Bí thư Thành ủy Cần Thơ nói thẳng về hạn chế trong logistics, đặt nhiệm vụ lớn cho thành phố

Huỳnh Xây Thứ bảy, ngày 02/12/2023 12:00 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, hạn chế trong logistics của địa phương là luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn từ 10.000 đến 20.000 tấn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu khai thác.
Bình luận 0

Tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu khó khăn, khiến phần lớn hàng hóa phải vận chuyển bằng đường bộ

Sáng 2/12, tại TP.Cần Thơ, Bộ Công thương tổ chức diễn đàn logistics và chuyển đổi số vùng ĐBSCL năm 2023.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, hạn chế trong logistics của của địa phương là luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn từ 10.000 đến 20.000 tấn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu khai thác. Ảnh: Huỳnh Xây

Tại diễn đàn, trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, hạn chế trong logistics của địa phương là luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn từ 10.000 đến 20.000 tấn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu khai thác.

Theo ông Hiếu, đây cũng là nguyên nhân khiến cho phần lớn hàng hóa xuất khẩu phải chuyển tải bằng đường bộ về các cảng lớn ở TP.HCM và cảng Cái Mép, khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.

Trong khi đó, Nghị quyết số 59-NQ/TW năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu địa phương sẽ trở thành "thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng…".

Vì vậy, nhiệm vụ rất lớn đặt ra cho TP.Cần Thơ là triển khai thực hiện dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An để tàu trọng tải 10.000 tấn - 20.000 tấn vào cảng Cần Thơ.

Mặt khác, cụm cảng biển Cần Thơ hiện vẫn chưa chưa khai thác hiệu quả do hệ thống kho bãi, hậu cần logistics chưa được đầu tư đồng bộ. Do đó, trong thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện trọng tâm vào dự án trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ mong muốn được lãnh đạo cơ quan Trung ương, các bộ ngành có liên quan dành sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ. Qua đó, thúc đẩy phát triển logistics trong thời gian tới.

Khẩn trương thực hiện nạo vét luồng Định An, cho tàu biển lớn vào sông Hậu

Liên quan đến việc luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn từ 10.000 đến 20.000 tấn vào sông Hậu chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác, hồi tháng 10 vừa qua, khi đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về làm việc với TP.Cần Thơ, đại diện Thành ủy Cần Thơ cho biết, địa phương đã thành lập tổ công tác về nạo vét luồng Định An (tuyến hàng hải từ biển vào các cảng trên sông Hậu).

Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu chưa đáp ứng yêu cầu - Ảnh 2.

Khẩn trương thực hiện nạo vét luồng Định An, cho tàu biển lớn vào sông Hậu. Ảnh: Huỳnh Xây

Đồng thời, thành phố sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét luồng Định An.

Sau khi nghe địa phương báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo các đơn vị có liên phải bắt tay vào làm. Theo đó, việc của bộ ngành, cơ quan nào thì phải thực hiện, Quốc hội sẽ giám sát.

Được biết, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Cần Thơ trong việc thực hiện xã hội hóa nguyên cứu chuyên sâu về dự án nạo vét luồng Định An. Bên cạnh đó, định hướng tìm nhà đầu tư có tiềm năng thực hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá sản phẩm tận thu của dự án.

Theo UBND TP.Cần Thơ, việc nạo vét luồng Định An (tuyến hàng hải quan trọng vào các cảng trên sông Hậu) là vấn đề hết sức cấp bách nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics của cả vùng hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng ĐBSCL trong tương lai.

Dự án này còn tạo nguồn lực cho TP.Cần Thơ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem