dd/mm/yyyy

Cây cà phê đánh thức “đất vàng” Mai Sơn sản sinh những triệu phú

Những vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” ở các xã: Chiềng Ban, Chiềng Chung, Chiềng Mung… của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La nay đã thành “đất vàng” nhờ cây cà phê, trở thành vùng đất trù phú bậc nhất Tây Bắc.

Triệu phú cà phê Đặng Đình Thị, nông dân xuất sắc của tỉnh Sơn La năm 2016

Từ địa bàn có hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao, nay vùng trồng cà phê Mai Sơn là những địa bàn có lượng hộ giàu lớn nhất toàn huyện.

Nâng chất nhờ công nghệ Israel

Diện tích cà phê toàn huyện Mai Sơn hiện có 4.200ha (chủ yếu là cà phê Arabica), chiếm 33,9% diện tích cây cà phê toàn tỉnh, được quy hoạch và trồng tại 12 xã: Chiềng Ban, Chiềng Chung, Chiềng Mung, Chiềng Dong, Chiềng Kheo, Chiềng Ve, Chiềng Mai, Mường Chanh, Nà Ớt, Mường Bon, Mường Bằng, Phiêng Pằn.

Đây là những vùng có nhiều tiềm năng về đất đai, lao động… khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây cà phê. Năng suất quả tươi ước đạt 120 - 150 tạ/ha. Sản lượng cà phê nhân đạt 4.975 tấn. Giá trị trên 01ha canh tác bình quân đạt khoảng 130 triệu đồng/ha, cao nhất khoảng 250 triệu đồng/ha; tạo thu nhập ổn định cho hơn 6.300 hộ trồng cà phê.

Ông Đặng Đình Thị một trong những hộ đầu tiên tại bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban (Mai Sơn – Sơn La) ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào trồng cà phê

Nhằm nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê trên địa bàn, huyện tập trung chỉ đạo đầu tư và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất vào sản xuất, tăng năng xuất, chất lượng. Năm 2015, được sự qua tâm của Thường trực tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc triển khai mô hình thí điểm tưới nhỏ theo công nghệ của Israen đối với cây cà phê, tại xã Chiềng Ban cho 06 hộ gia đình với quy mô diện tích hơn 7ha.

Nhiều nông dân được tạo việc làm ổn định với thu nhập cao với nghề hái cà phê.

Người đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016 của tỉnh Sơn La - ông Đặng Đình Thị (bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban) phấn khởi: “Sau 3 năm ứng công nghệ tưới nhỏ giọt bằng công nghệ Israel, vào vườn cây cà phê tôi nhận thấy cây cà phê phát triển rất tốt, khả năng kháng bệnh cũng tốt hơn, phân cành khỏe, tán rộng, nhất là tỷ lệ hạt cà phê trấu to, đều hơn, năng suất tăng 20 - 30%, tiết kiệm được nước tưới và công lao động so với những hộ không thực hiện mô hình tưới ẩm. Nói thật, nhà tôi và một số hộ trong bản thoát nghèo có nhà cao, cửa rộng như này là nhờ ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho cà phê đấy”.

Đẳng cấp nhờ thương hiệu

Trong 2 ngày 26 – 27.10, huyện Mai Sơn tổ chức ngày hội cà phê Mai Sơn gắn với công bố chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La tại xã Chiềng Ban. Với mong muốn quảng bá, giới thiệu thương hiệu cà phê nhằm hướng đến lợi ích lâu dài của người nông dân trồng cà phê, lễ hội đã thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tham quan.

Ngày hội cà phê Mai Sơn là dịp tôn vinh thương hiệu cà phê Sơn La

Ngày hội cà phê Mai Sơn là cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp với nông dân để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho nông dân trồng cà phê huyện Mai Sơn. Những hoạt động này sẽ từng bước đưa cà phê Mai Sơn nói riêng và cà phê Sơn La nói chung nâng cao vị thế trên bản đồ cà phê Việt Nam.

Hiện nay, có một số doanh nghiệp tham gia thu mua, chế biến cà phê Mai Sơn – Sơn La. Trong đó: Có 2 doanh nghiệp thu mua với sản lượng lớn là Doanh nghiệp tư nhân Minh Tiến thu mua, chế biến 10.000-15.000 tấn quả cà phê/năm; Doanh nghiệp tư nhân Thu Thủy (thuộc Công ty Cát Quế) thu mua chế biến khoảng 2.000 tấn cà phê nhân. Sản phẩm chế biến của cà phê Sơn La chủ yếu là hạt thô.

“Để cây cà phê thực sự phát triển, bền vững trở thành cây mũi nhọn trong vấn đề giải quyết việc làm cho bà con. Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn tiếp tục quy hoạch và xây dựng vùng cà phê nguyên liệu chuyên canh (đến năm 2020 toàn huyện có 5.000 ha), ổn định nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Mở các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê cho nhân dân. Tăng giá trị trên 1ha đất canh tác, góp phần giải quyết bài toán thu nhập cho người dân” – Ông Cầm Văn Thắng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Sơn cho biết.

Sùng Thiên Long