dd/mm/yyyy

Chưa lý giải được việc xuất hiện đảo "khủng long" toàn cát giữa biển Hội An

Cửa Đại (TP.Hội An) lâu nay liên tục xuất hiện sạt lở và đã “đổ” hàng trăm tỷ đồng để kè chắn biển, nhưng thời gian gần đây người dân và chính quyền địa phương bất ngờ phát hiện một đảo cát dài 3km nằm giữa biển ở Hội An.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

Ngày 29.3, trước thông tin ở vùng biển Cửa Đại thời gian gần đây hình thành một đảo cát khiến dư luận xôn xao, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, sau khi nắm thông tin, chính quyền địa phương đã và đang theo dõi sát sao diễn biến của hiện tượng này.

Đảo cát dài 3km xuất hiện kỳ lạ ở giữa biển Hội An khiến người dân cùng chính quyền bất ngờ.
Đảo cát dài 3km xuất hiện kỳ lạ ở giữa biển Hội An khiến người dân cùng chính quyền bất ngờ.

Theo ông Hùng, thực chất cồn cát này đã nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài chừng 100m. Đến thời điểm hiện tại, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại đã nới dài lên tới 3km với bề rộng gần 200m.

“Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao và nằm cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi. Việc hình thành đảo cát ở Cửa Đại thực chất không còn lạ nhưng nguyên nhân khiến một cồn cát lớn như vậy xuất hiện ở vùng biển địa phương thì chưa thể lý giải. Ngoài cồn cát đang khiến không ít người râm ran, ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại”, ông Hùng nói.

 

Người dân đã kéo nhau ra đảo cát kỳ lạ để vui chơi.
Người dân đã kéo nhau ra đảo cát kỳ lạ để vui chơi.

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, trong tuần tới, đơn vị này sẽ thành lập đoàn công tác khảo sát thực địa. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức các hội thảo nhằm tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để có phương án điều chỉnh thích hợp trong thời gian tới.

>> Clip xuất hiện “đảo khủng long” tại biển Hội An

“Riêng khu vực xói lở ở Cửa Đại thực chất đã kéo dài từ nhiều năm nay. Tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội thảo để tìm hiểu nguyên nhân vấn đề này. Còn cồn cát xuất hiện ở ngoài khơi Cửa Đại thời gian gần đây thực chất từng xuất hiện như một doi cát (ý nói đảo cát) với kích thước nhỏ cách đây vài năm và bây giờ lớn dần”, ông Tấn nói.

Trương Hồng