Bộ GTVT trả lời chưa có vốn đầu tư đường vành đai 5 Hà Nội đi qua Hoà Bình

03/01/2022 14:58 GMT+7
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hòa Bình về việc bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội, đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo duy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định, đường Vành đai 5 thuộc hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội.

Đường vành đai 5 đô thị Hà Nội có chiều dài qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 35 km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Để phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn lực quốc gia khó khăn nên chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng.

Chưa có vốn đầu tư đường vành đai 5 Hà Nội đi qua Hoà Bình - Ảnh 1.

Tuyến Quốc lộ 6 đi qua Hoà Bình. Ảnh: Báo GT

Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Cũng theo Bộ GTVT, khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại để triển khai các dự án mới, trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới.

Như vậy, chỉ còn khoảng 39.500 tỉ đồng để đầu tư cho một số dự án ưu tiên, cấp bách, động lực, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm nên chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai dự án Vành đai 5 (đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình) bằng vốn ngân sách Trung ương trong nhiệm kỳ này.

Bộ GTVT cho hay, để sớm triển khai xây dựng đường Vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình theo quy hoạch, tại Quyết định số 1831 ngày 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.

Đường Vành đai 5 qua tỉnh Hòa Bình được kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP hoặc ODA, đơn vị đầu mối là Sở GTVT Hòa Bình. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu, triển khai xây dựng dự án trong thời gian tới.

Chưa có vốn đầu tư đường vành đai 5 Hà Nội đi qua Hoà Bình - Ảnh 2.

Trạm thu phí Quốc lộ 6 đi qua Hoà Bình. Ảnh: Vinh Hải

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức PPP và chuyển hình thức đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương dừng thực hiện Dự án theo hình thức PPP theo Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ và cho phép thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Để đầu tư dự án hiệu quả theo Luật Đầu tư công, UBND tỉnh Sơn La đề xuất tách Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu thành 3 dự án độc lập.

Trong đó, dự án số 1 (từ Km0 đến Km19) sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, do tỉnh Hòa Bình thực hiện.

Dự án số 2 (từ Km19 đến Km53) thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn hợp pháp khác do tỉnh Hòa Bình thực hiện.

Dự án số 3 (từ Km53+00 đến cuối tuyến) sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, do tỉnh Sơn La thực hiện.


Thế Anh
Cùng chuyên mục