Dịch viêm phổi khó lường khiến cam Cao Phong "nhảy" như "giá vàng"

Thuần Việt Thứ bảy, ngày 14/03/2020 07:00 AM (GMT+7)
Giá cam V2 (cam Valencia), giống cam chín muộn nhất đất Cao Phong (Hòa Bình) đang vào vụ thu hoạch. Không như một số mặt hàng trái cây khác ế ẩm do dịch Covid-19, bệnh viêm phổi cấp diễn biến phức tạp, thời điểm này các nhà vườn ở thủ phủ cam của xứ Mường vô cùng phấn khởi vì giá cam muộn tăng giá từng ngày.
Bình luận 0

Cách đây 1 tuần, giá cam Cao Phong (Hòa Bình) còn ở mức 25.000đ/kg bán tại vườn, nay giá cam đã vọt lên đến 35.000-40.000đ/1kg. Các nhà vườn trồng cam muộn (cam V2 – cam Valencia) đang vô cùng phấn khởi vì giá cam muộn tăng từng ngày. 

Chị Bùi Thị Quỳnh, một hộ trồng cam ở xã Đông Phong, huyện Cao Phong đang tất bật hái cam bán cho khách. Lâu lắm rồi, chị mới có niềm vui vào vườn cắt cam, vì giá cam tăng vù vù.

"Mấy ngày nay tôi liên tục nghe, theo dõi các ca nhiễm Covid-19 mới. Nhưng điện thoại tôi cũng reo liên tục. Thương lái ở khắp nơi gọi hỏi mua cam. Giá cam tăng, nên tôi cũng chỉ bán hạn chế. Có thể cuối tháng này, giá còn lên tiếp. Không ai nghĩ trong thời điểm dịch Covid-19 đang khiến các mặt hàng ế ẩm thì cam lại được giá. Bà con trồng cam bảo nhau, người ta mua cam nhiều để ăn nhiều cho có vitamin C nâng cao sức đề kháng...", chị Quỳnh cho biết. 

img

Giá cam V2- giống cam chín muộn nhất đất Cao Phong đang tăng giá từng ngày trước diễn biến dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra (Covid-19). Cách đây 1 tuần, giá cam còn dưới 30.000đ/1kg, nay tăng lên 40.000đ/1kg. 

Thị trấn Cao Phong vào những ngày này như sôi động hơn. Xe tải nối đuôi nhau vào nhà vườn cam bốc hàng. Các cửa hàng bán cam ở dọc đường 6 thuộc thị trấn Cao Phong dường như cũng vui hơn. Họ vui vì lâu lắm rồi, thủ phủ cam Cao Phong mới bận rộn và bán hàng chạy đến thế.

Chị Bùi Thị Hai, một chủ cửa hàng chia sẻ, giá cam tăng từng ngày. Khách qua đường vẫn vào mua ầm ầm. Lâu lắm rồi, chúng tôi mới có một mùa cam được giá và dễ bán như năm nay. Vừa theo dõi tin tức về dịch bệnh Covid-19 gì đó, vừa hái cam, bán cam...".

img

Nhiều nhà vườn đang vô cùng phấn khỏi vì giá cam tăng cao. 

Cách đây khoảng 1 tuần, giá cam còn ở mức dưới 30.000 đồng/1kg, nay đã tăng lên 35.000 đồng, thậm chí cam đẹp còn lên tới 40.000đ/kg. Đầu vụ các nhà vườn trồng cam còn lo lắng, giá cam sẽ thấp như năm ngoái, nay họ đã được giải tỏa áp lực. Cam lên giá, thương lái đổ về mua ồ ạt khiến nhiều nhà vườn găm hàng đợi giá cao hơn mới bán.

Theo ông Bùi Đức Biên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong: Mấy ngày gần đây cam tăng giá từng ngày. Do giống cam muộn hay còn gọi là cam V2 trồng ở Cao Phong chiếm diện tích ít. Sản lượng không nhiều như cam lòng vàng và cam Xã Đoài. Hơn nữa, chất lượng cam V2 ăn rất ngon, thơm lại không có hạt. Do vậy, giá cam tăng cao không có gì là bất thường.

Các thương lái lại có lý giải rằng, do thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhà nhà mua cam cất trữ ăn dần rất mạnh. Nhu cầu tiêu thụ cam trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona tăng hơn nhiều so với những ngày trước Tết. Nhưng giá cam tăng cao, thương lái lại khó mua hàng, vì nhà vườn đợi giá cao hơn mới bán.

Lâu lắm rồi, người trồng cam ở thủ phủ cam Cao Phong mới được “mở cờ” trong bụng vì cam tăng giá vù vù mà vẫn dễ bán. Trước đó, đa phần người trồng cam đều lo lắng cam sẽ không bán được vì đang thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện tại.

Bởi trước đó, 3 vụ cam gần đây, giá cam liên tục xuống giá, sản lượng cam tăng chóng mặt nên nhà vườn khó bán. Giá cam lòng vàng và cam xã Đoài có lúc xuống còn 7-9.000đ/1kg. So với các giống cam trên, cam V2 chín muộn nhất. Thời vụ thu hoạch từ tháng 2 đến tháng cuối tháng 4 hàng năm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem