dd/mm/yyyy

Bất ngờ về sự thật loại tôm hùm đất đang được rao bán tràn lan

Bẵng đi một thời gian dài, tôm hùm đất còn gọi là tôm hùm đỏ, tôm rồng đang trở lại và được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội như một món ăn đặc sản. Đây thực tế là sinh vật ngoại lai, đang bị cấm nuôi, kinh doanh tại Việt Nam nhưng lại được nhiều người săn mua với giá không hề rẻ.

Gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội đang rao bán loại tôm hùm đất với lời quảng cáo thịt dai như tôm sú và ngọt với giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg. Cách đây không lâu, chị L.N (phường Hàm Tiến) rao bán tôm hùm đất trên facebook được đông đảo khách hàng ở địa phương đặt hàng.

Theo chị N, loại tôm này được nhập khẩu nguyên thùng từ Mỹ, làm các món ăn có nước sốt rất ngon và được nhiều nhà hàng ở Hàm Tiến, Mũi Né đặt hàng. Là loại tôm lạ, có 2 càng to, có màu đỏ bắt mắt khi nấu chín, nên nhiều khách hàng tò mò đặt ăn thử. Chị N. cho biết thêm, chị chủ yếu lấy hàng đông lạnh và lấy nơi có nguồn gốc rõ ràng. Vì hiện nay, nhiều nơi rao bán hàng sống là hàng nhập từ Trung Quốc, giá rẻ hơn nhiều nhưng thịt không ngon.

Tôm hùm đất là loại sinh vật ngoại lai không được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
Tôm hùm đất là loại sinh vật ngoại lai không được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Không riêng gì chị N., nhiều facebook khác ở Tuy Phong cũng đăng bán tôm hùm đất hàng sống, giao tận nơi. Theo những người chuyên bán loại tôm này, thường từ tháng 5 đến tháng 11, tôm hùm đất vào mùa nên số lượng nhập về nhiều và được nhiều người thổi phồng là “đặc sản”. Khi hỏi những người này có biết đây là sinh vật ngoại lai, cấm sản xuất, kinh doanh không, thì họ đều thừa nhận không biết.

Thực tế, hiện nay một số nhà hàng ở các thành phố lớn vẫn nhập khẩu loại tôm này về bán quanh năm. Theo những nhà hàng này, nguồn hàng đa phần nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và nhập hàng đông lạnh theo dạng thực phẩm nên sẽ không ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, theo Thông tư liên tịch số 27 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên Môi trường, tôm hùm đỏ được xếp vào nhóm ngoại lai có khả năng xâm hại, nên không được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, tôm hùm đất đào hang rất giỏi nên sẽ phá hại hệ thống kênh mương, đê điều, có thể làm tan hoang các hệ sinh thái bản địa do ăn tạp. Đặc biệt, chúng mang theo nhiều virus gây bệnh trên tôm, kể cả loài giun ký sinh trên động vật có vú và người. Do đó, trước việc mua bán tràn lan sinh vật ngoại lai, ngành chức năng cần có khuyến cáo, tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu rõ, cũng như siết chặt khâu quản lý, nhập cảnh mặt hàng này.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã có dự án nuôi nghiên cứu khảo nghiệm tôm hùm đỏ và kết luận tôm hùm đỏ có hiệu quả kinh tế không cao và có tập tính gây hại. Do đó, tôm hùm đỏ không được đưa vào danh mục được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

M. Vân