dd/mm/yyyy

Cà phê rơi rụng, hồ tiêu thất thủ vì mất mùa, rớt giá

Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục giảm thêm 200 đồng/kg, kéo giá lùi xa khỏi mức 37. Giá hồ tiêu quay đầu giảm mạnh, đây là thời điểm người trồng tiêu hết sức khó khăn khi đối mặt với tình trạng tiêu chết hàng loạt.

Giá cà phê trong nước có hai phiên giảm liên tiếp tuần này. Ảnh: minh họa

Khảo sát giá cà phê tại Lâm Đồng, hiện duy trì ở mức 36.300 đến 36.400 đồng/kg, giảm 200 đồng/kg so với hôm qua.

Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cà phê cũng giảm nhẹ và duy trì mức giá từ 36.600 đến 36.900 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP HCM hiện duy trì ở mức 38.400 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg so với hôm qua.

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm nhẹ. Nguồn: tintaynguyen

Giá cà phê trên sàn kỳ hạn có phiên đầu tuần biến động giá khá thất thường. Trong khi kỳ hạn robusta London giao tháng 3.2018 giảm 3 USD/tấn, đóng cửa ở mức 1.790 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm tới 7 USD/tấn, đóng cửa ở mức 1.744 USD/tấn.

Trên sàn kỳ hạn Arabica New York có phiên tăng nhẹ. Trong đó, kỳ hạn tháng 3 tăng 1.05 cts/lb, đóng cửa ở mức 120.50 cts/lb.

Sau kỳ nghỉ tết, thị trường cà phê Việt Nam vận hành bình thường. Tuy nhiên vẫn khá yên ắng. Không chỉ ở Việt Nam, giới kinh doanh cà phê xuyên quốc gia cũng nói rằng thị trường mua bán hàng thực đều yên lặng như nhau. Khối lượng mua bán đều dưới mức dự kiến.

Diễn biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn. Nguồn: TTCP

Nhu cầu mua hàng vụ mới Brazil còn nhưng giá chào giữa người mua và người bán còn cách nhau xa, không mấy thương vụ được cho là thành công. Tại Colombia, giá bán xa vời vợi nên người mua đang “kính nhi viễn chi”. Vùng Trung/Nam Mỹ cũng chần chờ chưa bán. Tại châu Phi, một số hợp đồng được ký nhưng chỉ toàn loại chất lượng cao cấp (Kenya/Tanzania). Ứ hàng bán hôm nay sẽ là áp lực bán ngày mai chính vì vậy người mua vẫn giữ thái độ ơ hờ, thận trọng.

Tại Indonesia, người mua hàng chính là các hãng rang xay nội địa. Dự báo sản lượng năm nay (sẽ ra hàng trong vài tháng tới) chừng 9 triệu bao, giảm 5%. Giá bán cao hơn cùng loại của Việt Nam chừng 60/70 USD.

Nhìn vào hoạt động giá trên London, vẫn chưa thấy sức ép chốt giá các hợp đồng trừ lùi bao nhiêu nên giá chỉ giảm nhẹ khi đóng cửa, ngay cả trong phiên cũng chỉ giảm chạm đáy -8USD (1.785USD) cơ sở tháng 3.2018.

Trong khi đó, sàn New York chưa thể xuống vì khối lượng dư bán theo ngày chốt sổ tuần trước quá cao, cận mức kỷ lục.

Phải chăng đậy là thời gian thuận tiện của các nhà kinh doanh thiên về đầu cơ, bán London mua New York hay kinh doanh giá cách biệt giữa New York với London?

Giá tiêu trong nước hôm nay bất ngờ giảm mạnh. Tại Tây Nguyên, giá tiêu giảm tới 2.000 đồng/kg, hiện có mức từ 62.000 đến 63.000 đồng/kg.

Giá tiêu các tỉnh phía Nam cũng giảm tới 2.000 đồng/kg, hiện chỉ còn 62.000 đến 64.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay giảm mạnh. Nguồn: tintaynguyen

Thời gian gần đây, người dân tại thủ phủ hồ tiêu Gia Lai đang điêu đứng vì nhiều diện tích bị chết trắng ngay trong kỳ thu hoạch. Điều này dấy lên lo ngại có thể thị trường sẽ thiếu nguồn cung hồ tiêu, đặc biệt hồ tiêu đạt chất lượng, trong thời gian sắp tới.

Ông Nguyễn Long Khánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết, hiện diện tích hồ tiêu trên địa bàn huyện là 2.800ha, nhưng những năm qua do thời tiết thay đổi nên dịch bệnh xuất hiện khiến nhiều ha hồ tiêu bị chết trắng. Ông Khánh khuyến cáo nông dân luân chuyển cây trồng từ 2-3 năm đợi diệt hết mầm bệnh trong đất trước khi trồng lại vườn tiêu mới.

Người trồng tiêu Gia Lai đang điêu đứng vì nhiều diện tích bị chết trắng ngay trong kỳ thu hoạch

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư sê cho biết, việc tiêu chết hàng loạt như những năm qua là do rất nhiều nguyên nhân như thời tiết, dịch bệnh, nắng hạn...

Tại thị trường Ấn Độ, giá hồ tiêu tính đến cuối tuần trước vẫn đang trên xu hướng tăng vì nhu cầu lớn trong khi nhiều lô hàng nhập từ Sri Lanka bị trả về vì có hiện tượng nấm mốc. Chốt tuần trước, giá tiêu giao ngay dao động trong khoảng 39.200 – 41.200 rupee/tạ.

Võ Nguyên