêu dùng trên thế giới lại có xu hướng ưa thích những sản phẩm mới từ hạt tiêu như tiêu xanh ngâm muối, tiêu xanh sấy khô, nghiền bột…, là những sản phẩm mà Việt Nam đang nghiên cứu, đẩy mạnh đầu tư sản xuất.

Chính vì vậy, thông tin từ Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cho rằng, việc tiêu đang có xu hướng giảm mạnh chỉ là tạm thời. Do nguồn cung trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn bởi thời tiết, nên khả năng trong năm nay, giá tiêu có thể không cao như những năm trước, nhưng cũng không thể xuống quá thấp.

Thót tim với giá cà phê

Những diễn biến tăng giảm đột ngột cũng là xu hướng chủ đạo của giá cà phê trong phiên giao dịch tuần qua. Ngay những phiên đầu tuần giá cà phê đi ngang, sau đó bất ngờ tăng mạnh rồi có hai phiên giảm liên tiếp. Chốt phiên cuối tuần giá cà phê đi ngang. Chỉ tính trong tuần giá cà phê giảm 300 đồng/kg.

Trong tuần giá cà phê trồi sụt liên tục giảm 300 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, giá cà phê trên hai sàn ICE chốt phiên hôm qua trái chiều. Trong khi giá robusta giao tháng 7 không đổi và vẫn dưới ngưỡng hỗ trợ 2.000 USD/tấn, giá arabica giao trong cùng kỳ tiếp tục mất thêm 1,68% về thấp nhất một năm ở 125,55 Uscent/pound.

Như vậy chỉ trong hai phiên vừa qua, giá arabica đã lần lượt rớt khỏi hai ngưỡng quan trọng là 130 và 128 Uscent/pound. Điều này sẽ càng gây áp lực bán tháo lên sàn arabica trong tuần tới, sau khi đã giảm 4,3% trong tuần này.

Thông tin cũng đáng lưu tâm là, Bộ Thương mại Brazil đã thông báo sản lượng xuất khẩu cà phê trong tháng 5 tăng 5,91% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số 2.296.023 bao. Hãng tin phân tích Safras & Mercado của Brazil đã báo cáo rằng đến nay khoảng 35% cà phê robusta cùng với 14% sản lượng cà phê arabica đã được thu hoạch.

Các nhà phân tích dự báo thị trường rất có thể tạo ra một đợt bán mạnh trên sàn khi giá đã không duy trì được trên ngưỡng 127 cuối tuần, giá mỗi khi hồi chỉ châm ngòi cho một đợt bán thêm, dấu hiệu này chưa cho thấy đã dừng lại. Các giao dịch rất cẩn trọng trong giai đoạn hiện nay. Thị trường cần phải có ngay các tin cơ bản hỗ trợ mạnh để giá thoát ra khỏi xu thế này.

Hiện nhu cầu tiêu thụ cà phê trên thị trường thế giới vẫn yếu ớt. Ảnh minh họa

Một yếu tố tiêu cực khác với thị trường cà phê là nhu cầu tiêu thụ suy yếu. Người mua e ngại mua cà phê vào thời điểm hiện tại để chờ xem giá sẽ xuống đến mức nào nữa.

“Nhu cầu tiêu thụ vẫn rất yếu ớt vì phần lớn các doanh nghiệp rang xay cà phê không mua nhiều trên thị trường giao ngay,” chuyên gia phân tích Jack Scoville tại Công ty Price Futures cho hay.

Trong khi đó, nguồn cung cà phê trên thị trường có vẻ rất dồi dào. Điển hình là, xuất khẩu cà phê của Honduras đã tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, đưa tổng xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên 5,02 triệu bao 60kg, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

B.C