dd/mm/yyyy

Cây cầu xây từ nắp chai bia

Nắp chai bia được thu gom ở 70 điểm bán trong suốt 3 tháng tại tỉnh Tiền Giang rồi xử lý thành nguyên liệu sắt tái chế, góp phần xây dựng nên công trình cộng đồng ý nghĩa.

Công trình đầu tiên của dự án này là cây cầu Kênh Năng Ấp 7, tại ấp 7, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Tháng 10/2018, người dân tại Tiền Giang được kêu gọi đóng góp nắp chai để tái chế vật liệu sắt. 3 tháng sau đó, những ngày đầu năm 2019, buổi lễ khánh thành cây cầu Kênh Năng ấp 7 đã được chính thức tổ chức tại Nhà văn hóa ấp 7, xã Tam Hiệp (Tiền Giang).

Với tổng chiều dài 30 m, cây cầu giúp người dân tại 3 xã: Tam Hiệp, Tân Lý Đông (huyện Châu Thành) và Tân Lập 1 (huyện Tân Phước) di chuyển thuận lợi hơn.

Một phần cây cầu xây bằng sắt tái chế từ nắp chai bia.
Một phần cây cầu xây bằng sắt tái chế từ nắp chai bia.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang chia sẻ: "Đây là cách giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kêu gọi tái chế trong cộng đồng, vừa hỗ trợ tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho người dân".

Nói về lợi ích của cây cầu mới, ông Nguyễn Văn Phụng ngụ tại ấp 7, xã Tam Hiệp chia sẻ: "Trước đây ai qua cầu cũng đều lo ngại vì cây cầu cũ và có phần hơi nghiêng. Có chiếc cầu mới này, người dân 3 xã, công nhân di chuyển hàng hóa thuận tiện và dễ dàng hơn".

Ông Nguyễn Văn Phụng chia sẻ niềm vui tại buổi lễ khánh thành cầu mới.
Ông Nguyễn Văn Phụng chia sẻ niềm vui tại buổi lễ khánh thành cầu mới.

Tại buổi lễ, ông Thanh Hải cũng đánh giá cao sáng kiến của Tiger và bày tỏ mong muốn, sau Tiền Giang, chương trình sẽ tiếp tục được người dân cả nước ủng hộ, tham gia thu gom và tái chế nắp chai để có thêm nhiều công trình ý nghĩa.

Sau mỗi cuộc vui, những chiếc nắp chai kích thước nhỏ bé, khó thu gom và có giá trị kinh tế thấp thường bị bỏ đi. Nhằm giải quyết thực trạng này, Tiger đã kêu gọi người dân góp nắp chai xây cầu.

Chương trình giúp cộng đồng hiểu được ý nghĩa của việc tái chế, góp phần bảo vệ môi trường qua việc giảm lượng rác thải ra tự nhiên. Đồng thời mang đến những giá trị thiết thực, nâng cao đời sống của cộng đồng tại địa phương, tạo thay đổi tích cực cho cơ sở hạ tầng.

Buổi lễ khánh thành cầu Kênh Năng Ấp 7 tại Tiền Giang.
Buổi lễ khánh thành cầu Kênh Năng Ấp 7 tại Tiền Giang.

Tại tỉnh Tiền Giang, quá trình thu gom được triển khai ở 70 điểm bán. Những nắp chai này được chuyển giao cho công ty Mỹ Nga - đơn vị được Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tái chế và xử lý môi trường.

Nắp chai được xử lý ở nhiệt độ thấp giúp ngăn chặn khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình bóc tách lớp cao su bên trong nắp. Sau đó được nung chảy và phối trộn với các nguyên liệu khác để trở thành nguyên liệu sắt sử dụng trong xây dựng.

Người tiêu dùng tại Tiền Giang thu gom nắp chai bia Tiger.
Người tiêu dùng tại Tiền Giang thu gom nắp chai bia Tiger.

Sau thành công ở Tiền Giang, chương trình sẽ được mở rộng ra cả nước với điểm đến tiếp theo là TP.HCM.

Hoài Nhơn