Đưa nghề trồng nấm lên non

Thứ sáu, ngày 30/11/2012 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ một mô hình thí điểm trồng nấm rơm vừa cho thu nhập cao - trên 5 triệu đồng/20m2/tháng, nhiều đồng bào huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã tìm đến với nấm rơm.
Bình luận 0

Trưa 27.11, trước sự chứng kiến của 35 học viên lớp nấm rơm và đông đảo người dân thôn Bình Tân (xã Trà Bình, huyện Trà Bồng), Trung tâm Dạy nghề (TTDN) Trà Bồng đã cho thu hoạch đợt đầu mô hình thí điểm trồng nấm rơm tại đây. Theo ông Lê Giang Phong - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nấm Đức Nhuận, huyện Mộ Đức - người đảm nhận dạy lớp này, mô hình trồng nấm thí điểm ở Trà Bồng được thực hiện trong thời tiết không nhiều thuận lợi, nhưng dù vậy, nấm vẫn phát triển rất tốt, năng suất vượt gấp đôi so với dự tính ban đầu.

img
Ông Phong (trái) đang hướng dẫn cho người dân kỹ thuật trồng nấm .

Ông Hạ Huy Tiến - Giám đốc TTDN Trà Bồng, cho biết: “Chúng tôi biết rằng nghề trồng nấm không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật trồng, chăm sóc, vốn đầu tư và diện tích trồng cũng không lớn, rất phù hợp với điều kiện của người dân miền núi. Trung tâm đã chủ động liên lạc với HTX Nấm Mộ Đức đề nghị cử người đến mở lớp dạy cho đồng bào. Từ nguồn vốn ngân sách, TTDN Trà Bồng đã đầu tư 58 triệu đồng để mở lớp dạy trồng nấm cho 35 học viên xã Trà Bình.

Được biết, sau khi học lý thuyết, vào cuối tháng 10.2012, dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật HTX nấm Mộ Đức, các học viên đã thực hành làm 2 mô hình trồng nấm rơm thí điểm trên diện tích từ 10-12m2/mô hình tại thôn Bình Tân. Chi phí cho mô hình (mua rơm, giống, vôi, phân...) chưa đến 2 triệu đồng, nhưng lượng nấm thu được đến 60kg, với giá bán từ 100.000 - 140.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí và công chăm sóc, lãi trên 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hải - người dân ở Bình Tân, bày tỏ: “Tôi theo dõi kỹ mô hình trồng nấm và thấy rằng nghề này đơn giản mà lợi nhuận mang lại khá hấp dẫn. Ngay sau đây tôi sẽ đầu tư làm mô hình này”.

Ông Nguyễn Xuân Bắc -Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: “Chúng tôi thấy mô hình này rất thuyết phục, những học viên tham gia lớp học cũng rất tin tưởng. Vì thế, trong thời gian đến UBND huyện sẽ cho nhân rộng mô hình trồng nấm rơm để tăng thu nhập cho bà con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem