dd/mm/yyyy

Dân lo gian hồ bảo kê nông sản, phá vườn hồ tiêu theo kiểu xã hội đen

Vào mùa vụ nông sản, người dân xã Quảng Tiến, xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông) lo lắng khi vườn cây bị kẻ xấu phá hoại. 

Một số người dân tại xã Quảng Tiến, Quảng Sơn cho biết, thời gian trở lại đây, vườn tiêu trong quá trình phát triển của họ bị kẻ lạ chặt phá, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cho biết, gia đình anh có 4 ha tiêu trồng xen bơ ở xã Quảng Tiến. Trong tháng 4, vườn cây nhà anh 2 lần bị chặt phá, thiệt hại gần 200 dây tiêu trị giá hơn 70 triệu đồng.

Vườn tiêu anh Hoàng bị kẻ gian cắt sát gốc.
Vườn tiêu anh Hoàng bị kẻ gian cắt sát gốc.

Anh Hoàng cho biết, vào ngày 8.4, anh vào rẫy thì phát hiện 80 dây tiêu bị kẻ gian lẻn vào cắt sát gốc. Trong lúc cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc, ngày 3.5, kẻ gian tiếp tục lẻn vào vườn cắt thêm của gia đình 101 dây tiêu.

Trước đó, một nhóm thanh niên đến gặp anh yêu cầu đưa 600 triệu đồng sẽ để cho làm ăn. "Tôi không đồng ý thì những người này hăm dọa. Đáng ngờ nữa là sau đó, vườn tiêu nhà tôi bị phá" - anh Hoàng nói thêm.

Tương tự, trong ngày 9.5, gia đình ông K’Jrong (xã Nâm N’Jang) cũng bị kẻ xấu chặt phá hàng chục cây càphê và nhiều dây tiêu đang cho thu hoạch. Cùng ngày, 4 sào bí đỏ của gia đình ông Phạm Ngọc Phương ở gần đó cũng bị kẻ gian cắt sát gốc.

“Năm 2017, gia đình tôi từng bị kẻ gian lẻn vào phá hoại gần 900 trụ tiêu. Tôi đã báo sự việc cho chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có đối tượng nào bị xử lý. Tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn khi nhiều hộ dân trong vùng liên tiếp bị phá hoại cây trồng”, ông K’Jrong nói.

Công an huyện đang điều tra thông tin người dân phản ánh việc bảo kê nông sản của một số đối tượng lạ trên địa bàn một số xã.
Công an huyện đang điều tra thông tin người dân phản ánh việc bảo kê nông sản của một số đối tượng lạ trên địa bàn một số xã.

Theo tìm hiểu, những vụ phá hoại nông sản xảy ra liên tiếp trên địa bàn xã Quảng Sơn trong 2 năm gần đây. Người dân cho biết, cũng trong thời gian này, trên địa bàn xã thường xuất hiện nhiều đối tượng lạ. Người dân tố cáo, nhóm người lạ này có dấu hiệu bảo kê, yêu cầu người dân đưa tiền nếu muốn làm ăn.

Công an xã Quảng Sơn xác nhận, thời gian qua, nhiều vườn cây của các hộ dân tại xã Quảng Tiến bị kẻ gian đột nhập phá hoại. Những vụ việc liên túc xảy ra và có tính chất nghiêm trọng nên công an xã đã báo cáo cấp trên điều tra vào cuộc xác minh điều tra.

Ông Đỗ Ngọc Hiếu - Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong - cho biết, trên địa bàn xã có một nhóm đối tượng lạ mặt thường xuyên xuất hiện tuy nhiên, để khẳng định thông tin nhóm người này có dấu hiệu bảo kê nông sản, chặt phá thì cần phải điều tra.

L.B