dd/mm/yyyy

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon

Từng gắn bó mật thiết với chăn nuôi heo, bò và cũng từng mất ăn mất ngủ vì giá heo, dịch tả heo châu Phi, rồi tâm trạng lúc nào cũng phải "hóng" giá heo hơi hôm nay, nhưng giờ anh Tú chỉ chuyên tâm nuôi thỏ sạch và tính toán lợi ích cho bà con xã viên nuôi thỏ trên địa bàn xã Trung An, huyện Củ Chi (TP.HCM)

Tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP.HCM tuy đã cơ bản được khống chế nhưng việc tái đàn vẫn là một bài toán cho người chăn nuôi heo. Việc chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi khác như nuôi thỏ tại Hợp tác xã Chăn nuôi Thỏ sạch Củ Chi là hướng đi đang được nhiều người quan tâm.

Anh Cao Hoàng Tú, Giám đốc Hợp tác xã  Chăn nuôi thỏ sạch Củ Chi (HTX)  kể,  từ đợt con heo gặp bão giá năm 2016, anh đã tính đến việc chuyển đổi mô hình. Trong 1 chuyến đi công tác, con thỏ được anh chú ý và tâm đắc.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 1.

Anh Tú mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi heo sang mô hình chăn nuôi thỏ khi giá heo gặp nhiều biến động

Trang trại thỏ Hoàng Tú ra đời lúc đầu chịu không ít dị nghị. Nhưng khi dịch tả heo châu Phi càn quét qua địa bàn các tỉnh phía Nam, Tú kiên định con đường mình đã đi là đúng.

Đầu năm 2019, HTX Chăn nuôi Thỏ sạch Củ Chi thành lập. Nơi đây trở thành một trong những chỗ dựa để bà con trên địa bàn thuần nông xã Trung An tận dụng chuồng trại heo bỏ trống để chuyển đổi mô hình từ nuôi heo sang nuôi thỏ.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 2.

Thỏ có vòng đời ngắn, dễ chăm sóc. Chừng 1,5 tháng, thỏ mẹ đẻ 1 lần. Mỗi năm, thỏ mẹ đẻ 8 lứa, mỗi lứa thỏ mẹ đẻ trung bình 6-7 con.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 3.

Một thỏ mẹ đẻ khoảng 50 thỏ con mỗi năm và thời gian sinh sản của thỏ mẹ kéo dài 2-2,5 năm tuổi.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 4.

Anh Tú cho biết, nuôi thỏ nếu đầu tư mới, tốn khoảng 1 triệu đồng từ con giống tới cơ sở chuồng trại. So với việc tái đầu tư nuôi heo nái - bây giờ giá từ 3-5 triệu đồng, số tiền đầu tư nuôi thỏ vẫn còn thấp hơn hẳn.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 5.

Giá thỏ giống hiện 300.000 đồng/con. Nếu người nuôi thỏ tốt, đúng kỹ thuật chừng 2 năm có thể thu hồi vốn.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 6.

Ý nghĩa thiết thực của mô hình nuôi thỏ này là tận dụng chuồng trại heo bỏ trống từ đợt tàn phá của dịch tả heo Châu Phi để tái đầu tư.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 7.

“Cho nên, sau khi trừ tiền con giống, cùng cơ sở hạ tầng tận dụng lại, số vốn đầu tư ban đầu nuôi thỏ giảm thấp hơn nhiều”, Tú nói.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 8.

HTX hiện có gần 30 xã viên. Nỗi lo ban đầu của xã viên chính là đầu ra vì thịt thỏ không phải mặt hàng mới cũng không là quá cũ.

Bỏ heo nuôi thỏ sạch, trai Củ Chi lãi 40 triệu/tháng, tối ngủ ngon - Ảnh 9.

Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi thỏ, con thỏ giống, HTX nhận bao tiêu luôn nguồn thỏ thịt cho xã viên. Hiện anh Tú vẫn cung cấp đều đặn nguồn thịt thỏ cho khắp các nhà hàng, quán ăn trong thành phố Hồ Chí Minh.

Thỏ thịt bán với giá trung bình 60.000 – 70.000 đồng/kg, từ nuôi thỏ, mỗi xã viên có thể thu nhập 10 triệu đồng mỗi tháng.

Với trại nuôi thỏ 5.000m2 hiện tại, anh Tú thu lãi ròng 40 triệu đồng mỗi tháng sau khi trừ chi phí. Chuyển sang nuôi thỏ, anh Tú "ăn no ngủ kỹ", chẳng còn tâm trạng "hóng" giá heo hơi hôm nay là bao nhiêu rồi do dịch tả heo châu Phi tái phát...

HTX đang gây nuôi các giống thỏ Newzealand và thỏ California

HTX sẽ hỗ trợ nguồn thỏ giống, thức ăn và nhận bao tiêu thỏ thịt của xã viên nên gần như các thành viên gia nhập HTX không hề tốn nguồn chi phí nào. Tất nhiên, muốn tham gia nuôi thỏ xã viên cũng phải đáp ứng những điều kiện nhất định để đảm bảo mục tiêu chung là phát triển mô hình kinh tế tập thể.

Anh Tú tâm sự, với những nông dân đã quen thuộc với chăn nuôi thì mô hình nuôi thỏ hoặc chuyển đổi sang nuôi thỏ hoàn toàn không khó. Thỏ dễ chăm sóc, lại ít bị dịch bệnh.

Bình thường, người dân cho thỏ ăn cám và cỏ theo tỷ lệ 7/3. Nhưng nguồn cỏ và các loại thức ăn thô xanh khác, nếu không do tự tay trồng thì khó đảm bảo không nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật – điều tối kỵ khi nuôi thỏ. Hiện anh Tú đang đặt công ty thiết kế công thức cám dành riêng cho thỏ với điều kiện tăng dần tỷ lệ chất xơ  phù hợp với  vệc chăn nuôi thỏ. 

Khi được hỏi liệu có cảm thấy tiếc khi giá heo hơi hôm nay đang tăng cao, anh Tú nói dứt khoát : Không hối tiếc. Từ năm 2017, khi heo gặp bão giá rồi dịch tả heo châu Phi và diễn biến dịch Covid-19 mới đây, thị trường thịt heo rất nhiều rủi ro. “Mình còn trẻ sao không mạnh dạn cùng bà con tìm hướng đi mới có tiềm năng và ổn định hơn, ví dụ như nuôi thỏ chẳng hạn”, anh Tú vui vẻ chia sẻ.

Nguyễn Vy