Đăk Lăk: Bỏ dở cây cầu tiền tỷ

Thứ năm, ngày 25/11/2010 13:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công trình xây dựng cầu Ea Zớt (nằm trên địa bàn xã Ea Ô, huyện Ea Kar), được đầu tư số vốn hàng chục tỷ đồng, nhưng gần 5 năm nay đang bị bỏ dở, nhiều hạng mục hư hỏng nặng, lãng phí.
Bình luận 0

Dự án xây dựng cầu Ea Zớt được thi công từ tháng 3-2006, với số vốn ban đầu gần 14 tỷ đồng, từ nguồn vốn Bộ NN&PTNT cấp (sau này tăng lên 25 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên cà phê 716 thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây lắp xây dựng Tây Nguyên. Công trình được thiết kế gồm 2 mố cầu, 4 trụ, 5 nhịp, với tổng chiều dài 174m; dự kiến trong vòng 372 ngày cầu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng…

img
Người dân vượt sông khi cầu tạm bị lũ cuốn trôi gần hết.

Đến năm 2007, sau khi thi công xong phần móng và 5 mố trụ, việc thi công cầu bị dừng lại do phần trụ T3 bị hư hỏng. Điều đáng nói là do không được bảo quản suốt 5 năm nay nên những mố cầu trị giá hàng tỷ đồng phơi nắng, phơi mưa và phần móng, các mố, trụ cầu đã xuống cấp, hư hỏng, cốt sắt bắt đầu hoen gỉ, đất ở 2 mố cầu cũng bị xói lở nghiêm trọng...

Mỗi khi mưa xuống, nước sông Krông Ana dâng cao là cuộc sống của bà con xã Cư Klang vô cùng khổ sở, thậm chí bị cô lập hoàn toàn.

Ông Nguyễn Kim Hùng - Chủ tịch xã Cư Klang cho biết: “Mỗi khi mưa xuống, nước sông Krông Ana dâng cao là cuộc sống của bà con xã Cư Klang vô cùng khổ sở, thậm chí bị cô lập hoàn toàn, mọi hoạt động với bên ngoài đều phải chờ đến khi nước rút; mỗi ngày hàng ngàn con người nơi đây phải đánh vật với dòng nước để đi lại, mưu sinh; hàng ngàn học sinh mỗi năm phải bỏ học mất vài ba tháng trời để chờ nước rút mà không được đến trường… Người dân nơi đây ước ao có một cây cầu thì cây cầu Ea Zớt bị bỏ dở, hàng tỷ đồng bị lãng phí”.

Lý giải về sự chậm trễ thi công cầu Ea Zớt, ông Nguyễn Trúc Sinh - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cà phê 716, cho hay: Từ khi bước vào thi công xây dựng cầu Ea Zớt vào tháng 3-2006, công trình đã hoàn thành được khoảng 50% khối lượng công việc, đến tháng 5-2007 một trận mưa lũ làm hư hỏng một phần trụ cầu; bên cạnh đó khi thi công tiếp thì giá vật liệu, nhân công đều tăng cao nên không kịp huy động vốn.

Đến tháng 2-2010, Bộ NN&PTNT đã ra quyết định điều chỉnh, bổ sung vốn cho công trình lên tổng mức là 25 tỷ đồng. Nhưng phía đơn vị thi công lại xin rút khỏi hợp đồng thi công, vì vậy hiện nay Công ty 716 đang tiếp tục tiến hành mời thầu. Số vốn giải ngân tính đến nay mới chỉ được 11 tỷ đồng, gây không ít khó khăn cho nhà thầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem