dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội Sơn La nỗ lực vì mục tiêu an sinh xã hội

Trong năm vừa qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu và phối hợp với cơ quan trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đôn đốc thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ đọng, tập trung xử lý những tồn tại, vướng mắc, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Từng bước mở rộng đối tượng tham gia, tạo cơ hộ cho người dân tiếp cận, hưởng thụ chính sách bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Xác định phát triển BHXH là điều kiện để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu được giao ngành BHXH tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch, phân bổ cho BHXH các huyện, thành phố và đôn đốc các đơn vị nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, gắn liền với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm. Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Công tác tiếp công dân của ngành BHXH Sơn La luôn được triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Trong đó, việc phát triển đối tượng luôn được chú trọng, bằng cách đa dạng công tác tuyên truyền, mở rộng mạng lưới tuyên truyền rộng khắp. Đặc biệt là tuyên truyền qua kênh các cơ quan truyền thông hoặc tuyên truyền trực tiếp tại các tổ bản, tiểu khu, cơ quan, đươn vị, trường học… Điều này đã tác động tích cực đến nhận thức, sự hiểu biết và trách nhiệm tham gia các loại hình bảo hiểm của người dân và doanh nghiệp. Trong năm vừa qua, ngành BHXH Sơn La còn mở rộng khai thác mới 120 đơn vị với 600 người tham gia BHXH bắt buộc. Đồng thời, phối hợp với bưu điện tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ bản, tiểu khu, tổ chức các buổi tuyên truyền BHXH tự nguyện. Kết quả có 1.713 người đăng ký tham gia. Đồng thời, tổ chức rà soát đối tượng thuộc ngân sách nhà nước chưa được cấp thẻ BHYT và chỉ đạo thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên đến các cơ sở giáo dục.

Tính đến hết năm 2018, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 1.192.502 người, tăng 25.058 người so với cùng kỳ năm ngoái. Số thu BHXH, BHYT được 1.936,9 triệu đồng đạt 101% kế hoạch giao. Đối với công tác cấp sổ bảo BHYT cho các đối tượng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đảm bảo tính khách quan. Trong năm, cấp mới 5.000 sổ BHXH và trả 64.432 sổ BHXH cho người lao động; phát hành 200.000 thẻ BHYT; cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH được 176.639 thẻ đạt 100% kế hoạch.

 Tham gia bảo hiểm giúp người dân giảm được gánh nặng tài chính khi ốm đâu, bệnh tật.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng được coi trọng. Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, ngành BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố nâng cao hiệu qủa công tác tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện. Giải quyết TTHC thông qua bộ phận “một cửa”; niêm yết công khai các biểu mẫu, hồ sơ đăng ký một cách trình tự, thời gian giải quyết nhanh chóng. Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành. Đã có nhiều trường hợp cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT đã được giải quyết ngay trong ngày, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, tạo lòng tin cho người dân tham gia. Trong năm, BHXH Sơn La đã tiếp nhận 585.262 hồ sơ, đã giải quyết 579.388 hồ sơ, hạn chế tồn đọng. Đồng thời, kiểm tra, rà soát 29.064 hồ sơ hưởng BHXH theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam...

 Cán bộ BHSH Sơn La tuyên truyền Luật bảo hiểm xã hội cho người dân.

Cùng với đó, công tác chi trả hưởng lương hưu được quan tâm chỉ đạo. Trong đó, đã điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng kịp thời, chính xác. Quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng các chế độ đảm bảo đúng đối tượng quy định, rà soát nắm thông tin, địa chỉ của người hưởng qua tài khoản cá nhân người nhận thay chế độ. Hàng tháng kiểm tra, lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng và BHTN cho hơn 30.000 đối tượng, bàn giao cho bưu điện đúng thời gian. Bổ sung cập nhật mã số BHXH cho hơn 30.000 người hưởng chế độ hàng tháng trên phần mềm quản lý, điều chỉnh tên người hưởng trợ cấp đúng người, đúng đối tượng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát tình trạng trục lợi quỹ BHXH. Trong năm, đã giải quyết cho 23.164 trường hợp hưởng các chế độ BHXH. Trong đó hưởng chế độ hàng tháng 1.816 người; trợ cấp một lần 2.304 người; ốm đau, thai sản 19.044 lượt người; chế độ BHTN hàng tháng 1.555 lượt người. Trong năm đã thu nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên của các đơn vị doanh nghiệp được 50.178 triệu đồng...

Ngoài ra, chú trọng phối hợp với Sở Y Tế trong việc thực hiện chính sách BHYT, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong khám chữa bệnh, thanh toán chi phí KCB bằng BHYT. Thực hiện giám định tại các cơ sở KCB nội tỉnh cho 926.723 lượt bệnh nhân với chi phí 670,9 tỷ đồng. Trong quá trình giám định, đã từ chối thanh toán chi phí thực hiện không đúng quy định và chi phí vật tư y tế không sử dụng hết định mức với số tiền hàng tỷ đồng.

Bảo hiểm y tế giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi đến các cơ sở khám chữa bệnh. 

Với phương châm cải cách thủ tục hành chính hướng về người dân, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định. Niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Duy trì bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc CCHC, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục qua dịch vụ bưu chính, thực hiện tốt giao dịch điện tử trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, triển khai thực hiện tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 231 cơ sở KCB. Đến nay có hầu hết các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đã được triển khai lắp đặt đường truyền và máy vi tính, thực hiện gửi dữ liệu KCB lên cổng hệ thống thông tin giám định BHYT.

Với việc thực hiện tốt các giải pháp trong việc CCTTHC, giải quyết kịp thời những chế độ BHXH cho các đối tượng, đảm bảo đúng quy định… cho người dân và doanh nghiệp của BHXH tỉnh Sơn La, đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Quốc Định