dd/mm/yyyy

Cà phê Việt Nam trong cuộc đua không cân sức

Năm 2017, Việt Nam giảm tới 20% sản lượng cà phê xuất khẩu dù nhu cầu thế giới vẫn tăng. Giá cà phê thì giảm liên tục mất 10 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ. Nếu vẫn lao vào cuộc đưa trên giá kỳ hạn, nơi các quỹ tài chính đang chi phối thì cà phê Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn.

Cà phê VN đang phụ thuộc vào sự điều tiết giá của các quỹ tài chính trên sàn kỳ hạn

Dù là quốc gia xuất khẩu cà phê số 1 thế giới, nhưng Việt Nam lại phục thuộc vào diễn biến giá trên sàn kỳ hạn. Nhìn vào diễn biến giá cà phê thời gian qua thấy những nghịch lý khi các cửa hàng tiêu thụ cà phê nhiều nơi trên thế giới không ngừng tăng, lượng cà phê cần mua chế biến nhiều nhưng giá cà phê nội địa và trên sàn kỳ hạn đều giảm, một chuyên gia phát biểu.

Vì vậy, giá cà phê nội địa cứ theo đà xuống cùng với giá kỳ hạn và chỉ còn 36 triệu đồng mỗi tấn. Nhiều nhà vườn đã tỏ ra lo lắng khi cà phê mới thu hoạch chưa kịp bán. So với mức cao năm ngoái là 46 triệu đồng mỗi tấn thì nay đã mất 10 triệu đồng.

Giá cà phê trong nước phiên cuối tuần này. Nguồn: tintaynguyen

Một chuyên gia ngành hàng cho biết giá kỳ hạn robusta London cả năm 2017 đã mất 25%, đến nay vẫn tiếp tục giảm dù Việt Nam, nước xuất khẩu robusta số 1 thế giới năm vừa qua cũng giảm 20% lượng xuất bán cho nước ngoài chỉ còn 1,42 triệu tấn.

Vị chuyên gia cho biết, từ rất lâu, ngành cà phê Việt Nam kinh doanh chạy theo giá của sàn kỳ hạn, nơi thách đố bằng lực tài chính giữa các quỹ đầu tư tài chính và giới đầu cơ quốc tế với nhau. Đến nay các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cà phê trong nước vẫn rất bàng quang với sự phát triển thực sự của ngành hàng cà phê trên thế giới.

“Thật đáng tiếc là tuyệt đại bộ phận lượng cà phê chúng ta bán sai địa chỉ, thường chỉ bán cho và theo sàn kỳ hạn cà phê, vốn người tiêu thụ cuối cùng ấy là sàn kỳ hạn thường không có địa chỉ và yêu cầu chất lượng rất chung chung” ông nói.

Diễn biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn phiên chốt tuần. Nguồn: TTCP

Trong khi đó, ở châu Âu, chỉ tính tại 25 nước, theo một báo cáo nghiên cứu thị trường của trang nghiên cứu cà phê thế giới Allegra, mức tăng trưởng cà phê đạt 6,4%. Các nước có mức độ tăng trưởng cao nhất là Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa LB Nga.

Báo cáo còn cho biết rằng chuỗi quán cà phê lớn nhất ở châu Âu hiện nay là Costa Coffee có trụ sở tại Vương quốc Anh gồm 2.755 quán, tăng 243 quán năm 2017, tiếp theo đó là Starbucks có 2.406 quán, tăng 251 cơ sở bán lẻ trong cùng kỳ.

Trong số 25 nước châu Âu được khảo sát, hết 22 nước phát triển hệ thống bán lẻ và phục vụ cà phê có mức tăng trưởng trên 3%, trong đó có 4 nước tăng rất mạnh. Chỉ riêng ở Vương quốc Anh, cả năm có tất cả 643 quán mới mở và nâng tổng số địa điểm bán lẻ cà phê lên 7.421 tiệm.

Tại Hoa Kỳ, lượng quán cà phê mới mở cũng tăng 3,6% với tổng số tiệm cà phê có thương hiệu lên đến 34.000 quán.

Cà phê VN cần nhắm tới các địa chỉ cụ thể cần đến. Ảnh: minh họa

Người trong ngành tự hỏi lẽ nào sức tiêu thụ cà phê tăng mà lượng xuất khẩu và giá bán giảm? Lẽ nào đòi nâng giá trị và tầm thương hiệu cà phê Việt Nam nhưng hàng bán xuất khẩu không nhắm được địa chỉ cụ thể cần đến?

Bởi vậy, muốn xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam cần phải định hướng lại lộ trình để bắt nhịp và đi cùng với các thương hiệu tại các nước tiêu thụ, gắn liền với chuỗi giá trị của người mua mới nâng tầm cà phê và phát triển bền vững.

Võ Thắng - Quang Bình