dd/mm/yyyy

"Bí kíp" chăm sóc bưởi Diễn ra hoa nhiều, đậu quả sai lại thơm ngọt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thời kỳ cây bưởi Diễn đang ra hoa, nếu người trồng bón phân thì lượng phân bón sẽ được cây hấp thụ, chuyển vào thân, cành, lá, dinh dưỡng tập trung cho hoa sẽ bị giảm đi khiến hoa bị còi, nhỏ và ít, thậm chí có thể gây rụng hoa. Việc bón phân tưởng đơn giản, nhưng nếu bón không đúng thời

Trồng bưởi Diễn thu tiền tỷ

Nhằm phát huy lợi thế đất đồi gò, những năm gần đây, bà con nông dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó giống bưởi Diễn đã được nhiều bà con đưa vào trồng thâm canh, cho hiệu quả kinh tế cao.

"Bí kíp" chăm sóc bưởi Diễn ra hoa nhiều, đậu quả sai lại thơm ngọt - Ảnh 1.

Mô hình trồng bưởi Diễn tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: P.V


Là một trong những hộ trồng bưởi Diễn tiêu biểu của huyện Chương Mỹ, với 4,5ha bưởi, anh Phùng Văn Hà ở thôn Núi Bé (xã Nam Phương Tiến) cho biết, hiện vườn có hơn 1.600 gốc bưởi Diễn đang tuổi cho thu hoạch. Những vụ trước, anh bán giá tại vườn khoảng 25.000 đồng/quả, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình thu lãi gần 1,5 tỷ đồng.

Gần đây, được sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, anh đã ứng dụng các biện pháp khoa học vào quá trình sản xuất, bón phân  nên hiện, vườn bưởi gia đình anh Hà cho năng suất tới 150 quả/cây, chất lượng tốt và đồng đều.

Chia sẻ cụ thể hơn về kinh nghiệm trồng giống bưởi Diễn, các hộ trồng bưởi lâu năm ở Chương Mỹ cho biết, có 4 yếu tố quyết định chất lượng bưởi: Giống bưởi, chất đất, kỹ thuật chăm sóc và thời gian trồng càng lâu năm thì quả bưởi càng mọng nước, ngọt sắc. Trong đó, người trồng cần phải biết kỹ thuật bón phân “4 đúng”.

Trong đó, với cây bưởi nên trồng bằng giống chiết cành, vì sau trồng 2-3 năm quả đã thuần giống (hương thơm, vị ngọt). Còn trồng giống cây ghép thì 7-8 năm sau quả mới thuần giống. Mặt khác, cây bưởi chịu úng kém, nếu trồng bằng giống cây ghép mắt, bộ rễ thường ăn sâu hơn, dễ gặp mực nước ngầm nông, làm thối rễ, chết cây.

Về giống chiết cành, nên chiết từ các cành bánh tẻ, khỏe, sạch bệnh, có chất lượng quả ngon. Trồng bưởi trên các chân đất thịt sẽ có nhiều vi lượng không thể thay thế, chất lượng quả luôn cao hơn vượt trội so với bưởi trồng trên các chân đất cát pha, thịt nhẹ.

Ngay sau trồng năm thứ nhất, cần tiến hành tỉa cành, tạo tán cho cây, loại bỏ kịp thời các cành gầm, cành vượt, cành và lá cây bị sâu bệnh, tạo độ thông thoáng cho vườn, hạn chế sâu bệnh phát sinh, tăng cường khả năng sinh trưởng và phát triển của cây.

"Bí kíp" chăm sóc bưởi Diễn ra hoa nhiều, đậu quả sai lại thơm ngọt - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Oánh, ở khu Đồng Bưởi, xã NamPhương Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) áp dụng đúng kĩ thuật nênnăng suất tăng 15 – 20%. Ảnh: Thời Nguyễn


Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, toàn huyện hiện có gần 600ha bưởi Diễn, tập trung tại 7 xã, thị trấn, trong đó nhiều nhất là xã Nam Phương Tiến với diện tích 150ha.

Với giá bán bình quân 25.000-30.000 đồng/quả, các mô hình trồng bưởi ở đây cho thu nhập 500-600 triệu đồng/ha/vụ. Có những hộ thu nhập tới 800 triệu đồng/ha/vụ.

Trước khi thu quả 1 tháng (trung tuần tháng 11 đến giữa tháng 12 dương lịch hàng năm) thì nên dừng tưới nước vườn cây; khi kết thúc thu quả cần cắt tỉa sâu, kết hợp bón phân NPK Lâm Thao theo rãnh đào quanh tán cây (cách gốc 50-60cm), có tác dụng làm trẻ tuổi sinh lý của cây, kích thích cây ra nhiều hoa, nhiều quả. Khi vườn bưởi ra nụ đồng loạt cần tưới dưỡng ẩm trở lại.

Bón phân “4 đúng”

Theo TS Đinh Văn Thành – nguyên Trưởng bộ môn miễn dịch thực vật (Viện Bảo vệ thực vật), trong giai đoạn cây bưởi đang ra hoa, người trồng không nên bón phân mà lúc này, cây cần nhất là nước tưới. Mỗi ngày, bà con nên tưới một lần, nước sẽ mang dinh dưỡng có trong thân cây tới từng bông hoa, giúp quá trình bung phấn của hoa diễn ra tốt hơn.

Không tưới nước trực tiếp vào bông hoa, sẽ khiến phấn và nhụy hoa bị rửa trôi làm cây không có quả, hoặc quả xấu.

Ông Phạm Đức Thành – kỹ sư Phòng Kinh doanh Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng cho biết, hiện đang là thời điểm cây bưởi ra hoa, chuẩn bị đậu quả và nuôi trái non. Đây là một trong những giai đoạn quan trọng, bà con cần tập trung chăm sóc cho bưởi phát triển tốt, để bưởi đậu trái tốt và không bị rụng trái non hàng loạt.

Yếu tố quan trọng nhất trong thâm canh cây bưởi để phát huy tiềm năng giống và chất lượng sản phẩm là sử dụng phân bón hợp lý. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi, việc bón phân không đúng cách sẽ làm cho cây phát triển không như ý muốn.

Theo kỹ sư Phạm Đức Thành, muốn bưởi đạt năng suất, chất lượng cao cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng theo nguyên tắc 4 đúng. Thứ nhất là đúng chủng loại, ví dụ giai đoạn nuôi quả, bà con cần bón NPK-S*M1 12.5.10-14 của Supe Lâm Thao, vì dòng phân này có hàm lượng đạm cao giúp phát triển thân lá, hàm lượng kali cao giúp tăng kích thước và chất lượng trái bưởi.

Thứ hai, phải đúng liều lượng (từ 1,5-2kg/cây). Không nên bón thừa phân, vừa lãng phí vừa ô nhiễm đất, song nếu bón thiếu thì cây cũng khó đạt được năng suất cao nhất. Thứ ba là phải đúng thời điểm, tức bón khi đất đủ ẩm, không nên bón vào lúc trời nắng dễ bốc hơi, trời mưa dễ bị rửa trôi.

Cuối cùng là bón đúng phương pháp. Bà con cần xới đất xung quanh tán với độ sâu từ 5-7cm, tránh làm tổn thương bộ rễ, rải phân theo chiều thẳng tán xuống (hình vành khăn).

Thiên Hương