dd/mm/yyyy

Chàng 9X khéo tay trồng dưa lưới trĩu quả trên vùng đất sỏi

Sau khi tốt nghiệp trung học, với niềm đam mê làm nông nghiệp, Võ Mạnh Hậu, xóm 3, xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã vào Nam tìm kiếm việc làm và học hỏi cách trồng dưa lưới.

Sau khi trồng thử nghiệm thành công mô hình dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP, với hơn 500m2 ban đầu, đến nay gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư mở rộng hơn 2.500m2 diện tích theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao...

Anh Hậu chăm sóc vườn dưa.
Anh Hậu chăm sóc vườn dưa.

Đến thăm gia đình anh Hậu vào những ngày cận kề của vụ thu hoạch dưa lưới thứ 2, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng niềm vui vẫn hiện rõ trên khuôn mặt, ánh mắt của anh. Vì nông sản làm ra đều được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vườn dưa lưới được áp dụng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo.

Vì vậy, vườn dưa cho năng suất cao, đảm bảo an toàn về chất lượng và không lo đầu ra. Chỉ sau 75 ngày sau khi xuống giống cứ 1.200 gốc/500m2, anh Hậu thu hoạch được trên 1,6 – 1,8 tấn dưa.

Trao đổi với phóng viên, anh Hậu cho biết: “Hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm dưa lưới trồng trong nhà màng chủ yếu là ở trong huyện và thành phố Vinh. Số lượng sản phẩm làm ra chưa đủ đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Dưa lưới trồng không khó, không tốn nhiều công chăm sóc như dưa hấu, mỗi dây cho một quả, từ 1,2- 2,2kg, giá bán hiện nay 45.000 đồng/kg....”

Dù vốn đầu tư ban đầu cho mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tương đối cao nhưng bù lại dưa cho năng suất cao, chất lượng trái tốt, bán được giá, lợi nhuận thu được tốt nên khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh.
Dù vốn đầu tư ban đầu cho mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tương đối cao nhưng bù lại dưa cho năng suất cao, chất lượng trái tốt, bán được giá, lợi nhuận thu được tốt nên khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh.

Theo anh Hậu, với khí hậu như ở Nghệ An, mỗi năm có thể sản xuất được 2- 3 vụ dưa lưới, đến mùa lạnh có thể chuyển sang trồng cà chua và hoa ly bán vào dịp tết, trung bình 1000m2 cho lợi nhuận trên 50 - 60 triệu đồng.

“Mặc dù chi phí đầu tư nhà lưới, màng, giống, hệ thống tưới,…ban đầu tốn khoảng hơn 200 triệu đồng/500 m2, nhưng tuổi thọ của nhà lưới có thể sử dụng từ 8 đến 10 năm. Việc áp dụng trồng dưa lưới trong nhà màng vừa giúp chắn mưa vừa ngăn côn trùng xâm nhập, giúp giảm chi phí sản xuất (do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ côn trùng gây hại)...” - anh Hậu cho hay.

Theo anh Hậu, dù vốn đầu tư ban đầu theo mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tương đối cao nhưng bù lại dưa cho năng suất cao, chất lượng trái tốt, bán được giá, lợi nhuận thu tốt nên khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh.

Đam mê với nông nghiệp, anh Hậu đã tự tìm tòi học hỏi, biến mảnh đất khô cằn sỏi đá thành một vườn dưa lưới trĩu quả.
Đam mê với nông nghiệp, anh Hậu đã tự tìm tòi học hỏi, biến mảnh đất khô cằn sỏi đá thành một vườn dưa lưới trĩu quả.

Anh Hậu áp dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel. Đây là hệ thống tưới nước tự động với phân bón được hòa sẵn vào trong nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, đặc biệt quản lý được dư lượng phân bón. Cách tưới này cũng giúp cho chất dinh dưỡng từ phân bón và lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây.

Ông Đặng Thế Sinh – Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: “Những năm qua ở Nghĩa An đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, nhưng mô hình trồng dưa lưới của anh Hậu là một trong những mô hình điển hình. Mô hình này tiết kiệm được nguồn nước, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm sạch được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho các hộ dân có điều kiện nên học tập mô hình này.”

Ông Phan Thế Phương- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An) cho biết: “Tuy chi phí ban đầu để xây dựng nhà màng tương đối lớn, nhưng đây là hướng đi bền vững đang được Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân huyện cũng như UBND huyện Nghĩa Đàn khuyến khích, góp phần tạo mọi điều kiện cho người nông dân tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.”

Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An) là xã thuần nông, những năm gần đây sản xuất nông nghiệp chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết. Thành công của mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo công nghệ cao này đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận tiến bộ KHKT, từ đó nâng cao nhận thức hơn trong việc sản xuất sản phẩm an toàn, cam kết chịu trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP...

Bài, ảnh: Mỹ Hà