dd/mm/yyyy

Gần 1.000 nông hộ Sài Gòn tham gia dự án nuôi heo VietGAP

Tại TP.HCM, nguồn thịt heo sạch từ trang trại đến bàn ăn được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán ổn định, giúp cải thiện đời sống các hộ chăn nuôi.

Thịt heo hiện chiếm 30-50% khẩu phần ăn hàng tuần của mỗi gia đình. Làm sao để mua được miếng thịt an toàn, không tồn dư chất cấm, là vấn đề được nhiều bà nội trợ quan tâm.

Để có nguồn thịt heo sạch từ trang trại đến bàn ăn, dự án LIFSAP đã xuống hướng dẫn chăn nuôi heo theo quy trình VietGAP cho hàng trăm nông hộ trên địa bàn TP.HCM.

Thịt heo sạch luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thịt heo sạch luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Người dân được cán bộ tập huấn cách chăn nuôi an toàn, thiết kế chuồng trại trang bị hệ thống quạt hút gió, máng ăn tự động, nước uống đảm bảo, đèn sưởi hồng ngoại, bình phun thuốc khử trùng, dụng cụ bảo hộ lao động, xây dựng hệ thống biogas tận dụng nguồn khí đốt và bảo vệ môi trường... Cán bộ chuyên ngành còn hướng dẫn kỹ thuật vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh, ghi chép nhật ký tiêm phòng, quy trình phối giống... giúp bà con chủ động trong mọi tình huống.

Nhận thấy năng suất và chất lượng đàn heo ngày càng gia tăng, số hộ chăn nuôi VietGAP trên địa bàn TP.HCM nay đã tăng lên 990 gia đình.

Bên cạnh quy trình chăn nuôi nghiêm ngặt, các cơ sở giết mổ heo VietGAP cũng phải đảm bảo vệ sinh và tiêu chuẩn diện tích, nhiệt độ lò mổ, phương tiện chế biến.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ lực trong việc cung cấp nguồn thịt heo VietGAP ra thị trường là Công ty TNHH TMDV An Hạ. Nhà máy giết mổ công nghiệp với dây chuyền giết mổ hiện đại có công suất trên 3.000 con mỗi ngày đêm. Thịt thành phẩm hiện được phân phối tại chuỗi cửa hàng của An Hạ, Đông Nghi, Thùy Dương Phát...

Gần đây, Công ty CP Chuỗi Nông sản Sài Gòn (SG SAP) cũng tham gia kênh phân phối thịt sạch ra thị trường thành phố. Tại đây, thịt heo thành phẩm được đóng đầy đủ bao bì nhãn mác, bảo quản lạnh để đảm bảo độ tươi ngon.

Ngoài điểm bán có bảng hiệu ghi rõ thịt heo VietGAP, người tiêu dùng cũng có thể mua tại các sạp bán thịt trong chợ được dự án LIFSAP nâng cấp, sửa chữa. Sạp và dàn móc treo thực phẩm đều được làm bằng inox, bên dưới mặt quầy có tủ đựng, nền và tường được ốp lát sạch sẽ, hệ thống chiếu sáng và cấp thoát nước hợp vệ sinh.

Theo ban quản lý dự án LIFSAP, thịt heo VietGAP được nuôi và phân phối ra thị trường theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn chất lượng, song giá bán không cao hơn nhiều so với thịt heo nuôi thông thường. Đầu ra ổn định đã góp phần khích lệ tinh thần người chăn nuôi theo quy trình đạt chuẩn.

S.T