dd/mm/yyyy

Du lịch sinh thái giúp Hòa Phú thay áo mới

Thời gian qua, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) đã tập trung khai thác tiềm năng sẵn có với các điểm du lịch sinh thái nổi tiếng để địa phương phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Điểm sáng về phát triển du lịch

Bà Nguyễn Thị Lý – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, những năm qua, Hòa Phú đẩy mạnh các hoạt động thương mại dịch vụ, kết hợp du lịch sinh thái tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.

Nhiều công trình, tuyến đường giao thông đã được đầu tư, nâng cấp, tạo nên diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.
Nhiều công trình, tuyến đường giao thông đã được đầu tư, nâng cấp, tạo nên diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Theo bà Lý, Hòa Phú được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng xanh mát và những con suối trong veo đầy thơ mộng, với các điểm du lịch: Khu du lịch Hòa Phú Thành, Núi Thần tài, Khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi, Suối Hoa, Lái Thiêu… Nhờ đó, đã hình thành các điểm

Toàn xã có 9km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa và bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt tỷ lệ 100%; 12km đường trục thôn và liên thôn đã nhựa hóa và bê tông hoá, đạt 100%; Đường ngõ, xóm đã bê tông hoá 23,753 km đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đạt 100%.

du lịch, hàng ngày thu hút hàng chục nghìn lượt khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng.

Du lịch sinh thái phát triển kèm theo nhiều hoạt động như ăn uống, nhà hàng, nghỉ dưỡng… giúp thu nhập người dân tăng lên đáng kể.

Hoạt động kinh doanh tại chợ Hòa Phú và các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã ngày càng đa dạng các loại hàng hóa, đáp ứng được sức mua của người dân nhằm phục vụ tiêu dùng và sản xuất. Chợ hoạt động từ sáng sớm chủ yếu như các hàng thịt, cá ngoài cung cấp cho nhân dân trong xã còn cung cấp cho các xe đi Tây Giang-Đông Giang. Khuôn viên chợ được sắp xếp, phân bố theo lô, đảm bảo mỹ quan buôn bán tại chợ.

Mô hình sản xuất rượu cần ngày càng phát triển, doanh thu bình quân năm 2018 ước đạt 1,2 tỷ đồng. Sản phẩm rượu cần cũng được địa phương chọn để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Lĩnh vực nông nghiệp cũng được địa phương quan tâm, đầu tư với nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng rừng, trồng hoa cây cảnh, trồng rau sạch, nuôi cá nước ngọt, trồng nấm, dùng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, trồng lúa hữu cơ, trồng mè đen trên đất bạc màu; mô hình phát triển kinh tế vườn ươm keo giống, mô hình dừa xiêm, chuối thanh tiêu… Điển hình phải kể đến mô hình trồng rừng, toàn xã có 3.461ha rừng tự nhiên, trong đó diện tích rừng trồng 2.510ha, chủ yếu trồng cây keo lai, keo lá tràm, với gần 1.000 hộ tham gia trồng rừng.

Sản phẩm rượu cần được địa phương chọn để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Sản phẩm rượu cần được địa phương chọn để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ đã giúp đời sống người dân cơ bản ổn định, mức sống người dân ngày càng được cải thiện. Đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân của xã đạt 39,5 triệu đồng/người/năm, tăng 5,8 triệu đồng so với năm 2017, hộ nghèo giảm còn 1,24%.

Tiếp tục đầu tư nâng chuẩn

Ông Nguyễn Tân – Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, sau khi về đích năm 2014, Ban chỉ đạo xây dựng NTM tiếp tục tập trung chỉ đạo, lồng ghép và tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình nông thôn. Nhờ đó, nhiều công trình, tuyến đường giao thông đã được đầu tư, nâng cấp, tạo nên diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Du lịch sinh thái, hướng đi mang tính đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Phú.
Du lịch sinh thái, hướng đi mang tính đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Phú.

Địa phương đã đầu tư nâng cấp và mở rộng đường trục thôn, kiệt hẻm, giao thông nội đồng, bê tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn xã, duy tu bảo dưỡng nâng cấp hệ thống kênh tưới; nạo vét, khơi thông hệ thống mương tưới, mương tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Sau hơn 8 năm xây dựng NTM, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Hòa Phú được đầu tư hoàn thiện. Đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã chủ yếu là đường bê tông xi măng với mặt đường từ 3 - 5m. Toàn xã có 9km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa và bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt tỷ lệ 100%; 12km đường trục thôn và liên thôn đã nhựa hóa và bê tông hoá, đạt 100%; đường ngõ, xóm đã bê tông hoá 23,753 km đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đạt 100%. Nhờ đó, Hòa Phú ngày hôm nay khác trước rất nhiều, bộ mặt nông thôn đã có những đổi thay rõ rệt. Những con đường, ngõ xóm sạch sẽ, nhà cửa kiên cố, khang trang.

Để phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hòa Phú sẽ tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, kết hợp huy động tối đa các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết với việc xây dựng NTM...

T.H - Đ.H