dd/mm/yyyy

Chàng cử nhân về quê khởi nghiệp xây nhà lầu cho gà

Văn Phú Quang (SN 1985) ở thôn Xuyên Đông 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam quyết tâm từ bỏ cuộc sống nơi thành thị để về quê khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gà ta. Điều lạ là xây nhà lầu để chăn nuôi đã giúp anh Quang kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm nhà tầng nuôi gà

Trò chuyện với chúng tôi, Quang cho biết, tốt nghiệp Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng chuyên ngành Quản trị kinh doanh đầu năm 2013, Quang từng làm cho 1 công ty nhôm kính ở Đà Nẵng, sau đó mở một công ty riêng về lĩnh vực này nhưng nhận thấy nhu cầu của thị trường gà ta sạch là rất lớn, nên anh quyết định về quê khởi nghiệp. Với lợi thế có đất của gia đình, không phải thuê mặt bằng, cộng với việc nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương, anh Quang bắt tay vào nuôi gà ta.

Ngoài nuôi gà, anh Quang còn nuôi thêm vịt xiêm, cá trê, mỗi năm anh đút túi hơn 200 triệu đồng.
Ngoài nuôi gà, anh Quang còn nuôi thêm vịt xiêm, cá trê, mỗi năm anh đút túi hơn 200 triệu đồng.

Ngay từ khi bắt đầu mô hình, gia đình không mấy ủng hộ, mẹ anh sợ sẽ không thành công với mô hình xây nhà tầng để nuôi gà. Bởi người còn phải ở nhà cấp 4 mà lại xây nhà cao tầng cho gà ở thì thật vô lí. Sau một thời gian thuyết phục gia đình và mọi người đều ủng hộ làm anh có thêm động lực để quyết tâm thực hiện mô hình này.

“Đầu năm 2015, với số tiền tích cóp được, cộng thêm vay mượn của người thân, với số vốn ban đầu là 500 triệu đồng, tôi xây dựng ngôi nhà 2 tầng, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa để nuôi gà thịt thương phẩm. Điều quan trọng hơn hết, lý do tôi lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương là muốn ở gần nhà chăm sóc cho mẹ già khi ba tôi đã mất” - Quang tâm sự.

Theo anh Quang tính chất đặc thù khí hậu miền Trung là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai bão lũ, khi nước lũ lên cao nếu không xử lý kịp thì số lượng gà đang nuôi có thể thiệt hại lớn nên anh thiết kế trang trại 2 tầng kiên cố với nhiều hạng mục, phù hợp với kiểu chăn nuôi trang trại.

Trang trại chăn nuôi gà bằng nhà tầng của anh Văn Phú Quang (SN 1985) ở thôn Xuyên Đông 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
Trang trại chăn nuôi gà bằng nhà tầng của anh Văn Phú Quang (SN 1985) ở thôn Xuyên Đông 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Ở tầng trệt, với không gian rộng rãi thoáng mát anh Quang xây một gian phòng riêng để nuôi gà phối giống và một gian nuôi gà thịt thương phẩm chuẩn bị xuất bán. Ở tầng lầu, anh dành 2 gian để nuôi gà lấy trứng với hệ thống thông gió điều hòa không khí cho trang trại. Ngoài ra, anh Quang còn sử dụng hệ thống máy ấp trứng công suất lớn, hệ thống máng uống nước tự động.

Anh luôn tuân thủ việc chăn nuôi gà ta theo quy trình. Sau khi gà con được ấp nở tiến hành tiêm vắc xin đầy đủ, nuôi 30 ngày rồi chuyển xuống cho bà con nông dân nuôi thành gà thịt thương phẩm và trực tiếp giám sát quy trình thuốc men, thức ăn, khi gà đủ ngày có thể xuất bán được thì anh thu mua lại và cung cấp ra thị trường.

Lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Nói về bí quyết thành công, anh Quang cho hay, trang trại của anh tuân thủ theo 3 quy trình. Trứng ấp từ 19 - 21 ngày nở thành con, trong một tháng đầu được cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, sau đó đến tháng 2 gà được cho ăn hỗn hợp vi sinh hữu cơ để kích thích tăng trưởng, tháng cuối cùng thức ăn dành cho gà chỉ là rau và lúa, nhằm nâng cao chất lượng thịt thương phẩm để xuất bán. Nuôi gà, không khó nhưng nuôi với số lượng lớn đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó, yêu nghề mới thành công được.

Với diện tích hơn 1.000m2 bao gồm cả vườn và nhà tầng (nhà 2 tầng diện tích 240m2), quy mô mỗi năm cung cấp thị trường hơn 6.000 con gà thịt thương phẩm, 10.000 con gà giống, 600 con vịt xiêm, ngoài ra anh Quang còn nuôi thêm cá trê, bán trứng gà, tư vấn kỹ thuật cho bà con…mỗi năm sau khi trừ chi phí trang trại nuôi gà của anh Quang giúp anh lãi hơn 200 triệu/năm.

Hiện nay, trang trại nuôi gà của anh Quang cung cấp sản phẩm chủ yếu cho thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng và đặc biệt là chuỗi siêu thị Co.opMart tại khu vực miền Trung.

“Trong tương lai với nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mô hình nuôi gà thả vườn tự nhiên. Với diện tích như bây giờ, mỗi tháng trang trại tôi xuất ra hơn 500 con gà, nếu không đủ số lượng cung cấp cho thị trường, tôi sẽ tiến hành làm một tổ hợp khác” - anh Quang chia sẻ.

Bài, ảnh: Hậu Trần - Đại Nghĩa