dd/mm/yyyy

Giá cà phê đã tăng nhưng thị trường bấn loạn vì chi phí

Bước vào phiên giao dịch rạng sáng nay, giá cà phê đã tăng mạnh trở lại với mức 20 USD/tấn (London). Tuy vậy, hàng loạt những khó khăn chưa được tháo gỡ trong khi chi phí trong vụ cà phê này tăng vọt, khiến nông dân và doanh nghiệp thu mua đều ngán ngẩm.

Giá cà phê hôm nay đã tăng từ 300 đến 500 đồng/kg. Ảnh: minh họa

Giá cà phê trong nước hôm nay đã bật tăng mạnh trở lại ở mức trung bình khoảng 400.000 đồng/tấn, có nơi tăng 500.000 đồng/tấn.

Khảo sát tại Lâm Đồng, giá cà phê hôm nay tăng lên mức 36.000 đến 36.200 đồng/kg, tăng 400 đến 500 đồng/kg.

Giá cà phê tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng đồng loạt tăng khoảng 300 đến 400 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 36.700 đến 37.000 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP.HCM giao dịch ở mức 38.300 đồng/kg, tăng 200 đồng so với hôm qua.

Giá cà phê trên thị trường nội địa hôm nay. Nguồn: tintayngyen

Trên thị trường kỳ hạn, chốt phiên giao dịch rạng sáng nay với đợt tăng mạnh trên sàn Robusta London. Theo đó, kỳ hạn giao tháng 1.2018 tăng 20 USD/tấn, chốt ở mức 1.754 USD/tấn. Các kỳ hạn khác cũng tăng từ 14 đến 17 USD/tấn.

Ngược lại sàn Arabica New York có phiên giao dịch giảm nhẹ. Theo đó, kỳ hạn giao tháng 3.2018 giảm 0.30cents/lb chốt ở mức 121.90 cents/lb. Các kỳ hạn khác cúng giảm từ 0.35 đến 0.45 cents/lb.

Diễn biến giá cà phê trên sàn kỳ hạn vào rạng sáng nay. Nguồn: TTCP

Dù giá cà phê đã tăng trở lại, nhưng mức tăng chưa thấm vào đâu so với những chi phí phát sinh trong niên vụ cà phê năm nay.

Thời tiết ẩm ướt suốt cả chục ngày liên tục và chỉ mới có nắng từ vài bữa nay đã làm chậm công việc thu hái cà phê của bà con ở tỉnh Đắc Lắc, ông Lê Đức Huy, phó tổng giám đốc Simexco Đắc Lắc, một trong ba công ty xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam cho biết.

Anh Phan Trọng Nghĩa, một nông dân có 5 héc-ta cà phê tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đối với ngành cà phê Việt Nam, vụ mùa 2017-2018 đã bắt đầu trên hai tháng nay. Những ngày mưa rả rích vừa qua tại các tỉnh sản xuất cà phê trọng điểm của Việt Nam như Đắc Lắc và Lâm Đồng không chỉ làm chậm lại lịch thu hái của bà con nông dân cà phê mà còn làm tăng phí sản xuất.

“Tìm lao động thu hái cà phê năm nay quá khó, dù muốn trả tiền công cao cũng kiếm không ra,” anh Nghĩa than thở.

Nếu như giá nhân công thu hái năm ngoái chỉ 180.000 đồng mỗi ngày thì năm nay 200.000 đồng không ai nhận việc. Họ đòi trả 220.000 đồng mỗi ngày. Nếu hái khoán theo kí-lô cà phê tươi, năm nay phải trả công lao động 1.300-1.400 đồng mỗi ki-lô so với năm ngoái chỉ 1.100 đồng là tối đa, anh Nghĩa cho biết vậy.

Giá cà phê giảm trong khi chi phí tăng cao khiến nông dân hết sức khó khăn. Ảnh: minh họa

Trong khi đó, thời tiết ẩm ướt, thu hái xong không có nắng để phơi, cà phê phải được đưa vào lò sấy, lại tốn thêm một khoản tiền nữa, nên đã đội giá thành cà phê năm nay lên cao hơn bình thường.

Giá đã thấp, còn phải chịu chi phí sản xuất cao, nhưng thị trường vẫn không thấy mấy nhà nhập khẩu chịu mua. Sở dĩ giao dịch cà phê chậm lại ngay lúc Việt Nam ra mùa có lý do của nó.

“Từ giữa năm 2018 tới đây, sàn giao dịch cà phê kỳ hạn robusta London sẽ có những thay đổi quan trọng trong điều kiện giao hàng. Trước đây điều kiện giao hàng là FOB (giao hàng qua lan can tàu) thì sẽ dùng đại trà FOT (giao hàng lên xe tải). Về nguyên tắc, khi hàng lên xe tải là phương tiện vận chuyển, người mua phải chịu phí tổn.

Nhưng đến nay, thị trường chưa ngã ngũ ai là người chịu phí phát sinh từ 40-60 USD/tấn,” ông Enrico Antonj, chủ tịch Hiệp hội Kho bãi Châu Âu (EWF) tiết lộ bên lề hội nghị Cà phê Thế giới 2018 được tổ chức tại TPHCM vừa qua.

“Cơ cấu giá cà phê robusta sắp tới sẽ khác khi áp dụng điều kiện giao hàng FOT. Chúng tôi chưa thể mua hàng vì thị trường chưa sắp xếp ai sẽ chịu phí 50USD đó,” một số nhà kinh doanh trả lời khi được hỏi về ảnh hưởng điều kiện giao hàng FOT.

Bình Nguyên