Covid-19: Sơn La tăng cường kiểm soát người ngoại tỉnh vào địa bàn

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 11/04/2020 11:24 AM (GMT+7)
13 ngày qua, cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ y tế ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Loóng Luông (Vân Hồ, Sơn La) luân phiên trực chốt ngày đêm để kiểm soát hàng nghìn phương tiện giao thông đi vào địa phận tỉnh trên tuyến quốc lộ 6. Tất cả những người đi từ vùng có dịch, không có hộ khẩu ở Sơn La đều được yêu cầu quay lại hoặc nếu vào địa bàn Sơn La phải thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung.
Bình luận 0

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 6, được coi là "lá chắn" phòng thủ quan trọng của tỉnh Sơn La trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, cũng là cửa ngõ khá quan trọng đối với tỉnh, nơi đón luồng giao thông nhộn nhịp từ Hà Nội và các thành phố lớn với các tỉnh miền núi Tây Bắc. Tổ liên ngành được chia làm 4 ca trực mỗi ngày, trực chiến suốt 24 giờ, lượng phương tiện di chuyển trong thời điểm dịch dù có giảm so với thời gian trước, song vẫn nối dài liên tục. Công việc của tổ chốt kiểm soát cũng vì thế mà không có phút nghỉ ngơi, có những lúc các cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác liên ngành ăn vội miếng cơm, uống ngụm nước rồi bắt đầu vào công việc khi có phương tiện...

img

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 6, xã Loóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) luôn tập trung cao độ trong việc kiểm soát dịch.

Là một trong số những cán bộ, chiến sĩ tham gia vào tổ công tác liên ngành tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên quốc lộ 6, xã Lóng Luông, thiếu tá Trần Tuấn Anh - Đội trưởng Đội tổng hợp Công an huyện Vân Hồ - cho biết: “Khi được phân công nhiệm vụ, chúng tôi xác định tầm quan trọng của tuyến đầu nơi cửa ngõ tỉnh, được sự quán triệt, động viên của lãnh đạo tỉnh, huyện và đơn vị, anh em đã nỗ lực hết sức với tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ.

Rất mừng vì trong suốt quá trình kiểm tra, nhắc nhở, người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương chung và chia sẻ, hợp tác với chúng tôi. Mệt mỏi, áp lực, song chúng tôi nhận thức rõ, đây là thời điểm tất cả phải cố gắng, nỗ lực, quyết tâm để bảo đảm sức khỏe, an ninh trật tự, sự an toàn cho nhân dân”.

img

 Các  chủ phương tiện giao thông di chuyển qua chốt đều phải đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và lấy lời khai y tế.

“Bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 phương tiện và khoảng 1.700 người dân đi qua chốt kiểm soát, chúng tôi đã tiến hành đo thân nhiệt, xem chứng minh thư nhân dân, lấy lời khai về quá trình di chuyển của từng người theo quy định. Đối với các trường hợp không có hộ khẩu thường trú ở Sơn La, không có lý do cần thiết thì chúng tôi không cho di chuyển qua chốt kiểm soát và yêu cầu họ quay đầu xe. Đa số các trường hợp không được di chuyển qua chốt kiểm soát vào địa bàn tỉnh, họ đều chấp hành và không có trường hợp nào chống đối”, thiếu tá Trần Tuấn Anh thông tin thêm.

img

Điểm chốt trên quốc lộ 6 thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội và các thành phố lớn với các tỉnh Sơn La, Điện Biên. Đây là vị trí quan trọng, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện giao thông đi qua.

Những ngày qua, dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng về cách ly xã hội, nhưng vẫn có hàng trăm người dân Sơn La đi học tập, công tác và làm ăn ở xa từ các nơi trở về quê, khiến cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương trở nên phức tạp, căng thẳng… Lường trước được điều này, nhất là để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng, nên ngay sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 31/3, UBND tỉnh Sơn La đã có công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng tránh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

img

Tổ liên ngành đang lấy lời khai y tế với người dân di chuyển qua chốt kiểm soát trên quốc lộ 6.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La giao cho các ngành chức năng và các địa phương phối hợp khẩn trương thực hiện khai báo y tế toàn dân; quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh đến cư trú và di chuyển trên địa bàn. Trong đó, xác định Hà Nội và TP.HCM là hai vùng dịch trọng điểm hiện nay. Do vậy, lực lượng tổ liên ngành làm nhiệm vụ tại chốt đã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vào địa bàn tỉnh, bảo đảm tất cả hành khách phải đeo khẩu trang, phương tiện phải trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn; đồng thời xử lý, đề xuất xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng chống dịch theo quy định của pháp luật.

img

 Đa số các chủ phương tiện đi qua chốt kiểm soát đều chấp hành và đồng tình, ủng hộ chủ trương chung và chia sẻ, hợp tác với lực lượng chức năng.

img

Trước những diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, các lực lượng chức năng phải căng mình thức trắng đêm làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát. Các thành viên của tổ kiểm soát gồm: Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, y tế, bộ đội và công an xã. Tổ liên ngành chia làm 4 ca luân phiên túc trực 24/24h. 

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Lò Văn Hùng (trú tại thị trấn Yên Châu, huyện Yên, tỉnh Sơn La; lái xe tải chở hàng hóa từ Hà Nội về Điện Biên) chia sẻ: “Dù phải gián đoạn khi di chuyển để thực hiện việc kiểm tra, khai báo y tế, song cán bộ của tổ kiểm soát đã giải thích, hướng dẫn cho chúng tôi. Đây là quy định bắt buộc, là trách nhiệm của cả cộng đồng, bản thân tôi không thấy phiền hà gì. Các cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y tế ở chốt cũng khuyến cáo tôi và những người cùng đi trên xe về việc giữ vệ sinh, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang y tế, những điều rất cần thiết để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem