Lời hứa của Chủ tịch Quốc hội với “nữ hoàng trứng” Ba Huân

Ngọc Thọ Chủ nhật, ngày 03/03/2019 15:46 PM (GMT+7)
“Khi chị Ba Huân hưởng ứng kêu gọi của Hà Nội xây nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao, tôi hứa với “nữ hoàng trứng” khi nhà máy đi vào hoạt động, tôi sẽ tới động viên chị, toàn thể công nhân. Hôm nay, tôi thực hiện lời hứa đó” - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Bình luận 0

Đáp lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Phạm Thị Huân (bà Ba Huân) cũng rưng rưng xúc động: "Ở cương vị lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, bận trăm công, nghìn việc, nhưng Chủ tịch Quốc hội vẫn nhớ lời hứa với một nông dân như tôi. Tôi thấy hạnh phúc, xúc động vô cùng. Để có được như ngày hôm nay, tôi đã trải qua nhiều những thất bại, đắng cay. Có những thời điểm khó khăn chồng chất tưởng chừng như không thể nào vượt qua nổi. Dịch cúm, "sự cố" phát sinh từ đầu tư, thị trường, Chủ tịch Quốc hội khi hay tin, có những lúc đang công tác nước ngoài trực tiếp gọi về động viên tôi cố gắng vượt qua. Sự giản dị, quan tâm đó của một lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch Quốc hội, nông dân, doanh nghiệp như chúng tôi thấy ấm lòng".

Tiếp xúc, tìm hiểu, lắng nghe từng tâm tư, nguyện vọng công nhân

8h30 phút sáng ngày 3/3/2019, đoàn xe của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từ từ lăn bánh qua khu vực bể khử trùng vào sân nhà máy. Sau khi chủ động hỏi han mọi người, với sự chỉ dẫn của kỹ sư Công ty Ba Huân Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhanh chóng đi thẳng tới phòng trang thiết bị, khoác đồ bảo hộ, qua buồng phun khử trùng để tới dây chuyền sản xuất, chế biến công nghệ cao của Công ty Ba Huân Hà Nội, nơi các công nhân của Công ty Ba Huân Hà Nội đang làm việc miệt mài.

Đeo găng tay ngăn khuẩn, Chủ tịch Quốc hội cẩn thận cầm quả trứng gà đã được tuyển lựa kỹ trước khi đưa vào khâu xử lý bằng tia UV diệt khuẩn 99,9%, tranh thủ hỏi han công nhân đứng máy.

Lời hứa của Chủ tịch Quốc hội với “nữ hoàng trứng” Ba Huân - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện, hỏi han người lao động Công ty Ba Huân. Ảnh: Ngọc Thọ

"Lương, chế độ, thu nhập của các cháu ra sao? Có đảm bảo không?" - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ân cần hỏi han một công nhân Công ty Ba Huân.

"Dạ thưa Cô, tính cả lương, thưởng ngày lễ, Tết, thu nhập bình quân của chúng cháu cũng được 10 triệu đồng/tháng. Trước kia, chưa có nhà máy Ba Huân Hà Nội, chúng cháu làm việc thời vụ, ai có việc gì gọi làm nấy, không được ký hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm, ngày có việc, ngày không Cô ạ" - chị Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1989, quê xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), công nhân nhà máy Ba Huân Hà Nội trả lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

"Để hình thành ngành chăn nuôi gia cầm công nghệ cao, nâng giá trị sản phẩm ngành chăn nuôi cần tình yêu, quyết tâm, bền bỉ và cần cả thời gian. Chị Ba Huân từ nông dân trở thành doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực này. Với chế độ đãi ngộ hợp lý, cô mong các cháu, các em đồng hành lâu dài với nhà máy, yên tâm lao động, cung cấp ra thị trường nhiều thực phẩm sạch, đẩy lùi thực phẩm bẩn" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dặn dò.

Cảm nhận về vị Chủ tịch Quốc hội sâu sắc, quyết đoán, quyết liệt mà đầy thân thiện, gần gũi, bình dị

Tại hội trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nếm thử trứng gà và xúc xích, những sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Ba Huân Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội khen ngon: "Trứng gà của Công ty Ba Huân là sản phẩm từ quy trình chăn nuôi khép kín, sạch từ con giống cho tới bàn ăn, được xử lý trên dây chuyền công nghệ hiện đại, rất sạch, ăn cảm giác rất yên tâm".

Khi thấy phóng viên Báo Dân Việt khó khăn trong không gian tác nghiệp hơi hẹp, nông dân Phạm Thị Huân giới thiệu: "Đây là phóng viên của Báo Dân Việt của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tác nghiệp", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bất ngờ mời các phóng viên báo đài ngồi lên hẳn phía trên để tiện ghi chép, tác nghiệp.

Clip Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, khích lệ, động viên nông dân xuất sắc Phạm Thị Huân (Ba Huân). Video: Ngọc Thọ

"Khi chị Ba Huân (nông dân Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân) hưởng ứng lời kêu gọi của thành phố Hà Nội quyết định xây nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ, tôi có hứa với "nữ hoàng trứng" rằng khi nào nhà máy đi vào hoạt động, Chủ tịch Quốc hội sẽ tới nhà máy động viên chị Ba Huân và toàn thể cán bộ công nhân Công ty Ba Huân. Hôm nay, tôi thực hiện lời hứa đó, các nhà báo cùng chứng kiến nhé" - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cười tươi đưa mắt nhìn về phía bà Ba Huân cùng cán bộ công nhân nhà máy.

Lời hứa của Chủ tịch Quốc hội với “nữ hoàng trứng” Ba Huân - Ảnh 3.

“Tôi đã đi thăm nhà máy xử lý trứng gia cầm của Ba Huân tại TP.HCM với quy trình xử lý trứng khắt khe, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chị Kiều Thị Nở (sinh năm 1980, quê xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Dân Việt: "Tôi thường xuyên xem chương trình thời sự, chỉ nhìn thấy Chủ tịch Quốc hội trên tivi. Hôm nay, tôi rất hạnh phúc khi được trực tiếp nghe Chủ tịch Quốc hội hỏi han, dặn dò và còn được nhận lì xì từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân".

Trong lúc trò chuyện với các công nhân Công ty Ba Huân Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gọi các công nhân ngồi sát lên phía trên gần mình hơn.

Trên nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ tọa, điều hành các phiên họp sâu sắc, quyết đoán, quyết liệt bao nhiêu, những lúc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dân dã, bình dị, thân thiện bấy nhiêu.

Nguồn cổ vũ, động viên lớn cho doanh nghiệp, doanh nhân, người lao động

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: "Biết về chặng đường gian nan trong sản xuất, chăn nuôi gia cầm đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ cao của "nữ hoàng trứng" Ba Huân, tôi rất ấn tượng. Công ty Ba Huân không phải là doanh nghiệp hàng chục, hàng trăm nghìn tỉ đồng. Song để mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao không phải ai cũng dám bởi rủi ro không nhỏ. Sau thành công phía Nam, chị Ba Huân quyết định đưa công nghệ trứng sạch ra Hà Nội, đầu tư nhà máy trên 100 tỉ với mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng trứng gia cầm. Chị Ba Huân và Công ty đã tạo sinh kế, thay đổi cuộc sống của nhiều hộ gia đình vùng ĐBSCL, góp phần làm thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp và chăn nuôi gia cầm. Những nông dân, doanh nghiệp như nông dân Phạm Thị Huân ngoài kinh doanh còn gánh sứ mệnh vì cộng đồng rất đáng quý, rất cần ghi nhận, biểu dương, động viên kịp thời".

"Tôi cũng được Chủ tịch Quốc hội ân cần hỏi han về chế độ, thu nhập, công việc, tôi rất xúc động. Từ bé tới giờ, tôi không dám nghĩ lại được nhận quà từ lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch Quốc hội. Từ nay, tôi sẽ cố gắng trong công việc nhiều hơn nữa để đón nhận những điều tích cực, may mắn trong cuộc sống" - chị Nguyễn Thị Dung, công nhân nhà máy Ba Huân Hà Nội rưng rưng khi đón phần quà từ tay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Lãnh đạo Quốc hội động viên nông dân xuất sắc Phạm Thị Huân - Ảnh 3.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho cán bộ, công nhân viên Công ty Ba Huân Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thọ

"Từ lâu, tôi đã biết câu chuyện của nông dân Phạm Thị Huân sang tận Hà Lan tìm mua công nghệ cao của hãng Moba. Chị Ba Huân phải nghỉ học từ lớp 5 trường làng, không biết ngoại ngữ nhưng đứng trước đại dịch cúm gia cầm, chị Ba Huân đã lọ mọ qua tới Hà Lan (trụ sở của Tập đoàn Moba) để tìm mua bằng được công nghệ xử lý trứng gia cầm, đối phó với dịch cúm đang hoành hành lúc bấy giờ, gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi gia cầm. Chị Huân không biết tiếng nước ngoài nên lúc bí quá chị phải dùng cử chỉ, bằng tay. Rồi chị Huân gặp ông Chủ tịch của Tập đoàn này và có chia sẻ mình là nông dân, đến từ một nước nông nghiệp còn nghèo. Tiền mua công nghệ là vay mượn mua nên mong bán cho mức giá sát nhất. Ông chủ hãng Moba (Hà Lan) còn ưu đãi cho Ba Huân loại máy công suất 65.000 trứng/giờ dù chị Ba Huân chỉ dám đặt hàng máy công suất 45.000 trứng/giờ. Và cũng để tỏ lòng cảm phục, Tập đoàn này còn kéo cờ đỏ sao vàng treo ngay trước trụ sở của Tập đoàn. Đó là điều đầy tự hào" - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, doanh nghiệp cũng là "cử tri", Quốc hội luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao như Công ty Ba Huân lại càng cần sự khích lệ, động viên, chia sẻ kịp thời.

Bà Phạm Thị Huân (bà Ba Huân) rưng rưng xúc động: "Ở cương vị lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, bận trăm công, nghìn việc, nhưng Chủ tịch Quốc hội vẫn nhớ lời hứa với một nông dân như tôi và thực hiện lời hứa đấy. Nhờ những điều đó mà tôi có thêm sức mạnh, nghị lực để vượt qua những nghịch cảnh, khó khăn để có được những kết quả như ngày hôm nay.

Ba Huân đã đầu tư 1.500 tỉ đồng cho quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn, chế biến gia cầm công nghệ cao. Ba Huân đầu tư 3 trang trại chăn nuôi với tổng diện tích 102 ha, 1 nhà máy thức ăn công suất 20 tấn/giờ, 1 nhà máy chế biến thực phẩm với dây chuyền giết mổ gia cầm 2.500 con/giờ, dây chuyền chế biến thực phẩm công suất lên tới 50 tấn/ngày và 2 nhà máy xử lý chế biến trứng gia cầm. Nhà máy xử lý chế biến trứng gia cầm tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) này là một trong hai nhà máy đó. Ba Huân trở thành cái tên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước và thị trường Hồng Kông, Malaysia, Singapore... Chúng tôi cũng tạo sinh kế cho nông dân vùng ĐBSCL với việc nuôi vịt chạy đồng thay cho việc trồng lúa năng suất thấp tại những cánh đồng nhiễm mặn. Tổng số lao động của Ba Huân là 900 người, lương bình quân chung đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Có được những kết quả đó là nhờ sự khích lệ, chia sẻ, động viên của những vị lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm và nghị lực cho nông dân, doanh nghiệp như chúng tôi vươn lên".

Lãnh đạo Quốc hội động viên nông dân xuất sắc Phạm Thị Huân - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nghe nông dân Phạm Thị Huân (ngoài cùng bên phải) giới thiệu công nghệ xử lý trứng gia cầm tại nhà máy huyện Phúc Thọ. Ảnh: Ngọc Thọ

Là người chứng kiến, dự và tác nghiệp cuộc gặp, trò chuyện giữa Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, công nhân Công ty Ba Huân, trong tôi dâng trào hạnh phúc khi biết rằng những phần quà tặng cho công nhân của Công ty Ba Huân được Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chuẩn bị từ trước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tự mình chuẩn bị từng bao lì xì cho công nhân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không lên xe ngay mà đi bộ trò chuyện với cán bộ, công nhân Công ty Ba Huân tới cổng.

Siết chặt tay bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không quên dặn: "Chị Ba Huân cố gắng lên nhé"…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem