dd/mm/yyyy

Dấu ấn Agribank Thuận Châu trong xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”, những năm qua, Agribank chi nhánh Thuận Châu (Sơn La) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tăng trưởng tín dụng đầu tư vốn cho “tam nông” huyện nhà.

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu (Agribank Thuận Châu) đã và đang cho vay tại 28 xã trên địa bàn huyện. Đây là nguồn vốn được  Agribank Thuận Châu phát huy hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Việc làm này đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, đóng góp cho sự thành công trong thực hiện các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 Vùng nông thôn của Thuận Châu ngày một đổi thay, trong đó có sự góp sức không nhỏ thông qua nguồn vốn vay phục vụ tam nông của Agribank Thuận Châu.

Với quyết tâm tăng trưởng tín dụng đột phá, tạo nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn, những năm qua Agribank Thuận Châu đã thực hiện nhiều giải pháp tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư vốn cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu vay vốn tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên Trang Trại Việt, ông Trương Công Hoàng – Giám đốc Chi nhánh Agribank Thuận Châu, cho biết: Tính đến ngày 16/5, tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank Thuận Châu đạt 827 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay xây dựng NTM đạt 621 tỷ đồng (chiếm 75% tổng dư nợ) với 4.250 khách hàng. Chất lượng tín dụng cơ bản đảm bảo an toàn. Hiện nay, Agribank Thuận Châu có 4 điểm giao dịch tại các xã với 81 tổ vay vốn tại các cụm xã, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng tại 100% xã trên địa bàn.

Một buổi giao dịch của Agribank Thuận Châu tại Điểm giao dịch xã Phỏng Lái.

Trong nhiều năm qua, nguồn vốn của Agribank Thuận Châu cho vay xây dựng NTM chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực xây và sửa chữa nhà ở; cho vay tiêu dùng trên địa bàn nông thôn; chế biến tiêu thụ nông, lâm sản; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, những năm qua, Agribank Thuận Châu đã tích cực chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện; UBND các xã để tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chính sách cho vay của đơn vị và hậu quả, tác hại của tín dụng đen, tránh được tình trạng người dân vay tín dụng đen với lãi suất cao, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế…

Từ vốn vay ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, đến nay người dân xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu đã phát triển hiệu quả cây chè, tạo vùng nguyên liệu dồi dào.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Agribank Thuận Châu còn tích cực triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội thông qua nguồn quỹ an sinh xã hội. Theo đó, công tác an sinh xã hội luôn được cán bộ, viên chức đơn vị tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp, ủng hộ nhiệt tình các loại quỹ từ thiện xã hội theo các đợt phát động định kỳ hoặc đột xuất, các sự kiện lớn trên địa bàn huyện đối với các xã xây dựng NTM.

Từ năm 2014, Agribank Thuận Châu đã triển khai và vận động toàn thể cán bộ tại đơn vị thông qua quỹ an sinh xã hội để tài trợ cho an sinh xã hội cho một hộ nghèo là hội viên Hội Nông dân tại các xã Tông Lạnh, Phổng Lập, Chiềng Bôm, Phổng Lái với tổng số tiền đóng góp ủng hộ là 30.000.000 đồng/năm.

Agribank Thuận Châu đã tài trợ 30.000.000 đồng xây dựng ngôi nhà kiên cố, khang trang, sạch đẹp cho hộ nghèo bà Lò Thị Hảy, bản Trai Chanh, xã Tông Lạnh.

Tháng 10.2018, thực hiện Kế hoạch số 190-KH/HU ngày 9/8/2018 của Ban Thường vụ huyện ủy Thuận Châu về tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, Agribank Thuận Châu đã tích cực tham gia nhằm tạo khí thế thi đua thực hiện xây dựng NTM tại xã Tông Lạnh để sớm đưa xã cán đích NTM. Agribank Thuận Châu đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo ông Lù Văn Lả, hội viên Hội Nông dân bản Trai Chanh, xã Tông Lạnh với tổng giá trị tài trợ là 30.000.000 đồng.

Chia sẻ với phóng viên Trang Trại Việt, bà Lù Thị Hảy (vợ ông Lò Văn Lả), bản Trai Chanh, phấn khởi nói: Tôi cảm ơn lãnh đạo, công nhân viên chức Agribank Thuận Châu đã giúp đỡ gia đình xây được ngôi nhà khang trang sạch đẹp. Trước đây, ở nhà cũ mùa mưa rét thì dột ướt, gió lùa qua khiến chân tay tê cóng, lạnh đến thấu xương. Giờ có nhà xây mới kiên cố ở rồi, vợ chồng tôi sẽ chăm chỉ lao động sản xuất để ra khỏi danh sách hộ nghèo trong năm nay.

Từ nguồn vốn vay của Agribank Thuận Châu, anh Lò Văn Qúy, bản Lè B, xã Tông Cọ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng chế biến, thu mua nông sản cho bà con. Hiện, anh Qúy đang có 2 xe Chiến Thắng, 2 máy xúc, 2 trạm cân điện tử. Mỗi năm, anh Qúy thu 1,5 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng; giải quyết việc làm thời vụ từ 10 - 15 lao động với mức lương từ 7 - 8 triệu/người/tháng.

Trong thời gian tới, Agribank Thuận Châu sẽ tiếp tục bám sát hướng chỉ đạo của Agribank Sơn La, đặc biệt là các chương trình, đề án tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM của huyện Thuận Châu để tiếp tục mở rộng đầu tư vốn tín dụng cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân, góp phần hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 

Quốc Tuấn - Tuệ Linh