dd/mm/yyyy

Bộ trưởng NN&PTNT lo cây tiêu phát triển thần tốc, phá vỡ cả ngành hàng

Chỉ trong 7 năm, diện tích trồng hồ tiêu đã tăng gấp 3 lần. Sự phát triển thần tốc như vậy bộc lộ quá nhiều bất cập, nếu không sớm tháo gỡ sẽ phá vỡ cả ngành hồ tiêu.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Theo Bộ trưởng, về mặt tích cực, hồ tiêu đã có những đóng góp lớn cho ngành nông nghiệp, nhưng cũng có nhiều vấn đề bất cập sau câu chuyện phát triển ồ ạt.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trước hết, diện tích trồng tiêu tăng chóng mặt đến mức không kiểm soát được. Một ngành hàng mang lại tỷ USD mà chưa có giống đạt chuẩn. Hơn nữa, sự phát triển của các doanh nghiệp từ thu mua, chế biến, xuất khẩu không tương xứng với tiềm năng của ngành hàng.

Bộ trưởng đề nghị ngành hồ tiêu nhất trí không tăng mà phải giảm diện tích, vì sản xuất là để hiệu quả chứ không phải chạy đua năng suất; đề nghị các địa phương tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, không nên trồng nếu thấy không hợp, tiêu đã chết thì không trồng lại, nhường diện tích cho các cây trồng khác có hiệu quả cao hơn.

Cục Trồng trọt cũng đề xuất, từ nay đến năm 2025, nước ta nên ngừng tái canh trồng hồ tiêu, chỉ duy trì ổn định diện tích từ 100.000 - 120.000 ha, năng suất bình quân 2,5 - 2,7 tạ/ha.

(Dân Việt)