Đi học trở lại ở TP.HCM: Nhiều trường tạm ngưng bán trú, căng tin

Bạch Dương Chủ nhật, ngày 03/05/2020 09:32 AM (GMT+7)
Ngày mai (4/5), hơn 17.000 học sinh khối 9 và 12 của TP.HCM sẽ chính thức đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19. Đến thời điểm này, các trường học đã chuẩn bị tối đa trong khả năng của mình để đảm bảo an toàn cho các em trong ngày trở lại trường.
Bình luận 0

img

Khử khuẩn trường lớp trước khi học sinh đi học lại.

Đảm bảo khoảng cách an toàn 

Thầy Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) cho biết với đặc thù sĩ số học sinh/lớp đạt chuẩn, diện tích phòng học lớn, nên trường không tổ chức tách lớp nhưng vẫn đảm bảo mật độ giãn cách an toàn cho học sinh. Những lớp có sĩ số cao sẽ được bố trí học tại các phòng chức năng như hội trường, phòng nghe nhìn, phòng thực hành thí nghiệm, hoặc tăng cường thêm bàn ghế để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh.

Trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học, trường chỉ tổ chức dạy học một buổi/ngày, từ ngày 11/5 trở đi, các hoạt động dạy học 2 buổi/ngày mới được khôi phục. Ngoài ra, trường đã tổ chức khoanh vùng sân chơi cho học sinh theo từng khối lớp, đảm bảo không có quá đông học sinh tập trung trong cùng thời điểm ở sân trường.

Song song đó, trường vẫn duy trì 2 hoạt động bán trú và xe đưa rước, nhưng vận động thêm sự đồng hành và chia sẻ của phụ huynh. Cụ thể, tất cả phụ huynh sẽ đăng ký lại nhu cầu bán trú và xe đưa rước, trong đó phụ huynh nào nhà ở gần trường được vận động tự túc đưa đón và tổ chức ăn trưa cho học sinh. Nhà trường ưu tiên hỗ trợ xe đưa rước và chỉ tổ chức bán trú cho những học sinh nhà ở xa trường. Hiện nay, ngoài hệ thống bồn rửa tay có sẵn trong nhà vệ sinh, trường vừa lắp đặt thêm 10 bồn rửa tay ở sân trường để tạo thói quen thường xuyên rửa tay cho học sinh. 

Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), trong tuần lễ đầu tiên học sinh khối 12 đi học, trường sẽ tách đôi mỗi lớp học, tổ chức cho các em đi học luân phiên theo ca: Thứ 2, 4, 6 và 3, 5, 7. Từ tuần lễ thứ 2 trở đi, học sinh khối 10 và 11 trở lại trường học thì không tiến hành tách lớp đối với khối 12 nữa, để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh.

Ngoài ra, trường tạm ngưng hoạt động căng tin và tổ chức bán trú, phân chia khu vực cổng vào và ra theo từng khối lớp để giãn cách mật độ học sinh. Đặc biệt, trong giờ ra chơi, nhà trường sẽ tăng cường đội ngũ giám thị, giáo viên trực ở các khu vực hành lang, sân trường để nhắc nhở học sinh không tập trung nhóm đông người.

Trong mỗi lớp học, giáo viên sẽ dán những băng dính nhiều màu sắc trên ghế ngồi giúp học sinh xác định đúng vị trí của mình, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 học sinh. Trường cũng đã phun thuốc khử khuẩn, tiến hành tổng vệ sinh, rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh. 

Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) kêu gọi phụ huynh tự trang bị khẩu trang, nước rửa tay, nón chắn tia bắn, khăn giấy bỏ túi cho học sinh. Đầu mỗi buổi học, trường sẽ tiến hành tổng vệ sinh trường lớp. Dự kiến, từ nay đến hết tháng 5/2020, Trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ tổ chức kết hợp 2 hình thức học trực tiếp (trên lớp) và trực tuyến (tại nhà) để duy trì thói quen tự học, đồng thời giãn cách mật độ học sinh.  

