Chuyện lạ Hậu Giang: "Nhốt" ong ở nhà trồng dưa lưới, cái kết bất ngờ

Thứ sáu, ngày 24/04/2020 13:07 PM (GMT+7)
"Nhốt" đàn ong mật ở trong khu nhà trồng dưa lưới. Thụ phấn dưa lưới bằng ong mật. Người có cách làm độc, lạ này là ông Võ Văn Trưng, ở ấp Tân Long B, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang).
Bình luận 0

Nhờ áp dụng mô hình thụ phấn dưa lưới bằng ong mật, trong 5 vụ dưa lưới gần đây của gia đình ông Võ Văn Trưng đều cho năng suất mỗi vụ tăng từ 15-20% so với trước.

Nếu như trước đây chưa "nhốt" đàn ong mật vào nhà trồng dưa lưới, năng suất mỗi công dưa lưới chỉ dao động từ 2,5-3 tấn trái thì với cách dùng ong mật thụ phấn này năng suất dưa lưới của ông Trưng đạt gần 3,5 tấn/công.

img

Hiện ông Võ Văn Trưng, ấp Tân Long B, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đang tính đến chuyện làm thêm tổ để cho ong sinh sản, đồng thời tìm kiếm thị trường để khai thác mật ong trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, với việc cho ong mật vào ở nhà trồng dưa lưới khiến chất lượng trái tăng lên rõ rệt, trái dưa lưới to, tròn đồng đều hơn. Đồng thời, nhờ có đàn ong mật "giúp việc" chăm chỉ mà mỗi vụ dưa ông Trưng còn tiết kiệm được vài triệu đồng từ việc thuê mướn nhân công thụ phấn.

Ông Võ Văn Trưng chia sẻ, khi hoa dưa lưới bắt đầu nở rộ là thời điểm thích hợp cho đàn ong mật vào nhà lưới để thụ phấn liên tiếp từ 3-4 ngày.

Theo ông Trưng, một tổ ong có thể thụ phấn hiệu quả tối đa cho 1.000m2 trồng dưa lưới (khoảng 2.500 dây dưa lưới).

Để cùng lúc có được số lượng đàn ong nhiều, chất lượng, ông Trưng đã không dùng loại ong mật bản địa, thay vào đó ông đã đặt mua tại tỉnh Đồng Tháp loại ong mật đã được lai tạo từ nước ngoài với giá 1,2 triệu đồng/tổ.

Lê Đĩnh (Báo Hậu Giang)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem