dd/mm/yyyy

Đến Mường Bú đường lớn nối dài tới bản vùng cao

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mường Bú, huyện Mường La (Sơn La) đã khởi sắc khi có những tuyến đường bê tông vươn dài nối liền các bản, làng vùng cao.

Hạ tầng giao thông được cải thiện nhờ sự vào cuộc của người dân

Hăng hái hiến đất làm đường

Có mặt tại xã Mường Bú (Mường La), chúng tôi thấy những tuyến đường bê tông xuyên qua những cánh đồng lúa nối liền các bản. Nhớ lại trước đây, hầu hết các tuyến đường trong xã là đường đất gồ gề, nhiều ổ gà, ổ vịt. Mùa khô đường bụi mù, còn mùa mưa lầy lội. Lúa, ngô do nông dân làm ra phải ủ trong kho hàng tháng trời vì không có ai dám vượt đường lầy lội vào mua hàng.

 Tính đến tháng 5.2017, Nhà nước đã hỗ trợ cho Mường Bú hơn 2.000 tấn xi măng; nhân dân trong xã đóng góp tiền mua cát, sỏi và ngày công trị giá gần 3 tỉ đồng để đầu tư kiên cố hóa đường nông thôn.

Giờ đây, thay vào đó là những đoạn đường bê tông kiên cố, trải dài khắp các ngõ ngách, tới từng nhà, người dân đi lại thuận lợi; lúa, ngô hay bất cứ thứ nông sản gì của nông dân làm ra đều có người đến mua tận nhà, tận ruộng.

Ông Quàng Văn Miền, bản Hua Bó (Mường Bú) - một trong những nông dân điển hình tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn trong bản chia sẻ: Đường trong bản nhiều khúc cua, lối rẽ nên tôi đã hiến 500m2 đất vườn của gia đình để làm đường vào bản. Đến nay tuyến đường nội bản đã hoàn thành đưa vào sử dụng, con đường rộng, dài nên bà con trong bản rất phấn khởi vì đi lại thuận tiện.

Không chỉ riêng ông Miền mà nhiều hộ nông dân trong xã cũng tích cực tham gia hiến đất, trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, tạo sức mạnh cho “cuộc đua” cán đích NTM vào cuối năm 2017. Một số bản đã xây dựng quy chế quản lý các tuyến đường, đưa vào quy ước, hương ước của dân bản. Đồng thời vận động người dân đóng góp tiền lắp bóng điện đường và định kỳ mỗi tuần tổ chức quét dọn vệ sinh các tuyến đường.

Nhà nước và nhân dân chung sức

Đến nay toàn xã chỉ còn 4,7km đường giao thông nội bản đang tiếp tục được bê tông hóa trong tổng số gần 30km đường giao thông nội bản của xã. Theo tính toán của UBND xã Mường Bú, các tuyến đường này được cứng hóa nhờ có hơn 50% tiền mua vật liệu cát, sỏi của người dân đóng góp; đó là chưa kể mỗi hộ dân cũng hiến hơn 10 ngày công để làm đường.

Trao đổi với ông Lèo Văn Hợp - Chủ tịch UBND xã Mường Bú, chúng tôi được biết: Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến nay xã Mường Bú đã xây dựng được 23km đường bê tông khang trang, sạch đẹp, nối liền các bản, tạo bộ mặt nông thôn đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhiều tuyến đường ở Mường Bú được hoàn thành do “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”

Từ chủ trương đúng đắn, cộng với việc người dân thấy rõ xây dựng NTM là phục vụ lợi ích của chính mình, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Không chỉ tích cực đóng góp kinh phí để bê tông hóa các tuyến đường, tự mua vật tư và tự thi công công trình, các bản còn cử người giám sát chặt chẽ việc thi công, công khai minh bạch về tài chính nên chất lượng và tiến độ công trình luôn đảm bảo.

Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” trong xây dựng NTM ở Mường Bú đang được triển khai triệt để. Tin rằng xã Mường Bú sẽ cán đích NTM vào cuối năm 2017.

Quốc Định