dd/mm/yyyy

Đình nuôi cá và bí quyết làm giàu “có một không hai”

Chọn sông Kinh Thầy làm chốn khởi nghiệp với nghề nuôi cá lồng, anh Trần Đình ở phường Tân Dân, TP Chí Linh, (Hải Dương) đã gây dựng được trang trại nuôi cá quy mô lớn, thu lãi tiền tỷ mỗi năm, giúp đỡ nhiều nông dân trên địa bàn có việc làm, thu nhập ổn định.

Từng trong quân ngũ và có thời gian tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới phía Bắc, tính bền bỉ, kiên cường đã hun đúc giúp anh mạnh mẽ hơn mỗi khi quyết định dấn thân với thử thách mới.

Trước khi trở thành tỷ phú nuôi cá lồng, anh Đình từng là làm đủ việc, đi khắp nơi để kiếm sống. Nhưng cuối cùng, dòng sông Kinh Thầy đã đánh thức khát vọng làm giàu với những ý tưởng và quyết định đầu tư táo bạo trong nghề nuôi cá lồng.

Khung cảnh trang trại nuôi cá của Trần Đình nhìn từ trên cao.
Khung cảnh trang trại nuôi cá của Trần Đình nhìn từ trên cao.

“Cơ duyên” đưa anh Đình đến với nghề thủy sản đó là trong một lần nghe chuyện một người bạn phàn nàn nói về cước phí cao khi vận chuyển cá diêu hồng từ Nam ra Bắc bán. “Lúc đó khoảng cuối năm 2008, khi biết chuyện đó, tôi nghĩ trong đầu sao mình không mang loài cá này ra Bắc nuôi, chưa biết lãi lỗ thế nào nhưng chỉ cần lời 22.000 đồng/kg cước phí của bạn là mình đã thành công”, anh Đình kể.

Nghĩ là làm, đầu năm 2009, anh Đình bắt đầu tìm hiểu và xin địa phương cho đấu thầu mặt nước ven sông Kinh Thầy để nuôi cá thử nghiệm ngay. “Đoạn sông Kinh Thầy đoạn chảy qua Tân Dân có mặt nước rộng và thoáng, nguồn nước sạch và thủy triều lên xuống đều đặn, là điều kiện lý tưởng nuôi cá lồng. Người dân quen nuôi nhỏ lẻ, chưa ai nghĩ đến mô hình nuôi cá chuyên nghiệp để làm giàu nên mình bắt tay làm” - anh Đình cho hay.

Vừa nuôi cá, anh Đình vừa học nghề, anh vạch ra lộ trình và tìm mọi cách học hỏi kỹ thuật nuôi cá từ khắp nơi. Bài học nuôi cá đầu tiên là kinh nghiệm người dân địa phương đã nuôi theo cách truyền thống, cao hơn các diễn đàn chia sẻ kiến thức trên mạng internet.

Sau nhiều lần thất bại, năm 2011 anh Đình đã bắt đầu gặt hái được thành công và thu lãi tiền tỷ đều qua các năm. Khởi nghiệp với 20 lồng cá ban đầu, tiền lãi từ mỗi vụ cá được tái đầu tư nhân rộng các lồng nuôi và bổ sung các giống cá mới có giá trị kinh tế cao. Đến nay, trang trại nuôi cá lồng của gia đình anh Đình đã phát triển lên tới 60 lồng cá với tổng trị giá tài sản gần 20 tỉ đồng.
Hiện, trang trại của anh nuôi nhiều cá thương phẩm như cá điêu hồng, trắm đen, lăng, hô,… Kinh nghiệm của anh khi thu hoạch cá cũng khác người. Thường bà con nuôi cá lồng thu hoạch vào các tháng trước bão lũ như kiểu bán chạy lũ thì anh Đình lại thong dong mặc kệ, chờ mọi người bán hết anh mới xuất lồng theo kiểu nhỏ giọt, chứ không bán ồ ạt.

Nhờ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chăn nuôi, anh Trần Đình đã được xã, huyện, tỉnh tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Đặc biệt, tới đây anh Đình sẽ một trong 63 nông dân được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” ở Hà Nội.

Anh Trần Đình bên trang trại cá lồng của gia đình ở Chí Linh (Hải Dương).
Anh Trần Đình bên trang trại cá lồng của gia đình ở Chí Linh (Hải Dương).
Anh Đình có nhiều năm nuôi cá trên sông Kinh Thầy.
Anh Đình có nhiều năm nuôi cá trên sông Kinh Thầy.
Chuẩn bị thu hoạch cá.
Chuẩn bị thu hoạch cá.
Anh Đình cho cá ăn.
Anh Đình cho cá ăn.
Ngoài điêu hồng, anh Đình còn nuôi cá trắm.
Ngoài điêu hồng, anh Đình còn nuôi cá trắm.
Nguyễn Chương