dd/mm/yyyy

Đổi đời nhờ nuôi gà tre, gà kiến thả vườn

Nhờ nuôi gà tre, gà kiến thả vườn, ông Nguyễn Văn Công (52 tuổi) ở thôn Lộc Thượng 1, xã Quế Long, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Thu lãi trên 200 triệu đồng/năm

Ông Nguyễn Văn Công cho biết, gà tre đèo Le là đặc sản của địa phương, được người dân trên khắp cả nước biết đến. Hiện, thị trường cũng rất ưa chuộng sản phẩm gà tre. Vì thế, ước mơ đổi đời từ nuôi gà tre đèo Le đã giúp ông nung nấu, quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi gà với quy mô lớn để vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương Quế Long.

Hiện ông Nguyễn Văn Công đã đầu tư 4 máy ấp, trung bình mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 con gà giống để bán cho các hộ nuôi trên địa bàn. Ảnh: Trần Hậu
Hiện ông Nguyễn Văn Công đã đầu tư 4 máy ấp, trung bình mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 con gà giống để bán cho các hộ nuôi trên địa bàn. Ảnh: Trần Hậu

“Đầu năm 2012, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của Hội Nông dân, cộng với số tiền tích cóp được hơn 30 triệu đồng, tôi bắt đầu đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Lứa đầu tiên tôi thả nuôi 200 con. Thấy gà tre đèo Le dễ nuôi, nhưng hiệu quả và lãi cao nên tôi quyết tâm mở rộng mô hình, tiếp tục đầu tư trang trại rộng gần 1.500m2 để nuôi gà tre và gà ta (gà kiến) thả vườn….” - ông Công chia sẻ.

Với sự nhạy bén và mạnh dạn, từ chỗ nuôi thử nghiệm vài trăm con để vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, đến nay mỗi năm ông Công thả nuôi từ 2 - 3 lứa gà, với số lượng 1.500 - 2.000 con/lứa, giá bán khi xuất chuồng 110.000 – 120.000 đồng/kg.

“Ngoài nuôi gà tre, tôi còn nuôi gà ta thả vườn, 500 con gà giống đẻ trứng, để lấy trứng ấp cung cấp con giống cho bà con. Với 4 lò ấp, mỗi tháng tôi bán ra thị trường khoảng 3.000 con gà giống, với giá bán 14.000 đồng/con, mỗi năm từ việc nuôi gà tre, gà kiến thả vườn, cộng với việc bán con giống tôi lãi ròng hơn 200 triệu” - ông Công nói.

Tiếp tục đầu tư cho con đặc sản

Thời gian qua, trong khi giá lợn hơi lên xuống thất thường khiến nhiều hộ chăn nuôi lao đao thì đối với những hộ chọn mô hình chăn nuôi gà tre, gà ta thả vườn trên địa bàn huyện Quế Sơn nói chung và xã Quế Long nói riêng vẫn cho nguồn thu nhập cao, ổn định, tư thương đến tận nhà thu mua.

“Gà rất dễ nuôi vì gần gũi với nông dân, ai cũng có thể nuôi được. Nhưng để nuôi với số lượng lớn thì đòi hỏi phải có quy trình nghiêm ngặt nhằm tránh dịch bệnh có thể xảy ra. Tháng đầu tiên cho ăn bằng cám công nghiệp, từ tháng thứ 2 bắt đầu cho ăn bằng gạo xay, lúa, ngô cho đến tháng thứ 4 xuất chuồng. Ngoài ra, khi sử dụng thức ăn, có thể ủ men vi sinh NN1, giúp gà ăn nhiều, lớn nhanh, tăng sức đề kháng, phát triển tốt” - ông Công chia sẻ bí quyết.

Thông thường gà nuôi khoảng 3,5 - 4 tháng là có thể bán ra thị trường. Nếu chăm sóc cẩn thận, gà ta có thể đạt trọng lượng hơn 2kg/con, còn gà tre có trọng lượng từ 0,6 - 0,8kg, với giá bán khoảng 100.000 đồng/kg là người nuôi có lãi, những lúc cao điểm như lễ, Tết, giá tăng cao hơn từ 120.000 - 130.000 đồng/kg...

Theo ông Công, do gà được nuôi theo kiểu thả rông trong vườn nên thịt săn chắc, thơm ngon vì vậy thương lái thường đến tận nhà thu mua hoặc nhập cho các nhà hàng trên địa bàn cũng như khu vực lân cận.

“Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng trang trại nuôi gà của mình, tăng số lượng đàn gà lên từ 2.500 - 3.000 con/lứa; đồng thời nhân rộng giống gà tre để cung cấp cho các hộ nuôi trên địa bàn, nhằm có được nguồn cung dồi dào hơn cho thị trường, đưa thương hiệu gà tre đèo Le đến với khách hàng ngày càng phong phú hơn”. - ông Công khẳng định.

Trần Hậu – Hồng Phong