Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 22/04/2024 16:26 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam lý giải nguyên nhân cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn chung quy là vì kinh phí eo hẹp, phải phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe dẫn đến một số khuyết điểm khi đi vào khai thác.
Bình luận 0

Cơ sở nào để cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sáng 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có cuộc làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 1.

Cuộc làm việc giữa Cục Đường bộ Việt Nam với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhận được sự quan tâm của nhiều phóng viên báo chí. Ảnh: Ngọc Vũ

Cuộc làm việc có sự tham gia của Công an tỉnh, Sở GTVT và nhiều cơ quan khác. Về phía Cục Đường bộ Việt Nam có ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng và ông Nguyễn Xuân Ảnh – Cục phó. Đặc biệt, cuộc làm việc nhận được sự quan tâm của đông đảo phóng viên báo chí.

Mở đầu buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, sau gần 20 ngày (kể từ ngày 4/4/2024) thực hiện phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Trị chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Trị xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container. Trong đó, vụ tai nạn ngày 11/4 tại thị xã Quảng Trị khiến 1 người đi xe máy chết tại chỗ.

Từ ngày thực hiện lệnh cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (4/4), lưu lượng các xe này lưu thông trên Quốc lộ 1 tăng cao. Trong khi đó, tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh thành phố và các đô thị, đồng thời có 216 đường đầu nối cùng mức với quốc lộ 1 nên lưu lượng phương tiện hỗn hợp đi trên Quốc lộ 1 rất lớn, gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 2.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, thực trạng xe tải nặng, container đổ về Quốc lộ 1A sau lệnh cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến cử tri lo lắng. Ảnh: Ngọc Vũ

Thực trạng xe đạp, xe mô tô và phương tiện thô sơ đi chung đường với ô tô, xe tải nặng trên Quốc lộ 1 khiến người dân vô cùng lo lắng. Vì vậy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng địa phương đặt ra những thắc mắc về cơ sở khoa học, sự hợp lý của việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đối với Cục Đường bộ Việt Nam.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua việc đếm xe, phân tích loại xe cho thấy lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt 9.989 xe con quy đổi/ngày đêm (PCU). So với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có giải phân cách giữa với vận tốc 80km/h đạt 9.200 – 11.000 xe con quy đổi/ngày đêm thì cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đến ngưỡng mãi tải.

Trong khi đó, số liệu đếm xe qua trạm thu phí đường bộ BOT Đông Hà (Km 763 + 800) trên Quốc lộ 1A qua Quảng Trị đạt 26.852 PCU/ngày đêm. So với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có giải phân cách giữa đạt 31.000 – 33.500 PCU/ngày đêm thì Quốc lộ 1 còn dư khoảng 6.000 PCU/ngày đêm mới đến ngưỡng mãi tải.

Mặt khác, từ khi đưa vào khai thác ngày 31/12/2022 đến ngày 21/4/2024, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người và 28 người bị thương, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị xảy ra 9 vụ, làm 1 người chết, 3 người bị thương.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 3.

Xe tải nặng, container đổ về Quốc lộ 1 qua Quảng Trị đi chung với mô tô, xe thô sơ... đoạn qua thành phố Đông Hà. Ảnh: Ngọc Vũ

Năm 2022, khi chưa khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trên quốc lộ 1 xảy ra 82 vụ tai nạn, làm chết 19 người, bị thương 33 người. Năm 2023, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khai thác, Quốc lộ 1 xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, khiến 10 người chết, 50 người bị thương.

Ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về mặt khoa học, Quốc lộ 1 chưa mãn tải, nghĩa là các phương tiện giao thông lưu thông vẫn toàn. Vì vậy, phân luồng cho khoảng 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn về Quốc lộ 1 là hợp lý, giúp cả 2 tuyến đường được khai thác ổn định.

Giải pháp căn cơ là mở rộng cao tốc lên 4 làn xe

Ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng theo cơ sở khoa học. Nhưng thực tiễn, lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 qua Quảng Trị quá lớn, đặc biệt là xe tải nặng, container, trong khi quốc lộ này chưa có đường tránh thành phố. Vì vậy, Cục Đường bộ cần xem xét lại việc quản lý giao thông trên Quốc lộ 1.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 4.

Thượng tá Hoàng Văn Trung – Trưởng Phòng CSGT tỉnh Quảng Trị cho biết, đáng mừng vì cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm tai nạn giao thông sau khi phân luồng, nhưng lại lo cho Quốc lộ 1. Ảnh: Ngọc Vũ

Thượng tá Hoàng Văn Trung – Trưởng phòng CSGT tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 4/4 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 12 người; riêng Quốc lộ 1 xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, khiến 1 người chết, 3 người bị thương (2 vụ liên quan đến xe tải nặng và container). Trong thời gian này, cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Quảng Trị không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào.

"Tôi mừng cho cao tốc, nhưng lại lo cho Quốc lộ 1" – thượng tá Trung nói.

Thượng tá Hoàng Văn Trung cho rằng, Cục Đường bộ phân luồng giao thông quá vội vàng, chưa đảm bảo 3 cơ sở cơ bản là chính trị, khoa học và thực tiễn.

Thượng tá Trung đề xuất, Cục Đường bộ nên đảo ngược việc phân luồng giao thông. Nghĩa là cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục lưu thông trên Quốc lộ 1 để đi vào cao tốc. Phương án khác là cho các loại xe trên chạy trên cao tốc theo khung giờ thấp điểm.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 5.

Ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam lý giải, việc phân luồng giao thông từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn về Quốc lộ 1 để đảm bảo sự ổn định của 2 tuyến đường này. Ảnh: Ngọc Vũ

Trả lời những băn khoăn này, ông Nguyễn Xuân Cường – Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vì kinh phí khó khăn nên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư, trước mắt là 2 làn xe, sau đó mới hoàn thiện lên 4 làn. Dù cơ quan chức năng đã tính toán hết sức có thể nhưng việc đầu tư phân kỳ cao tốc vẫn còn những khuyết điểm. Hạn chế lớn nhất của cao tốc 2 làn là xe tải nặng chạy chậm, gây ách tắc cục bộ.

Sau khi phân luồng giao thông, trên cao tốc trở nên thông thoáng. Cảm quan bằng mắt thường nhiều người cho rằng lưu lượng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giảm nhiều, nhưng thực tế chỉ giảm khoảng 3.000 xe/ngày đêm. Lý do là không còn xe tải nặng chạy chậm gây ách tắc cục bộ, đó là hiệu quả rõ nét của việc phân luồng giao thông.

Cục Đường bộ làm việc với đại biểu Quốc hội giải thích việc cấm xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 6.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Vũ

Theo ông Cường, câu chuyện phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn xoay quanh việc khó khăn về kinh phí nên phải phân kỳ đầu tư 2 làn xe, gây ra nhiều hạn chế.

Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường quản lý, cảnh báo ở những điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1; đồng thời đề nghị CSGT tỉnh Quảng Trị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm giao thông, nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân.

Về lâu dài, Bộ GTVT đã kiến nghị Quốc hội sử dụng vốn dự phòng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, phấn đấu đến cuối 2025 cơ bản hoàn thành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem