dd/mm/yyyy

Có kiến thức, lão nông Bắc Giang tự tin làm giàu trên đất khó

Nhờ ham học hỏi kiến thức chăn nuôi, lão nông Trương Công Cừ ở thôn Hà Nội, xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã liên tục gặt hái thành công trong lĩnh vực chăn nuôi vịt thịt, đẻ. Đến nay, trung bình mỗi năm gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nói về chăn nuôi, ông Cừ bảo: “Ở thời điểm bão dịch đang hoành hành ở nhiều vùng thì việc giữ được đàn gia cầm và thủy cầm không bị lỗ đã là khó, chưa ai nghĩ đến việc thu lãi từ chúng, nhưng với tôi điều đó hoàn toàn có thể làm được bởi tôi nuôi tới đâu chắc thắng tới đó”.

Ông Trương Công Cừ cho vịt ăn trong trang trại của gia đình. Hải Đăng
Ông Trương Công Cừ cho vịt ăn trong trang trại của gia đình. Hải Đăng

Nói về kinh nghiệm chăn nuôi của mình, ông Cừ cho hay: Kinh nghiệm của tôi là không làm theo phong trào, khi nuôi con gì thì phải chú tâm và chịu khó mua sách, đi tìm các trang trại lớn để học hỏi kiến thức và kinh nghiệm của họ để áp dụng vào trang trại của mình.

“Để thành công được như ngày hôm nay tôi đã trải qua nhiều thất bại, ví như trong năm 2007, chỉ vì phán đoán sai tình hình, nghe theo bạn bè chăn nuôi lớn mà không chịu học hỏi kiến thức phòng dịch nên khi có dịch cúm tràn tới tôi không kịp trở tay khiến gia đình mất trắng cả trăm triệu đồng “, ông Cừ chia sẻ.

Đến thăm trang trại vườn, ao, chuồng (VAC) của ông Cừ, chúng tôi quan sát thấy các khu vườn, chuồng và ao cá được bố trí rất khoa học. “Chuồng trại và môi trường xung quanh khu vực nuôi phải được quan tâm hàng đầu, làm sao để chuồng nuôi ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè thì vịt mới khỏe, có sức đề kháng tốt, hạn chế được bệnh dịch”, ông Cừ nói.

Cũng theo ông Cừ, khi nuôi vịt, người nuôi cần để ý vịt có thể bị bệnh nhiễm trùng huyết, đây là bệnh mới và rất nguy hiểm vì gây tỷ lệ chết cao. Để giảm thiểu thiệt hại do bệnh gây ra, cần phải biết cách phòng ngừa và dùng đúng thuốc để điều trị hiệu quả. Theo ông Cừ, qua điều trị thực tế cho thấy, hiệu quả cao nhất là các loại thuốc tiêm như BIO-CEPTIOFUR hoặc BIO-TULACIN 100 hoặc BIO-MARBO 50, đồng thời pha BIO SOL ADE-C vào nước cho vịt uống để tăng sức đề kháng, vịt sẽ mau khỏi bệnh.

Hiện, trang trại của ông đang nuôi trên 1.400 con vịt đẻ và thịt. Bên cạnh đó là khu ao cá rộng hàng trăm mét vuông được ông Cừ thả các loại cá giống truyền thống như trắm, trôi, mè…”Nhờ chăn nuôi sạch, sản phẩm của tôi luôn được khách từ các nơi đến tận trang trại thu mua, có thời điểm còn không có hàng để bán”, ông Cừ khoe.

Dù đã thành công song ông Cừ vẫn thường xuyên đi đến các mô hình chăn nuôi ở các huyện bạn để học hỏi thêm kinh nghiệm. “Học không bao giờ là thừa, bởi thời buổi này khoa học kỹ thuật đang phát triển mạnh, nông dân phải bắt kịp và cập nhật được kỹ thuật, giống vật nuôi mới đưa về làm giàu cho mình”, ông Cừ cho hay.

Bạn đọc có nhu cầu tư vấn kỹ thuật chăn nuôi vịt, cá giống, thương phẩm liên hệ với ông Trương Công Cừ qua số điện thoại: 0978020577.

Hải Đăng