dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội Sơn La đối thoại với doanh nghiệp

Chiều nay 26.4, UBND thành phố Sơn La (Sơn La) phối hợp với BHXH tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Trong những năm qua, việc tổ chức triển luật BHXH, BHYT, BHTN đã từng bước đi vào nề nếp, quyền lợi của người tham gia được bảo đảm. Công tác bảo hiểm nói chung có bước phát triển và đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Ngành bảo hiểm đã phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách bảo hiểm đối với các doanh nghiệp. Việc chấp hành các quy định của luật BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động và người lao động trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực như: Số nợ chậm đóng có xu hướng giảm; công tác  giải quyết và chi trả các chế độ bảo BHXH, cho người lao động nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

 Hội nghị đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đối thoại.

Năm 2018, với sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, sự nỗ lực của cơ quan BHXH thành phố, công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhất là công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, hoàn thành việc rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động theo công văn 4027/BHXH-ST ngày 14.10.2016 của ngành BHXH Việt Nam với trên 8.000 sổ; công tác chế độ chính sách, xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, thanh toán BHXH 1 lần, thực hiện di chuyển, cắt tuất theo quy định và kịp thời. Trong công tác kế hoạch tài chính, đã phối hợp cùng Bưu điện thành phố tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và 1 lần kịp thời, đúng quy định. Công tác tiếp nhận và quản lý hồ sơ được đẩy mạnh và nâng cao; công tác công nghệ thông tin được duy trì ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch.

 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp diễn ra tại hội trường Trung tâm thành phố Sơn La.

Tại hội nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tham gia đối thoại, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm. Bà Nguyễn Thị Mơ, đại diện cho Doanh nghiệp Thương mại xây dựng Kinh Đô, cho biết:  Chúng tôi luôn chấp hành đầy đủ và nghiêm túc luật BHXH, BHYT, BHTN, đăng ký và làm thủ tục tham gia cho người lao động theo quy định. Lao động hợp đồng từ 3 tháng trở lên tại đơn vị, chúng tôi thực hiện kiểm tra đối chiếu tăng giảm lao động, quỹ tiền lương, báo tăng giảm kịp thời theo quy định với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp chúng tôi nộp tiền bảo hiểm đúng hạn cho người lao động, không để tình trạng nợ tiền bảo hiểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

 

Tại hội nghị đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện chính sách BHXH.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh Sơn La về tăng cường công tác thu, giảm nợ trong năm 2018, BHXH thành phố Sơn La đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản đôn đốc thu nợ và chấp hành luật BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Tăng cường cán bộ đi kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc thu nợ với các cơ quan quan đơn vị, doanh nghiệp; đề xuất cung cấp danh sách cho BHXH tỉnh, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về chấp hành luật BHXH, BHYT, BHTN...

Tính đến hết ngày 31.12.2018 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là trên 200 tỷ, đạt 102% kế hoạch  giao, số nợ giảm còn 5,7 tỷ đồng. Trong quỹ I/2019, BHXH thành phố đã có văn bản đôn đốc, hướng dẫn làm thủ tục đăng ký cho 19 đơn vị với 74 lao động. Bên canh đó, BHXH thành phố đã tiến hành gửi thông báo và hướng dẫn thủ tục đăng ký cho 182 đơn vị theo quy định, đã có 123 đơn vị nhận được thông báo theo xác nhận của cơ quan Bưu điện. Số còn lại không nhận được thông báo do địa chỉ không rõ ràng hoặc đã chuyển trụ sở đi nơi khác...

 

 Nhiều doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng luật BHXH, BHYT, BHTN, đăng ký và làm thủ tục tham gia cho người lao động.

Luật BHXH được Quốc hội thông qua ngày 28.6.2006 đã tạo tiền đề cho việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên qua hơn 6 năm thực hiện, có nhiều nội dung của luật BHXH 2006 không còn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngày 20.11.2014 Quốc hội đã thông qua luật BHXH (luật số 58/2014/QH13 gọi tắt là luật BHXH 2014), có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016 thay thế cho luật BHXH 2006. Có thể nói, luật BHXH 2014 đã khắc phục được nhiều bất cập, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm. 

Quốc Định