dd/mm/yyyy

Ghép 5 giác mạc người Mỹ qua đời hiến tặng cho 5 bệnh nhân tại Huế

Tối 3/6, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho hay trong cùng ngày 5 giác mạc từ người Mỹ qua đời hiến tặng đã được ghép cho 5 bệnh nhân thành công.

Trước đó, vào trưa ngày 2/6 bác sĩ Edward Charles Kondrot – một bác sĩ nhãn khoa thuộc thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và Tổ chức See International (Hoa Kỳ) đã trao tặng 5 giác mạc của người Mỹ vừa qua đời tháng 5 vừa qua cho đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Vợ chồng bác sĩ Kondrot trao tặng 5 giác mạc cho đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.
Vợ chồng bác sĩ Kondrot trao tặng 5 giác mạc cho đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Bác sĩ Kondrot và vợ là bà Ly Kondrot thường đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới. Ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt/ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Mỗi lần đi các chương trình thiện nguyện, bác sĩ Kondrot sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Từ đế xuất của bác sĩ này, Ngân hàng Mắt sẽ gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông trước chuyến bay.

Thông thường bác sĩ sẽ nhận được từ 2 -3 giác mạc để đem đi ghép. Tuy nhiên lần này, bác sĩ nhận được số lượng giác mạc lớn nhất với 10 chiếc khi Ngân hàng Mắt tại Mỹ nói với ông rằng Việt Nam đang rất thiếu giác mạc. Qua đó, 5 giác mạc đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế và 5 giác mạc cho Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia.

Qua khám mắt miễn phí cho 500 người tại Khoa mắt, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 từ ngày 16/5-18/5/2019 đã chọn được 5 bệnh nhân phù hợp để ghép giác mạc. Các bệnh nhân ghép giác mạc cũng được hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật.

Các bước chuẩn bị tiến hành.
Các bước chuẩn bị tiến hành.
Các ca ghép giác mạc được thực hiện 

Trên nhiều bước chuẩn bị kĩ càng giữa BS CKII. Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và bác sĩ Kondrot, trong sáng 3/6, 5 bệnh nhân đã được phẫu thuật ghép giác mạc từ 5 người Mỹ vừa qua đời tháng 5/2019 hiến tặng.

Hiện nay, ghép giác mạc đang là giải pháp duy nhất cho những người bệnh không may bị thương tích hoặc bệnh lý về mắt khi điều trị nội khoa đã thất bại. Do số lượng giác mạc hiến tặng rất ít nên hiện có rất nhiều bệnh nhân phải “xếp hàng” chờ đợi để được nhìn thấy ánh sáng. Mỗi ca ghép giác mạc cũng có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng nên những gia đình có thu nhập thấp thì người bệnh rất khó được cứu chữa.

Ghép giác mạc cho 5 bệnh nhân tại Thừa Thiên Huế.
Ghép giác mạc cho 5 bệnh nhân tại Thừa Thiên Huế.

5 trường hợp được ghép giác mạc tại tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm: Bệnh nhân nam 42 tuổi (phường Phú Bình, TP Huế), sau khi mắt phải bị bỏng vì nhiệt cách đây 2 năm, bệnh nhân có sẹo trắng ở giác mạc, thị lực giảm còn dưới 1/10.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam 34 tuổi (huyện Phong Điền) sau khi bị viêm giác mạc do Herpes cách đây hơn 6 năm, đã điều trị nội khoa tuy nhiên để lại sẹo trắng ở giác mạc, dính mống mắt ở mặt sau giác mạc, thị lực giảm còn dưới 1/10.

Trường hợp thứ ba là bệnh nhân nam (42 tuổi, huyện Phú Vang), 2 mắt bị mờ dần cách đây 20 năm không rõ nguyên nhân, sau đó đi khám và phát hiện loạn dưỡng giác mạc cả 2 mắt, thị lực 2 mắt hiện tại dưới 1/10.

Trường hợp thứ tư, bệnh nhân nam (52 tuổi, huyện Phú Vang), mắt phải bị viêm giác mạc cách 3 năm, điều trị nội khoa đã ổn định, tuy nhiên để lại sẹo trắng ở giác mạc, thị lực mắt phải hiện tại dưới 1/10.

Riêng trường hợp thứ năm rất nặng là bệnh nhân nam (54 tuổi, huyện Phong Điền), mắt trái sau khi điều trị viêm giác mạc thì có sẹo trắng ở giác mạc, thị lực mắt trái hiện tại chỉ nhận biết được sáng tối.

Đại Dương