dd/mm/yyyy

Cưỡng chế tháo dỡ hàng loạt biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với hàng loạt biệt thự xây dựng vượt tầng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ nhân của 13 căn biệt thự vi phạm phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ. Cụ thể là buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm: Trước mắt quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trong thời hạn 15 ngày các chủ công trình sai phạm có trách nhiệm thực hiện việc tháo dỡ. Nếu chủ các căn biệt thự không tự tháo dỡ thì cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch thực hiện cưỡng chế.

Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nằm trên địa bàn phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Diện tích dự án là 7,28 ha, trong đó diện tích xây dựng là 5,15 ha, diện tích đất rừng phòng hộ là 2,12 ha do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên nhân II làm chủ đầu tư.
Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt gồm có 2 khu: Khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60%, được xây từ 1 đến 3 tầng, được phép xây dựng tầng hầm. Trong khi đó, khu khách sạn và căn hộ cao cấp được xây dựng 25 tầng (chưa xây dựng).

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 biệt thự xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Tuy nhiên, có mặt tại khu biệt thự này trong những ngày cuối tháng 8, chúng tôi ghi nhận nhiều công trình vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện công trình sai phép.

Nhiều biệt thự tại đây xây sai phép.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa xem xét ngừng cung cấp điện, nước đối với 23 công trình xây dựng sai quy hoạch tại dự án Ocean View Nha Trang. 23 công trình này được xác định là xây dựng sai số tầng và mật độ xây dựng.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến cuối tháng 8, lực lượng thi công tại các căn biệt tự thuộc dự án Ocean View Nha Trang vẫn thoải mái sử dụng điện, nước để phục vụ thi công. Không hề có việc cắt điện, nước tại dự án này.

UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong năm 2019. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND phường Phước Long có kế hoạch kiểm tra tình trạng sử dụng đất và thống kê thực trạng nhà ở tại khu vực quy hoạch để quản lý.


Tiếp xúc với người dân trong vùng dự án, nhiều người cho biết sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư để kiểm kê, bồi thường nhằm sớm triển khai dự án để người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, phần dân cư thưa thớt chủ đầu tư đã làm xong, phân lô bán nền, thu tiền của khách hàng. Phần còn lại, dân cư đông đúc nên chủ đầu tư không muốn triển khai vì tiền đền bù, tái định cư quá lớn. Ông Trần Minh Hiển - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, hơn 2 năm nay chủ đầu tư không có động thái triển khai dự án. Vì vậy, sắp tới, UBND TP. Nha Trang sẽ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang hợp đồng với Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Địa chất UPGC để thực hiện kiểm kê, đền bù nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

PV