dd/mm/yyyy

Cà phê liên tiếp giảm 5 phiên, hồ tiêu thử thách lòng kiên nhẫn

Giá cà phê hôm nay tiếp tục giảm, đây là phiên giảm thứ 5 liên tiếp sau đợt tăng kết thúc thị trường quyền chọn vào tuần trước. Giá tiêu đi ngang, giao dịch chậm chạp khiến người trồng tiêu như ngồi trên đống lửa.

Robusta đang có 5 phiên giảm liên tiếp. Ảnh: minh họa

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm nhẹ. Tại Lâm Đồng cà phê xoay quanh mức 36.100 đến 36.200 đồng/kg, giảm 100 đến 200 đồng/kg.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kom Tum hiện có giá 36.400 đến 36.800 đồng/kg, giảm 200 đồng/kg.

Tại TPHCM, giá cà phê R1 có giá 38.100 đồng/kg, giảm 300 đồng/kg.

Giá cà phê trong nước hôm nay giảm nhẹ. Nguồn: tintaynguyen

Trên sàn kỳ hạn, giá robusta Londo giao tháng 3.2018, giảm 6 USD/tấn, đóng cửa ở mức 1.784 USD/tấn, kỳ hạn tháng 5 giảm 9 USD/tấn, đóng cửa ở mức 1.735 USD/tấn.

Giá Arabica New York cũng giảm từ 0.55 đến 0.80 cts/lb.

Phiên giảm của kỳ hạn robusta London là phiên giảm thứ năm liên tiếp sau khi tăng lại mạnh nhờ kết thúc thị trường quyền chọn vào tuần trước.

Diễn biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn. Nguồn: TTCP

Hôm nay 28.2 là ngày cuối cùng các nhà xuất khẩu chưa chốt các hợp đồng bán trên cơ sở giá tháng 3.2018 phải chốt. Dù vậy, thấy lực chốt trong mấy ngày qua không đáng kể và rất có thể giá London đang tìm cơ hội sau ngày thông báo giao hàng đầu tiên.

Giá arabica New York cũng chẳng mạnh hơn dù sàn này báo rằng khối lượng dư bán hàng giấy của các quỹ đầu cơ đã rất nặng với 58.554 lô tương đương với 16,6 triệu bao cà phê arabica hàng thực.

Như vậy, tính từ khi thị trường biết các quỹ đầu cơ trên sàn New York có lượng dư bán mạnh, họ đã không vội vàng mua lại để thoát mà chỉ đủng đỉnh tăng hay giảm chứ không mua mạnh một lèo. Điều này đã đánh lừa được khối người mua vào chờ giá tăng qua kỳ vọng họ mua vào giúp giá tăng.

Một số người cho rằng thông tin Brazil và Việt Nam được mùa làm hại giá cà phê hiện nay dù tồn kho khả dụng và đạt chuẩn mỗi ngày một vơi đi đáng kể.

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay không đổi. Nguồn: tintaynguyen

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay không đổi, tại các điểm thu mua giá tiêu vẫn duy trì quanh mức 62.000 đến 64.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, giá hồ tiêu tiếp tục xu hướng giảm vì nguồn cung từ vụ thu hoạch mới đang tràn ngập thị trường. Theo đó, giá hồ tiêu giao ngay giảm 200 rupee về dao động trong khoảng 38.600 – 40.600 rupee/tạ trong hôm qua.

Mới đây, trang Business Line cho biết, Hiệp hội nông dân trồng hồ tiêu Ấn Độ và nông dân tại các bang Karnataka, Kerala và Tamil Nadu đang kiến nghị chính phủ áp thuế 54% đối với các lô hàng hồ tiêu nhập khẩu từ Sri Lanka theo Hiệp định Thương mại tự do Nam Á (SAFTA); cũng như chỉ cho phép nhập khẩu 2.500 tấn hồ tiêu theo Hiệp định Thương mại tự do Ấn Độ - Sri Lanka.

Võ Nguyên