Khó khăn không nhỏ với bậc tiểu học và THCS

img

Trường THCS Huỳnh Tấn Phát vạch sẵn vị trí để đảm bảo giãn cách khi học sinh xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Với bậc THCS, nhiều trường đã bố trí lệch giờ vào học, giờ ra chơi và ra về theo từng khối lớp, để giảm mật độ học sinh. Phụ huynh được yêu cầu sau khi đưa con đến cổng trường không về ngay mà chờ con được kiểm tra thân nhiệt, nếu có biểu hiện nghi ngờ về sức khỏe như sốt, ho, khó thở sẽ đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi sức khỏe.

Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (quận 7) sẽ chia mỗi lớp học thành 2 lớp nhỏ, học thành hai buổi sáng – chiều. Như vậy, số học sinh trong một lớp sẽ chỉ còn từ 20-25 học sinh, được bố trí ngồi theo kiểu díc dắc nên hoàn toàn đảm bảo yêu cầu về giãn cách. Ngoài ra, nhà trường cũng đã tạm ngưng hoạt động của căng tin và không tổ chức học bán trú để tránh tập trung đông học sinh.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Đức Dũng, Hiệu trưởng trường THCS Huỳnh Tấn Phát, việc đảm bảo giãn cách này sẽ còn nhiều khó khăn cần phải khắc phục: "Phụ huynh sẽ gặp khó khăn trong vấn đề đưa đón con em do không học bán trú. Về phía nhà trường, cái khó là kinh phí trả thù lao dạy thêm giờ cho giáo viên, sức khỏe của giáo viên không đảm bảo nếu dạy lâu và không có thời gian để rèn luyện, ôn tập thêm cho các em".

Thầy Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình), cũng cho biết: “Trước mắt chỉ có học sinh lớp 9 đi học trở lại vào ngày 4/5 nên cũng thuận lợi trong việc giãn cách học sinh trong lớp học. Bình quân 40-45 em/lớp, trường sẽ chia làm đôi để các thầy cô hướng dẫn sinh hoạt. Mặc dù trường cũng chủ động giao bài cho các em học online từ tháng 2 nhưng khi học sinh học trở lại phải ôn tập lại. Nhà trường cũng chủ động cung cấp cho mỗi em một khẩu trang vải để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tốt nhất. Căng tin trường, xe đưa rước cũng như những hoạt động khác đều sẽ tạm ngưng”.

Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1) lên phương án hạn chế học sinh tập trung trong giờ chơi bằng cách chia ca giờ ra chơi và giới hạn khu vực ra chơi của các khối lớp. Có giáo viên quản lý để giúp các em không tập trung đông khu vực trong sân trường.

Còn với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4), mặc dù chia thành 2 ca, số học sinh đã giảm từ khoảng 1300 em xuống còn hơn 600 em/ca nhưng nếu ra chơi ngoài sân trường thì rất khó để kiểm soát các em. Đồng thời lực lượng để kiểm tra, quản lý cũng không đủ. Do đó, nhà trường chủ trương cho các em giải lao tại lớp và lên các kế hoạch để thu hút, giúp các em giải trí.

Tuy nhiên, theo Ban giám hiệu nhà trường, dù chia ca và bố trí để phụ huynh giãn ra cả ba cổng của trường để chờ đón học sinh về, giãn cả giờ về cách nhau nửa tiếng nhưng cũng không thể đảm bảo ít hơn 30 người tập trung trước cổng trường. 

Theo kế hoạch đã được UBND TP.HCM thông qua, ngày 4/5, hơn 170.000 học sinh ở 2 khối 9 và 12 đang theo học tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn thành phố sẽ quay lại trường học. Trong ngày đầu tiên trở lại trường học, các trường không tổ chức hoạt động học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh, mỗi học sinh sẽ được phát miễn phí 9 khẩu trang khử khuẩn.

Sở GDĐT TP.HCM đã có văn bản điều chỉnh một số tiêu chí đánh giá an toàn trường học, theo đó, tiêu chí khoảng cách giữa 2 học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên được điều chỉnh từ 2m xuống còn 1m. 

Sở GDĐT cũng yêu cầu các trường tạm thời không tổ chức hoạt động căng tin. Riêng hoạt động bếp ăn, bán trú, sẽ do thủ trưởng các đơn vị quyết định dựa trên tình hình thực tế.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem