dd/mm/yyyy

Chặng đường nước rút để cán đích nông thôn mới ở Chiềng Đen

Đến thòi điểm này, xã Chiềng Đen (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Xã đang nỗ lực thực hiện 6 tiêu chí chưa đạt, để có thể cán đích NTM vào cuối năm 2017.

Xã Chiềng Đen đã có 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, chất lượng dạy và học ngày một nâng cao.

Lòng dân đồng thuận

Về Chiềng Đen hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng ở xã vùng 2, còn nhiều khó khăn của thành phố Sơn La. Những con đường bê tông bằng phẳng nối dài từ đầu bản đến cuối bản, vươn vào các ngõ xóm, nhà dân.

 Thời gian qua, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên đã tạo được sự đồng thuận trên địa bàn. Tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM đều được công khai, đưa vào các cuộc họp bản để nhân dân tham gia ý kiến, sau đó thống nhất phương án thực hiện. Người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM nên tích cực tham gia...
Ông Quàng Văn Bưu

Những ngôi nhà sàn thưng gỗ chắc chắn, lợp mái tôn hoặc mái ngói đỏ tươi xen lẫn những căn nhà mới xây, còn thơm nồng mùi vôi ve. Những khu đất trống, đồi trọc hoang hóa trước đây, giờ phủ kín màu xanh ngút ngàn của cà phê, cây ăn quả...

Theo như lời phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, ông Quàng Văn Bưu thì những thay đổi đó là thành quả của sự nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở địa phương trong thời gian qua.

Ông Bưu cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Chiềng Đen gặp phải không ít những khó khăn, trở ngại. Xã có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế...

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Các thành viên Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của xã được phân công nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên xuống các bản tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.

Hàng năm, xã xây dựng lộ trình, bước đi thích hợp, giao chỉ tiêu, kế hoạch xây dựng NTM tới từng bản, đảm bảo sát hợp thực tiễn.

Nhờ sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong xã, tiêu chí giao thông được xác định là khó thực hiện đến nay cũng đã đạt. Qua đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp các bản, khu dân cư trên địa bàn xã.

Người dân không chỉ góp công, góp sức mà nhiều người tình nguyện hiến đất để làm đường dân sinh to, đẹp hơn, thuận tiện cho việc đi lại, thông thương hàng hóa.

Hạ tầng giao thông nông thôn được hoàn thiện nhờ sự vào cuộc của người dân

Theo ông Bưu, tính đến tháng 5.2017, xã Chiềng Đen đã xây dựng được 28 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 20km, kinh phí thực hiện hơn 25 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 10 tỷ đồng (tiền và ngày công lao động được quy đổi).

Để việc huy động nguồn lực đóng góp trong nhân dân đạt kết quả cao, xã xác định mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân làm động lực, cơ sở thúc đẩy các tiêu chí khác.

Từ nhiều năm qua, cà phê là cây trồng chủ lực, nguồn thu nhập chính của người dân xã Chiềng Đen. Ngoài việc vận động bà con các bản đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, sản lượng cà phê, xã chỉ đạo trồng cây ăn qua các loại như: mận, mơ, xoài, nhãn xen vào diện tích cà phê, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Nỗ lực cán đích NTM

Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, xã Chiềng Đen đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Cùng với việc giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Chiềng Đen đang nỗ lực, dồn sức thực hiện 8 chỉ tiêu thuộc 6 tiêu chí chưa đạt như: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, y tế, môi trường.

Người dân xã Chiềng Đen đem nông sản ra chợ bán để tăng thêm thu nhập

 Như tiêu chí về môi trường, Chiềng Đen chúng tôi ở xa Thành phố cả chục cây số nên phải vận động các hộ dân đào hố thu gom rác thải, có nắp đạy ở trên để giữ vệ sinh. Đường bản, đường xóm thì phân công nhau thay phiên quét dọn. Với cách làm quyết liệt và cụ thể như thế nên chỉ còn 5 tháng nữa là hết năm nhưng chúng tôi vẫn tin là mình sẽ cán đích NTM.
Ông Cà Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá các chỉ tiêu chưa hoàn thành, xã đã đề ra giải pháp cụ thể đối với từng chỉ tiêu, từ đó lãnh đạo nhân dân thực hiện.

Theo Cà Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La đã có kế hoạch hỗ trợ ngân sách để người dân dựng cột kiên cố, kéo đường dây điện về nhà thay cho những cột tre, gỗ mất an toàn như trước.

Còn với tiêu chí về môi trường, xã sẽ kí kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, tạo điều kiện cho bà con vay nguyên vật liệu xây nhà tắm, bể nước, nhà vệ sinh, đảm bảo sẽ đạt trong thời gian sớm nhất.

Về tiêu chí số 10 (thu nhập), hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã đạt 22 triệu đồng/người/năm. Để hoàn thành tiêu chí này, xã tiếp tục vận động nhân dân đầu tư thâm canh cây trồng, vật nuôi, làm thêm các dịch vụ khác...

“Với những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương, Chiềng Đen sẽ cán địch NTM vào cuối năm nay” – ông Bưu khẳng định.

Văn Chiến – Quốc Định