dd/mm/yyyy

Cách ứng phó dịch tả lợn châu Phi của nước Nga

Công ty sản xuất thịt lợn lớn nhất nước Nga đã đưa ra gợi ý để phòng chống dịch tả lợn châu Phi: Tăng quy mô chăn nuôi lợn và giữ cho môi trường luôn sạch sẽ hoặc bị loại khỏi "cuộc chơi".

Miratorg, nơi cung cấp đến 3 triệu con lợn hàng năm, không chỉ có những biện pháp cách ly chặt chẽ trong tất cả các khâu mà công ty này còn cấm tất cả công nhân không được thực hiện việc chăn nuôi cá nhân cũng như săn bắt các cá thể lợn sống trong môi trường hoang dã. Những biện pháp phòng vệ sinh học trên đã giúp cho công ty này vượt qua thời kỳ đỉnh điểm của một trong dịch bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới.

Đảm bảo cách ly là biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả.
Đảm bảo cách ly là biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiệu quả.

Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh là chìa khóa để Nga có thể gia tăng sản lượng thịt lợn gấp đôi vào năm 2019 so với con số vào năm 2007, năm mà dịch cúm lợn châu Phi bắt đầu lây lan trên phạm vi toàn lãnh thổ quốc gia liên châu lục này. Đó là bằng chứng rõ ràng cho việc bệnh dịch nguy hiểm này, với hơn 1.000 điểm bùng phát và đã buộc phân nửa cơ sở chăn nuôi quy mô nhỏ phải đóng cửa, hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Giờ đây, một bệnh dịch tương tự, dịch tả lợn châu Phi với sự nguy hiểm có thể giết chết một con lợn chỉ sau vài ngày mắc bệnh (tuy nhiên lại không gây nguy hại đến con người), đã lan rộng trên lãnh thổ quốc gia “hàng xóm” Trung Quốc. Cơ quan thú y quốc gia này đang trong quá trình tìm ra những trang trại - nơi cần thiết phải áp dụng những biện pháp tương tự như của Miratorg.

“Thời điểm mà dịch bệnh bùng phát ở Nga, khoảng một nửa sản lượng thịt lợn đến từ những trang trại quy mô hộ gia đình. Họ chưa sẵn sàng để thích ứng”, Yury Kovalev, chủ tịch hiệp hội chăn nuôi heo quốc gia Nga, chia sẻ. “Những trang trại nhỏ bắt đầu chết dần chết mòn. Việc có những biện pháp phòng chống thích hợp là điều khá khó khăn đối với họ”.

Trong khi đó, những trang trại chăn nuôi theo hướng công nghiệp hoàn toàn có thể gia tăng khả năng chống chọi với dịch bệnh, theo một bức thư được công khai vào tháng 4 bởi các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu virus và vi sinh vật Liên bang Nga.

“Tình hình hiện nay đặt ra rất nhiều thách thức”, Matthew Stone, Phó Giám đốc Tổ chức Thú y thế giới tại Paris, chia sẻ. cho biết. Muốn kiểm soát được dịch bệnh, chúng ta phải ngăn chặn được sự lây lan giữa các trang trại quy mô nhỏ với những trang trại có quy mô lớn hơn, kiểm soát số lượng lợn hoang dã cũng như các sản phẩm thịt nhiễm bệnh. Nhiều sản phẩm nhiễm virus đã được phát hiện trong hành lý của khách du lịch di chuyển từ Trung Quốc đến các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, ông bổ sung.

Virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể tồn tại 1 tháng trong xúc xích, 140 ngày trong thịt ướp kiểu Iberia, và 399 ngày trong dăm bông Parma, theo nghiên cứu của các nhà khoa học. Lợn có thể bị nhiễm bệnh nếu ăn phải thức ăn thừa mất vệ sinh- một hành động bị cấm bởi chính phủ Trung Quốc nhưng vẫn được thực hiện lén lút trong những trang trại quy mô nhỏ.

Những trang trại có quy mô lớn, giống như Miratorg, thường tự tạo ra nguồn thức ăn cũng như nắm kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào. Miratorg có đến 28 cơ sở chế biến thịt lợn ở vùng Kursk và Belgorod, theo thông tin trên website của đơn vị.

Mỗi cơ sở đều có quyền tự chủ, cùng với đàn lợn của Miratorg, trong đó có tổng cộng 138.000 con lợn nái, luôn được hộ trợ bởi đội ngũ chuyên gia lên đến 3.800 người. An toàn thực phẩm, kiểm soát thú ý cũng như các tiêu chuẩn về môi trường luôn được đặc biệt chú trọng, đại diện công ty cho biết.

“Chúng tôi rút ra những bài học từ sai lầm của chính mình cũng như của người khác, và đặc biệt không bao giờ được lơ là công tác phòng ngừa dịch bệnh”, Dmitry Sergeev, người phát ngôn của Miratorg chia sẻ. “Chúng tôi hoạt động với nguyên tắc: bất cứ thứ gì ngoài phạm vi chăn nuôi đều không đảm bảo sự an toàn”.

Trọng Đại (Theo Bloomberg)