"Đột nhập" khu cách ly đặc biệt người mắc virus corona ở Bình Xuyên

Việt Phương - Ngọc Hải Thứ tư, ngày 26/02/2020 19:00 PM (GMT+7)
Dù là khu vực cách ly đặc biệt, nơi điều trị cho bệnh nhân mắc virus corona (Covid-19) nhưng Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) luôn tràn ngập không khí lạc quan.
Bình luận 0

Quy trình nghiêm ngặt

Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là tâm điểm trong đợt dịch bệnh do virus corona gây ra, có tới 11/16 ca dương tính với virus corona là người trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó, 9 trường hợp là người ở huyện Bình Xuyên.

9h sáng 26/2, tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), các y bác sĩ tại đây lần lượt lấy máu để xét nghiệm cho những ca nghi mắc virus corona. Tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ tại đây khá lạc quan, vui vẻ.

Bác sĩ Lưu Thị Xuân – Trưởng Phòng khám đa khoa Quang Hà cho biết, hôm nay, phòng khám cho bệnh nhân thứ 16 (bệnh nhân mắc Covid-19 cuối cùng cho đến thời điểm hiện nay tại Việt Nam) ra viện. Vì vậy, phòng khám tổ chức lấy máu xét nghiệm để xem các cán bộ, bác sĩ tại đây có bị phơi nhiễm virus corona hay không.

img

Bác sĩ Lưu Thị Xuân - Trưởng Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Ngọc Hải

“Sau khi bệnh nhân được ra viện, toàn bộ đội ngũ y bác sĩ trong phòng khám tiếp tục ở lại để cách ly với cộng đồng trong vòng 14 ngày, khi ấy mới đủ điều kiện để được về nhà”, bác sĩ Xuân cho biết.

Theo bác sĩ Xuân, để vào khu vực cách ly dành cho bệnh nhân và những người nghi mắc virus corona, nhân viên y tế phải mặc trang phục bảo hộ, đeo khẩu trang, kính mắt, ngoài ra phải liên tục xịt khuẩn, rửa giày trước và sau khi ra khỏi phòng cách ly, di chuyển sang khu vực mới.

Đặc biệt, quy trình ở đây là vòng tròn khép kín một chiều, tức là người đi vào sẽ không được phép quay trở lại khu vực mình vừa đi ra để đảm bảo an toàn.

img

Quy trình để bước vào khu vực cách ly đặc biệt yêu cầu rất nghiêm ngặt.

Sau khi được chia sẻ cụ thể về những rủi ro có thể gặp phải và quy trình cụ thể khi bước vào khu vực cách ly, phóng viên được phát cho một bộ trang phục bảo hộ gồm quần áo, 2 cặp găng tay cao su y tế, kính và khẩu trang từ một điều dưỡng trẻ, chiếc máy ghi âm được bọc trong găng tay y tế. Đây là bộ đồ bảo hộ bắt buộc đã trở thành "thường phục" mà những cán bộ y tế nơi đây đã mặc suốt mấy tuần qua.

Lạc quan giữa dịch bệnh

Khu vực cách ly được tận dụng từ một căn nhà 2 tầng của Phòng khám đa khoa Quang Hà và 2 gian nhà tạm được xây dựng trong 48 tiếng với gần 200 tấn bê tông.

Bác sĩ Xuân chia sẻ, nhiều công nhân xây dựng lo lắng trước virus corona nên không vào trong phòng khám để hoàn thiện dãy nhà tạm dành cho người bệnh và người nghi mắc virus corona cách ly.

Do đó, các y bác sĩ phải trực tiếp chuyển dụng cụ y tế, cắt mái tôn thậm chí bốc gạch để hoàn thành đúng tiến độ cơ sở vật chất phục vụ việc điều trị .

img

Khu vực cách ly đặc biệt tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Ở phòng bệnh đầu tiên, căn phòng khang trang với đầy đủ tiện ích, ánh sáng ngập tràn là nơi “tá túc” của ba mẹ con chị N.T.L (Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) thời gian vừa qua. Chị L cùng mẹ ruột và con gái đã ở trong khu vực cách ly được gần một tháng.

Chị N.T.L từng qua nhà chị họ chơi, người này lại từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với virus corona. Chị L ngay sau khi nghe thông tin kể trên, đã tự thông báo với cơ quan y tế và chấp nhận vào khu vực cách ly.

“Ban đầu mình rất sợ hãi, lo lắng, đặc biệt là trước hàng loạt thông tin từ báo đài, mạng xã hội về sự lây lan nhanh chóng mặt của virus corona. Thế nhưng, qua quá trình sinh hoạt trong khu vực cách ly này, nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo của các bác sĩ, cả ba mẹ con đều thấy rất thoải mái. Không chỉ là sự chăm sóc về mặt thể chất và các bác sĩ còn liên tục động viên, tuyên truyền để chúng tôi nắm được thông tin bên ngoài và dịch bệnh”, chị L chia sẻ.

Được biết, chị L là công nhân tại khu công nghiệp Bình Xuyên, hiện tại công ty đang cho chị nghỉ làm và đảm bảo sau khi hết dịch chị được trở lại làm việc bình thường.

“Trong lúc tôi vắng nhà, việc trong gia đình đều do chồng tôi quán xuyến, ngoài ra xã Sơn Lôi cũng bị cách ly để chống dịch nên lao động tự do như anh ấy không có nhiều việc làm. Tôi chỉ mong làm sao cho dịch Covid-19 nhanh chóng bị đẩy lùi để chúng tôi tiếp tục trở về nếp sống bình thường”, chị L. tâm sự.

img

Phóng viên Dân Việt trò chuyện với chị N.T.L tại khu vực cách ly đặc biệt. Ảnh: Ngọc Hải

Tại khu vực cách ly đặc biệt, nhiều bệnh nhân đang nói chuyện, đánh cờ trông khá vui vẻ.

Chị L.V.Tr lấy cơm từ bàn để đồ ăn chung cách đó không xa ăn với bạn cùng phòng.

“Chúng tôi sinh hoạt ở đây thoải mái lắm, được các bác sĩ chăm sóc chu đáo, đến bữa ăn, đi vài bước là đã có cơm canh nóng, đóng hộp sẵn chỉ việc lấy về ăn. Ban đầu khi mới vào đây ai cũng hoang mang, lo sợ chẳng thiết ăn uống gì đâu. Thế nhưng sau vài ngày được tiếp xúc với thông tin chính xác từ các bác sĩ, chúng tôi dần bình tâm và chủ động phối hợp với các bác sĩ để theo dõi về tình hình sức khỏe”, chị Tr chia sẻ.

img

Tâm trạng thoải mái của bệnh nhân trong khu vực cách ly đặc biệt. Ảnh: Ngọc Hải

Qua những trường hợp mắc virus corona ở Phòng khám đa khoa Quang Hà, có thể thấy, chỉ cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và sự tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ, thì ngay cả những con người cận kề với dịch Covid-19 nhất cũng có thể lạc quan tin vào hiệu quả của "cuộc chiến" chống lại virus corona.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 25/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá cao những thành công ban đầu của Việt Nam trong việc phòng chống dịch Covid-19, so với nhiều nước khác, chúng ta đã làm tốt hơn.  

“Tôi vui mừng khi thấy rằng, trong trận mở màn đầu tiên này, chúng ta đã chiến thắng. Đến giờ phút này, chúng ta kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, cuộc chiến còn rất dài, chúng ta cần tiếp tục kiên trì, quyết liệt, chống dịch như chống giặc, không được lơi lỏng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhận định định chính sự quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết từ chính quyền, cán bộ y tế đến người dân đã giúp "Việt Nam thắng lợi trong trận đánh đầu tiên" trong công cuộc chống dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem