Dụ khách mua “rác” về nhà, trang thương mại ôm tài sản 15 tỷ đô

Huy Nguyễn (Theo NYTimes) Thứ tư, ngày 28/08/2019 12:55 PM (GMT+7)
Pinduoduo, một ứng dụng của Trung Quốc đã thu hút gần 350 triệu khách hàng trong năm qua, nổi tiếng vì bán những món đồ siêu rẻ.
Bình luận 0

Sự trỗi dậy nhanh như chớp của Pinduoduo cho thấy thực trạng phát triển thương mại điện tử hiện nay tại Trung Quốc: không cần kết nối mạng quá nhanh, không cần phạm vi hoạt động rộng như Alibaba, chỉ cần nhắm đúng tâm lý người dùng, công ty có thể thành công.

Trung Quốc luôn được biết đến là lãnh địa của những món hàng “rác” giá rẻ với chất lượng yếu kém. Nhưng tất nhiên điều này đến từ tâm lý ham của rẻ của người tiêu dùng hiện nay.

img

Nhiều người đánh giá hàng trên Pinduoduo chẳng khác nào “rác” (Nguồn: NYTimes)

Pinduoduo nhận thấy rằng rất nhiều người Trung Quốc vẫn xem giá rẻ là ưu tiên mua sắm hàng đầu. Và những người dùng phổ thông sở hữu tâm lý ấy lại chiếm một một phần không hề nhỏ trong nền kinh tế quốc dân. Trang chủ của Pinduoduo giống như một khu “chợ trời” với đủ các loại hàng tạp hoá, thời trang, đồ gia dụng và những món đồ điện tử lặt vặt. Tất cả đều có giá rẻ khó tin.

Lướt qua trang web kinh doanh của Pinduoduo, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một đôi quần co giãn có giá chỉ 3 USD (gần 70.000 VND), mười một cân gạo chỉ 4 USD (hơn 90.000 VND), bình đun nước màu tím có chữ LOL được viết dọc phía dưới chỉ 3 USD (gần 70.000 VND).

Ngoài ra, giá rẻ không phải là thứ duy nhất làm nên sức hút của ứng dụng mua sắm này. Người dùng trên Pinduoduo còn có thể mua được đồ với giá rẻ hơn nếu “dụ” được bạn bè, người thân mua một món đồ cùng mình. Theo đó, nếu thuyết phục được người khác đăng kí mua hàng, bạn có thể được chọn mua một món hàng miễn phí.

“Chúng rẻ như cho thật mà”, ông Li Tianqiang, 45 tuổi, sống tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông nói về Pinduoduo. Phần lớn là những món đồ ông mua chỉ vì tò mò, hoặc mua phải những món đồ “rác” kém chất lượng. Nhưng chúng quá rẻ, rẻ đến mức ông chẳng thấy hối hận gì sau vài quyết định sai lầm.

img

Phần lớn những món đồ ông Tianqiang mua chỉ vì tò mò (Nguồn: NYTimes)

Với chiến lược bán đồ siêu rẻ này, Pinduoduo hiện là nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 3 của Trung Quốc. Colin Huang, nhà sáng lập của Pinduoduo, đã gia nhập hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản khoảng 15 tỷ USD, theo Bloomberg. Các trang báo Trung Quốc hiện cũng cho đánh giá Huang là tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất Trung Quốc.

Đầu năm 2019, Pinduoduo cho biết doanh thu của họ trong năm 2018 đã tăng 6 lần, đạt 13,2 tỷ tệ. Tuy nhiên, chi phí nghiên cứu AI và dữ liệu lớn cũng tăng 8-9 lần so với năm 2017. Khoản lỗ của họ trong năm 2018 là 10,8 tỷ Nhân dân tệ, gấp 20 lần năm 2017.

Lượng người dùng của Pinduoduo cũng đang tăng nhanh chóng. Chỉ trong quý vừa qua, số lượng người dùng thường xuyên đã tăng 26% lên 366 triệu, tương đương 1/4 dân số Trung Quốc. Alibaba hiện có 755 triệu người dùng thường xuyên, tương đương 1/2 dân số nước này.

Dịch vụ nào hốt bạc ở nước ngoài nhưng lại dễ khiến người Việt kỳ thị?

Trong số đó có những dịch vụ chỉ mới nghe tên đã thấy nổi da gà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem