dd/mm/yyyy

Chàng 9X nuôi ốc bươu đen kiếm nửa tỉ/năm

Sinh ra ở một vùng quê nghèo, chàng trai Lương Hoài Giang, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng) khiến nhiều người ngưỡng mộ về ý chí vượt khó làm giàu thành công từ việc nuôi ốc bươu đen (ốc nhồi).

Chỉ từ 700 con ốc bươu đen giống

Học xong lớp 12, Giang xác định không học đại học như các bạn mà ở nhà giúp bố, mẹ trông coi vườn cây và 2 đầm cá của gia đình. Sau đó còn thời gian, Giang theo học thêm nghề sửa chữa xe máy tại một cơ sở của người thân. Ban ngày đi học nghề, tối về Giang mày mò tìm tòi kiến thức để cải thiện canh tác vườn, ao giúp bố, mẹ tăng thu nhập.

Trước đây, gia đình Giang chỉ nuôi đơn thuần các loại cá trắm, trôi, chép, mè… trên diện tích 1,2 mẫu đầm ở khu vực sông Văn Úc. Nhưng mấy năm trở lại đây, việc nuôi cá không thuận lợi, thương lái luôn ép giá khi thu hoạch. Đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì tình cờ một lần Giang xem được đoạn phóng sự nói về mô hình nuôi ốc bươu đen cho thu nhập cao, Giang quyết định lần tìm địa chỉ của người nông dân trong phóng sự và đến tìm hiểu. Sau đó, Giang quyết định mua giống về nuôi thử nghiệm.

 Ông Lâm Hồng Khánh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiên Lãng cho biết: Đến nay, Tiên Lãng có 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 16,7 tiêu chí trên tổng 19 tiêu chí. Phấn đấu đến cuối 2018 có thêm 2 xã cơ bản đạt chuẩn và đến hết 2019 toàn huyện 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thấy ốc lớn nhanh và phát triển tốt, Giang để lại toàn bộ số ốc đó gây giống. Do chưa có kinh nghiệm bảo vệ ốc nên số ốc này bị chuột ăn gần hết, chỉ còn lại khoảng 2kg, Giang vẫn kiên nhẫn nuôi để nhân giống. Một năm sau, thấy ốc sinh sôi ra khắp khu vực bể nhân giống của gia đình, lúc đó, Giang quyết định cải tạo ao làm bờ, chắn tôn xung quanh để mở rộng diện tích nuôi. Năm 2015, Giang bàn với gia đình chuyển hết 1,2 mẫu đầm cá sang nuôi ốc bươu đen.

Cho thu nhập hơn nhiều lần nuôi cá

Với diện tích ao đầm của gia đình, khi còn nuôi cá mỗi năm gia đình Giang chỉ thu nhập tối đa 15- 20 triệu đồng, chưa kể khi cá dịch bệnh thu nhập còn thấp hơn. Nhưng từ khi chuyển sang nuôi ốc bươu, mỗi năm Giang thu được hơn 3 tấn ốc thương phẩm, cung cấp ốc giống cho nhiều nông dân trên các tỉnh, thành. Với giá hiện nay là 75.000 đồng/kg, 500.000 đồng/kg ốc giống, trừ hết chi phí nhân công, mỗi năm gia đình Giang cũng thu nhập gần 300 triệu đồng.

Giang chia sẻ, nuôi ốc bươu đen chi phí đầu tư thấp bởi thức ăn của chúng là những thứ có sẵn trong vườn như lá sắn tàu, xơ mít, bèo tấm, bèo cái, thân cây chuối, rau muống thả... Tuy rất dễ nuôi nhưng lúc nào cũng phải để mắt tới chúng, theo dõi chúng ăn uống để phát hiện những điều bất thường khi gặp thức ăn có chất bảo quản, thường xuyên bắt ốc bươu vàng trong ao.

Đặc biệt, không được nuôi cùng ao với các loại cá ăn thịt như trắm đen, chuối hay nuôi vịt, ngan. Bởi thức ăn của những loài này chính là ốc, trứng ốc. Cần vệ sinh ao nuôi mỗi năm 1 lần để diệt hết các loài cá có hại cho ốc, dùng bẫy đánh chuột nếu không chúng sẽ ăn hết ốc và trứng trú ngụ quanh bờ.
Đặc điểm của ốc bươu đen là trú ngụ dưới bóng mát như cây lục bình, cây súng hay cây bánh đa. Những loại cây này tạo cho ốc một thảm thực vật để “làm nhà”.

Cũng theo kinh nghiệm của Giang, trong ao nên để mực nước phù hợp để ốc có thể sinh trưởng, mực nước tốt nhất là từ 0.5 -1.5m. Bờ ao không được kè kiên cố mà phải để tự nhiên bởi khi sinh sản ốc sẽ bám vào cây hoặc cỏ quanh bờ để đẻ trứng. Mật độ nuôi từ 10 - 12 con/m2 theo tỷ lệ cân đối 1 đực - 1 cái. Hằng năm, cứ qua tiết thanh minh (tháng 3 âm lịch) thì ốc vào mùa sinh sản.

Để bảo vệ trứng giống, tốt nhất nên để trong nhà tắm, phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển. Lúc mới đẻ, trứng có màu trắng, khi sắp nở thì chuyển sang màu trắng đục. Sau khoảng 15 ngày, trứng ốc nở, vỏ vôi của trứng sẽ từ từ tan biến tạo thành lớp keo bao bọc con bên ngoài. Khi ốc mới nở chỉ cho ăn bèo tấm, đến khi con to hơn hạt ngô thì cho ăn bằng cám gạo để kích thích ốc lớn nhanh hơn. Đến khi con ốc bằng hạt ngô thì thả xuống ao nuôi là được.

Thu Thủy